กทม.กำหนดหลักเกณฑ์สถานที่ปิดประกาศโฆษณาและสถานที่ปราศัยหาเสียงการเลือกตั้ง ส.ส.

ข่าวทั่วไป Friday October 27, 2000 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--กทม.
วันนี้ (26 ต.ค.43) เวลา 10.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสุพจน์ ไพบูลย์ ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร 10 ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเรื่องการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์สถานที่ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1/2543 โดยมีนายธวัชชัย กำลังงาม ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร 10 น.ส.นินนาท ธรรมิกนาท ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร นายกริชพงศ์ วัชรศิริธรรม ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน ผู้แทน 6 กลุ่มเขต ได้แก่ กลุ่มรัตนโกสินทร์ กลุ่มบูรพา กลุ่มศรีนครินทร์ กลุ่มเจ้าพระยา กลุ่มกรุงธนใต้ กลุ่มกรุงธนเหนือ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม
สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ขอให้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด และกรุงเทพมหานคร เตรียมกำหนดหลักเกณฑ์สถานที่ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่จะมีขึ้นปลายปี 2543 นี้ กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการประชุมเพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งสรุปว่าจะใช้แนวทางกำหนดสถานที่สำหรับปิดประกาศโฆษณาหาเสียงของการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 ก.ค.43 มาเป็นแนวทางในการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ กล่าวคือ กทม.จะออกเป็นประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่สำหรับปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้เพื่อให้การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นแนวทางเดียวกันทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร
สำหรับสถานที่เพื่อการปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตกรุงเทพมหานคร .... มีดังนี้ อนุญาตให้ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงได้ในบริเวณและสถานที่ที่ผู้อำนวยการเขตในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามที่ได้รับมอบอำนาจจาก
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีประกาศกำหนดไว้ ยกเว้นบริเวณดังนี้ เสาไฟฟ้าในที่สาธารณะ ต้นไม้ในที่สาธารณะ บริเวณเกาะกลางที่มีสภาพเป็นสวนหย่อม สะพานลอยคนเดินข้าม สะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน และตอม่อของทางด่วนและรถไฟฟ้า รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ และศาลาที่พักผู้โดยสาร รวมทั้งบริเวณที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สินทำป้ายห้ามปิดประกาศไว้ทั่วทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยจะต้องไม่กระทำโดยวิธีการทากาว แป้งเปียก หรือทา พ่น ระบายสี หรือ ตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในลักษณะแขวนเป็นราว รวมทั้งต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจรหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ หากฝ่าฝืนตามประกาศที่กรุงเทพมหานครหรือสำนักงานเขตกำหนด เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครและเขตมีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บ ย้ายหรือถอนเอกสารและแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียง โดยไม่ต้องแจ้งให้ผู้สมัครฯ ทราบล่วงหน้า และเมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ผู้สมัครฯ จะต้องจัดเก็บรื้อถอนแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงออกให้หมดภายใน 3 วัน หรือภายในระยะเวลาที่สำนักงานเขตกำหนด และหากเห็นเป็นการสมควรเพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง กรุงเทพมหานครหรือสำนักงานเขตมีสิทธิจัดเก็บรื้อถอนแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงออกไปก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ข้างต้น
นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้กำหนดสถานที่ปราศรัยหาเสียงสำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไว้จำนวน 9 แห่ง ดังนี้ 1. สนามหลวง เขตพระนคร 2. ลานพระบรมรูปทรงม้า เขตดุสิต 3. สวนจตุจักร เขตจตุจักร 4. สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เขตจตุจักร 5. สวนรถไฟ เขตจตุจักร 6. สวนลุมพินี เขตปทุมวัน 7. สวนอุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย 8. อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ เขตธนบุรี 9. ศูนย์นันทนาการชุมชน สะพานพระราม 9 (สะพานแขวน) เขตราษฎร์บูรณะ
ทั้งนี้ต้นเดือนพฤศจิกายน 2543 กรุงเทพมหานครจะดำเนินการจัดอบรมความรู้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยมีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ผู้อำนวยการเขต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และหัวหน้าฝ่ายปกครอง และหัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำหรับเนื้อหาสาระของการอบรม ได้แก่ ปลัดกรุงเทพมหานครมอบนโยบายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง การรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การจัดพิมพ์บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การเพิ่ม-ถอน-แก้ไขรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การจัดหน่วยเลือกตั้งที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดที่เลือกตั้งกลาง การนับคะแนน และการประกาศผลคะแนน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ