สภากทม. พิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงอาคาร

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2001 13:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--กทม.
สภากทม. พิจารณาร่างข้อบัญญัติฯเรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภท ในท้องที่บางส่วนในแขวงแสมดำ แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน และแขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ
เมื่อวานนี้ (2 พ.ค.44) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ได้มีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 5 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาญัตติของนายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา ส.ก.เขตบางรัก เรื่อง ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้ หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภทในท้องที่บางส่วนในแขวงแสมดำ แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน และแขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร พ.ศ….
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ร่างข้อบัญญัติฯฉบับนี้มีเจตนารมย์ที่จะควบคุมการก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภทในท้องที่บางส่วนในแขวงแสมดำ แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียนและแขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ โดยมีพื้นที่ควบคุมจำกัดเฉพาะบริเวณริมถนนบางขุนเทียน — ชายทะเล บริเวณแนวขนานริมฝั่งคลองและบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเล ทั้งนี้โดยมุ่งประสงค์ที่จะรักษาประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนในด้านการป้องกันแก้ไขการจราจรและความเป็นระเบียบเรียบร้อยริมถนน การรักษาสภาพแวดล้อมของพื้นที่ริมคลอง การรักษาคุณภาพน้ำในคลองเพื่อประโยชน์ในด้านเกษตรกรรมและการประมง การรักษาสภาพแวดล้อมของพื้นที่ชายฝั่งทะเล และระบบนิเวศน์ป่าชายเลน การรักษาภูมิทัศน์ของพื้นที่ชายฝั่งทะเล
สำหรับพื้นที่ดังกล่าวอนุญาตให้ใช้เพื่อเกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรม สถาบันราชการ สาธารณูปโภคและสาธารณูปการเป็นส่วนใหญ่ ส่วนกิจการอื่นประเภทโรงงาน (ยกเว้นโรงงานประเภทที่อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินได้ เช่น โรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการเกษตรที่มีพื้นที่ประกอบการไม่เกิน 300 ตร.ม. และไม่ก่อเหตุรำคาญ) โรงแรม โรงมหรสพ สถานบริการ การจัดสรรที่ดิน ยกเว้นการจัดสรรที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือการจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัยที่มีแปลงย่อยไม่น้อยกว่า 100 ตร.ว. ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว อาคารอยู่อาศัยรวม อาคารขนาดใหญ่หรืออาคารสูง การประกอบการพาณิชยกรรม ยกเว้นการประกอบการพาณิชยกรรมไม่เกิน 100 ตร.ม. ถือว่าเป็นกิจการต้องห้ามมิให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินในบริเวณนี้
นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับร่างข้อบัญญัติฯดังกล่าวที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับหลักการ และได้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญ 19 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร 9 คน ฝ่ายสมาชิกสภากทม. 10 คน เพื่อพิจารณาและแปรญัตติภายใน 6 วัน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ