อินฟอร์มิกซ์ซอฟท์แวร์ (ประเทศไทย) แถลงผลการดำเนินงานปี 1999

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 10, 2000 15:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--บริษัท อินฟอร์มิกซ์ซอฟท์แวร์ (ประเทศไทย) จำกัด
อินฟอร์มิกซ์ ผลประกอบการดีเกินคาด ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ ตั้งเป้าผู้นำ WEB และ Business Intelligence
อินฟอร์มิกซ์ ประกาศผลประกอบการเติบโตกว่า 80% ขึ้นอันดับหนึ่งด้วย มาร์เก็ตแชร์ 43% ปรับวิสัยทัศน์สร้างจุดยืนใหม่ปี 2000 ก้าวสู่ตลาด WEB และ BI เต็มตัว หลังจากยึดอันดับหนึ่งดาต้าเบส เทคโนโลยี
โรงแรมอโนมา 28 กุมภาพันธ์ 2543-นายขวัญชัย เลิศจุลัศจรรย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินฟอร์มิกซ์ซอฟท์แวร์(ประเทศไทย) แถลงผลการดำเนินงานในปี1999 ของอินฟอร์มิกซ์ อิงค์ว่า มีรายได้รวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 17% ผลประกอบการกำไรเพิ่มขึ้น 121% เติบโตเกินความคาดหมายเมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีซอฟท์แวร์อื่นๆตามที่นักวิเคราะห์ได้เคยตั้งเป้าไว้ การเติบโตที่เห็นได้ชัดและประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย เนื่องจากอินฟอร์มิกซ์มีผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและตอบสนองลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ไอริช, ไอเซล, ไอดีเอส 2000, คลาวด์สเคป เป็นต้น และล่าสุดคือซื้อบริษัท อาร์เดนท์ ซอฟท์แวร์ บริษัทผู้นำดาต้าแวร์เฮาส์ของโลก ทำให้อินฟอร์มิกซ์ กลายเป็นผู้นำด้านดาต้าแวร์เฮาส์ไปโดยปริยาย ถือเป็นการเข้าสู่ e-Business และดาต้าแวร์เฮาส์ อย่างสมบูรณ์ เป็นที่ตอบรับของวงการ ที่สำคัญ อินฟอร์มิกซ์ถูกจับตามองจากนักลงทุนมากขึ้น หลังจากนักวิเคราะห์ทั่วโลกยกตำแหน่ง The Most Impressive Internet Stock Company ที่น่าสนใจมากที่สุดบริษัทหนึ่ง
สำหรับในประเทศไทย นายขวัญชัยเปิดเผยว่า อินฟอร์มิกซ์มีการเติบโต 80% ขึ้นเป็นผู้นำ ทั้ง Database, Unix NT ด้วยส่วนแบ่งตลาด 43% เนื่องจากอินฟอร์มิกซ์มีการขยายกลุ่มลูกค้าเข้าไปในหน่วยงานของรัฐบาลและบริษัทเอกชนมากมาย อาทิ กรุงเทพมหานคร, กระทรวงมหาดไทย กรมการขนส่งทางบก เป็นต้น ทำให้อินฟอร์มิกซ์กลายเป็นเทคโนโลยีฐานของหน่วยงานสาธารณูปโภคหนักของประเทศไทยทั้งหมด
สาเหตุที่อินฟอร์มิกซ์ (ประเทศไทย) ประสบความสำเร็จมากมายเช่นนี้เนื่องจาก การที่อินฟอร์มิกซ์มีเทคโนโลยีที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง และเป็นระบบเปิด (Open System) ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีอื่นๆขององค์กร ประการที่ 2 คือความสามารถและประสิทธิภาพของการซัพพอร์ต อินฟอร์มิกซ์ให้บริการโดยตรงกับลูกค้า จึงไม่มีปัญหาให้ลูกค้าต้องรอ รวมทั้งความสามารถในการสร้างความพอใจเหนือคู่แข่ง ทั้งความเชี่ยวชาญ เซอร์วิสมายด์ เป็นต้น ประการที่ 3 อินฟอร์มิกซ์สามารถนำเทคโนโลยี ผสานซัพพอร์ต เพื่อให้คำปรึกษากับลูกค้า และคู่ค้า จนลูกค้าและคู่ค้าสามารถใช้งานได้หรือจัดโซลลูชั่นได้ รวมทั้งการบริการคำแนะนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้งานอื่นด้วย
นายฌอง อีฟ เด็กซ์มิเยร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินฟอร์มิกซ์ อิงค์กล่าวว่า จากความสามารถในการทำกำไรของอินฟอร์มิกซ์ อินฟอร์มิกซ์จึงมีนโยบายการขยายกิจการโดยการ Acquisition (การซื้อและเข้าถือครองกรรมสิทธิ์บริษัทใด บริษัทหนึ่ง) เพื่อการเป็น Top Player of Innovation โดยเฉพาะด้าน e-Business พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนคำขยายคำกำจัดความบริษัทว่า Informix Software - way to success/way to web/ way to BI เพื่อยืนยันทิศทางของอินฟอร์มิกซ์ในปี 2000
ด้านทิศทางประเทศไทย ปี 2000 นายขวัญชัยกล่าวว่าเป้าหมายอินฟอร์มิกซ์ คือการก้าวเป็นผู้นำด้าน Business Intelligence พร้อมนโยบาย Way to Success / Way to Web / Way to BI "ใน 2 ปีที่ผ่านมา อินฟอร์มิกซ์ ประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการก้าวเป็นอันดับหนึ่งเทคโนโลยี ดาต้าเบส ขณะนี้สถานการณ์และแนวโน้มธุรกิจโลกกำลังมุ่งไปที่ e-Business แต่สำหรับอินฟอร์มิกซ์ จะมุ่งไปที่เทคโนโลยีพื้นฐานหลักขององค์กร เพราะหากว่าเทคโนโลยีพื้นฐานหลักองค์กรดีแล้ว การขยายผลต่อ ย่อมมีประสิทธิภาพมากว่าและพัฒนาได้ง่ายกว่า"
นอกจากนี้ นายขวัญชัย ยังได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับทิศทางใหม่ของอินฟอร์มิกซ์ ประเทศไทยว่า นโยบาย Way to Success หมายถึงการกำหนดนโยบายและทิศทางของอินฟอร์มิกซ์ที่จะให้ประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า, บริษัทคู่ค้า, ตัวบริษัท อินฟอร์มิกซ์เอง และผู้ถือหุ้น นโยบาย Way to Web หมายถึงการที่อินฟอร์มิกซ์ จะเป็นผู้จัดหา Web Blade Technology และ Web Solution อย่างครบครัน และนโยบาย Way to BI หมายถึงอินฟอร์มิกซ์จัดหาระบบโครงสร้างและโซลูชั่นในระบบ Business Intelligence
ด้านโครงสร้างองค์กร หลังจากอินฟอร์มิกซ์ มุ่งสู่ Way to Success / Way to Web และ Way to BI แล้ว อินฟอร์มิกซ์ (ประเทศไทย) ได้แต่งตั้ง นายสนธยา สุธัมมสกุล เป็นผู้อำนวยการกลุ่ม BI รับผิดชอบในแง่ ของ Software โครงสร้างหลักในระบบ BI และ Solution ในธุรกิจต่างๆ ทั้งกลุ่มธุรกิจการเงินและโทรคมนาคม
นายนเรนทร์ ชุติจิรวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ได้กล่าวถึงแนวทางการตลาดในปี 2000 ของอินฟอร์มิกซ์ซึ่งมีนโยบายดังสโลแกน Way to Success/ Way to WEB และ Way to BI ไว้ว่า "สำหรับขนาดตลาดซอฟท์แวร์ Business Intelligence อินฟอร์มิกซ์ได้ตั้งเป้าไว้ที่ 50% ของส่วนแบ่งตลาด ส่วนด้านเว็บเฉพาะซอฟท์แวร์ อินฟอร์มิกซ์ตั้งเป้าไว้ที่ 40% ของส่วนแบ่งตลาด"
ในส่วนนโยบายการตลาดของ BI (Business Intelligence) นั้น อินฟอร์มิกซ์ได้มีทีมพิเศษคือ BI Regional Network ซึ่งเป็นระบบเครือข่าย Asia Pacific เสมือนเป็นศูนย์กลางรวบรวมแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ ประสบการณ์และเทคนิคใหม่ ๆ รวมทั้งเท็มแพลท (Template)ทางธุรกิจที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ประสานงานกับ BI Network ที่สหรัฐอเมริกา
สำหรับการทำงานร่วมกับลูกค้า อินฟอร์มิกซ์จะทำหน้าที่ 3 ส่วนด้วยกัน คือเป็นผู้วางระบบงานหลักให้ โดยให้การอบรมผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเฉพาะงาน เช่น CRM Management, Fraud Detection, E-Commerce, Corporate Intranet เป็นต้น ส่วนที่ 2 คือการทำหน้าที่ในการวางระบบข้อมูลหลักและเชื่อมต่อกับข้อมูลเดิมที่มีอยู่ อินฟอร์มิกซ์จะให้การอบรมผลิตภัณฑ์ประเภทระบบจัดการฐานข้อมูล เช่น Informix Dynamic Server 2000 และเทคโนโลยีการเชื่อมโยงข้อมูลจากอาร์เด้นท์ ส่วนที่ 3 อินฟอร์มิกซ์จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านการวางแผนธุรกิจควบคู่กับระบบ BI และ WEB โดยอินฟอร์มิกซ์จะทำงานร่วมกับลูกค้าตั้งแต่แรกเริ่มการเสนอระบบจนกระทั่งการใช้งานเป็นผลสำเร็จ
นายสนธยา สุธัมมสภา ผู้อำนวยการกลุ่ม BI (Business Intelligence) ได้กล่าวถึงความสำคัญที่ธุรกิจทุกประเภทจะต้องมุ่งไปสู่ BI ว่า แนวคิดของ BI คือความเป็นอัจฉริยภาพของธุรกิจ ระบบเทคโนโลยีที่เป็นอยู่ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริหารได้ เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อการปฏิบัติงาน แบบวันต่อวัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ากว่า ประสิทธิภาพสูงกว่า มาตอบสนองความต้องการใช้ข้อมูลเพื่อการวินิจฉัย และตัดสินใจของผู้บริหาร ธุรกิจจะเป็น BI หรือมีอัจฉริยภาพ ได้ต้องเป็น อินเตอร์เกรท ซิสเต็มส์ (Intergrated System)
" การมีอัจฉริยภาพของธุรกิจ คือการที่ผู้บริหารทุกระดับในองค์กรสามารถเรียกใช้ข้อมูลที่ต้องการ เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญ ทันเหตุการณ์และเพียงพอกับเรื่องที่ผู้บริหารต้องใช้วินิจฉัย ตัดสินใจ ความรู้แจ้งที่จะเกิดกับผู้บริหารที่ทำให้การดำเนินการธุรกิจหรือการบริหารองค์กรอย่างถูกต้อง และประสบความสำเร็จ นั่นคือความหมายของ Business intelligence โครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีที่สนับสนุน BI เป็นระบบ Integrated System ที่รวมเอาทั้ง ระบบฐานข้อมูล (Database), ระบบคลังข้อมูล (Data Warehouse) เครื่องมือที่ใช้ในการดึงข้อมูลจากระบบงานแบบวันต่อวัน (OLTP) รวมถึงการให้คำปรึกษา (consulting Services) จึงทำให้อัจฉริยภาพของธุรกิจ (Business Intelligence) เป็นจริงได้"
นายธำรงค์ ฐิตยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคและสนับสนุน ได้กล่าวถึงนโยบายด้านผลิตภัณฑ์และการซัพพอร์ต ด้าน WEB และ BI ว่า "เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ของอินฟอร์มิกซ์ ขณะนี้เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ และเหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการมุ่งสู่ WEB และ Business Intelligence"
ส่วนทางด้านการให้คำปรึกษา (Consultant) อินฟอร์มิกซ์ได้จับมือกับอินฟอร์มิกซ์ของประเทศสิงคโปร์ขยายงานการซัพพอร์ต ทำให้ลูกค้าและคู่ค้า มีทีมงานซัพพอร์ตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการที่อินฟอร์มิกซ์ได้ซื้อกิจการ Red Brick และ Ardent Software ทำให้อินฟอร์มิกซ์มีผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีมากขึ้น การซัพพอร์ตซึ่งเป็นจุดเด่นหลักของอินฟอร์มิกซ์จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มทีมงานและผู้เชี่ยวชาญให้ทันต่อความต้องการคำปรึกษาของลูกค้าและคู่ค้า "ปกติแล้ว อินฟอร์มิกซ์มักได้รับคำชมจากลูกค้าและคู่ค้าอยู่เสมอในเรื่องการซัพพอร์ตที่รวดเร็ว และทันท่วงที เราต้องการให้อินฟอร์มิกซ์เป็นหนึ่งในด้านการซัพพอร์ตต่อไป โดยอินฟอร์มิกซ์ ประเทศไทยจะเป็นศูนย์ซัพพอร์ต อาร์เด้นท์ และ ปริซึม โปรดักส์ ( ETL Regional Support Center)"
ข้อมูลเกี่ยวกับอินฟอร์มิกซ์
บริษัท อินฟอร์มิกซ์ ซอฟท์แวร์ อิงค์ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง เมนโล ปาร์ค, แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระบบบริหารและจัดการข้อมูลที่จะช่วยให้องค์กรต่างๆ ในยุคธุรกิจอินเตอร์เน็ต สามารถออกผลิตภัณฑ์สู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว สร้างฐานรายได้ใหม่ๆ มีแต้มต่อในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งสามารถแก้ปัญหาทางธุรกิจต่างๆได้ อินฟอร์มิกซ์ได้พัฒนาเทคโนโลยีและโซลูชั่นโครงสร้างระบบซอฟท์แวร์สำหรับองค์กรที่มีความสมบูรณ์แบบและเหมาะสมกับการทำงานบนเว็บ ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานแบบ OLTP ที่มีประสิทธิภาพสูง หรือระบบบริหารจัดการข้อมูลของบุคคล (personalized content management) หรือระบบการวิเคราะห์และบริหารคลังข้อมูล (business intelligence) หรือระบบการจัดการข้อมูลในรูปมัลติมีเดีย หรือระบบโซลูชั่นสำหรับอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.informix.com
รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ แพรวพิมพ์ / รุจิรา โทร 439-4600 ต่อ 8201-3 หรือ 01-8234688บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ