สวนอุตสาหกรรมโรจนะเปิดมิติใหม่ความสัมพันธ์ไทย-จีน

ข่าวทั่วไป Monday August 27, 2001 13:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ส.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
สวนอุตสาหกรรมโรจนะเปิดมิติใหม่ความสัมพันธ์ไทย-จีน CHINA WORLDBEST GROUP จำกัด รัฐวิสาหกิจจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เลือกสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ระยอง เป็นฐานที่มั่นตั้งโรงงานประเภทผลิตเส้นด้าย, ผลิตภัณฑ์สิ่งทอสำหรับใช้ในครัวเรือน และกรดมะนาว มูลค่า 7 พันล้านบาท พิธีลงนามซื้อขายที่ดินทำยิ่งใหญ่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีนายกรัฐมนตรีไทย และนายกรัฐมนตรีจีนร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามซื้อขายที่ดินครั้งสำคัญนี้
นายดิเรก วินิชบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 สิงหาคม 2544 บริษัทสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) จะลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินระหว่างบริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) กับบริษัท WORLDBEST GROUP จำกัด ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย ฯพณฯ ดร. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีประเทศไทย และ ฯพณฯ นาย จู หรง จี นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นสักขีพยานในการซื้อขายที่ดิน สวนอุตสาหกรรม โรจนะ จังหวัดระยอง มูลค่า 400 ล้านบาท ซึ่งในการซื้อที่ดินดังกล่าว บริษัท WORLDBEST GROUP จำกัด จะตั้งโรงงานประเภทผลิตเส้นด้าย (COTTON YARN PRODUCT), ผลิตภัณฑ์สิ่งทอสำหรับใช้ในครัวเรือน (HOME TEXTILE PRODUCTS) และกรดมะนาว (CITRIC ACID) ภายในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดระยองด้วยเงินลงทุนสูงถึง 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการลงทุนจากประเทศจีนในประเทศไทยรายใหญ่ที่สุด
รายละเอียดของการลงทุน ประกอบด้วย โครงการแรก เป็นโครงการผลิตเส้นด้าย โดยทาง WORLDBEST GROUP จะใช้เงินลงทุน 3.5 พันล้านบาท เพื่อผลิตสินค้าจำนวนประมาณ 16,000 ตัน และจะมีการส่งออกประมาณ 70% ของการผลิต โดยโครงการดังกล่าวมีการจ้างงานประมาณ 1,300 คน ซึ่งโครงการนี้ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนเป็นที่เรียบร้อย และจะเปิดดำเนินการได้ประมาณกลางปี 2545 โครงการที่สอง คือโครงการผลิตกรดมะนาว ซึ่งจะใช้เงินลงทุน 3,000 ล้านบาท ทำการผลิตกรดมะนาว 60,000 ตันต่อปี ซึ่งทาง WORLDBEST จะทำการส่งออก 90% ของการผลิต มีอัตราการจ้างงาน 700 คน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการขอการส่งเสริมการลงทุน ทั้งนี้คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ประมาณปลายปี 2545 และโครงการที่สาม เป็นโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์สิ่งทอสำหรับใช้ในบ้าน เช่น ผ้าปูที่นอน ผ้าม่านเพื่อส่งออก มีกำลังการผลิต 15 ล้านชิ้น ใช้เงินลงทุน 1,400 ล้านบาท ใช้คนงาน 600 คน ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอส่งเสริมการลงทุน และจะเปิดดำเนินงานได้ปลายปี 2545
บริษัท CHIANA WORLDBEST GROUP เป็นรัฐวิสาหกิจในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนก่อตั้งเมื่อปี 1992 ทำธุรกิจหลักด้านสิ่งทอ, เครื่องนุ่งห่ม, ผลิตภัณฑ์สิ่งทอสำหรับใช้ในบ้าน, เวชภัณฑ์ (ยา), เครื่องจักรกล และอสังหาริมทรัพย์ โดยปัจจุบันบริษัทมีทรัพย์สินกว่า 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีบริษัทในเครือกว่า 100 บริษัท และมีคนงานกว่า 50,000 คน และมีบริษัทเข้าจดทะเบียนในตาดหลักทรัพย์ของจีนทั้งสิ้น 4 บริษัท นอกจากนี้ CHINA WORLDBEST GROUP ยังมีการลงทุนในต่างประเทศอีกเช่น แคนาดา, เม็กซิโก และประเทศไทย มี MR. ZHOU YU CHENG เป็นประธานกรรมการ
บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี 1989 มีทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท และได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อปี 1995 โดยบริษัทมีสวนอุตสาหกรรมอยู่ 2 แห่ง คือที่อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พื้นที่ 4,300 ไร่ และที่อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง พื้นที่ 2,080 ไร่ มีบริษัทในเครือ คือ บริษัทโรจนะเพาเวอร์ จำกัด มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 122 เมกะวัตต์ และมีทุนจดทะเบียน 771 ล้านบาท สวนอุตสาหกรรมโรจนะอยุธยา เป็นพื้นที่อุตสาหกรรมที่มีชาวญี่ปุ่นมาลงทุนนอกประเทศมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยขณะนี้พื้นที่อุตสาหกรรมทั้ง 2 แห่ง มีโรงงานเข้ามาตั้งแล้วกว่า 140 บริษัท อาทิ HONDA CARS< SANYO, HITACHI. MINEBRA, NIKON และ OKI โดยมีนายพงส์ สารสิน เป็นประธานกรรมการ และนายดิเรก วินิชบุตร เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ อินทิรา ใจอ่อนน้อม
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร. 0 2662 2266--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ