อัดฉีดเตรียมความพร้อมนักศึกษาโครงการ สควค. เต็มพิกัด มั่นใจสร้างครูวิทย์-คณิตฝีมือเยี่ยม เป็นฐานส่งพัฒนาชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 4, 2001 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--สสวท.
ดร. พิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)เปิดเผยในพิธีเปิดค่ายปลูกฝังคุณลักษณะความเป็นครูและเสริมประสบการณ์ วิชาชีพครูโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ที่จ.ขอนแก่น ว่าทั้งๆ ที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาชาติในยุคนี้แต่ปัจจุบันประเทศไทยยังขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์จำนวนมาก เพราะครูผู้สอนวิทย์-คณิตจำนวนมากจบไม่ตรงวุฒิ จึงเป็นที่มาของโครงการสควค.เพื่อผลิตครูวิทย์-คณิตที่มีศักยภาพสูงดังกล่าว
สำหรับครั้งนี้เป็นการเตรียมนักศึกษาที่จบหลักสูตรปริญญาบัณฑิตสาขาวิชาชีพครูโครงการสควค. จำนวน 61 คน จาก 8 สถาบันคือมหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ สถาบันราชภัฎนครสวรรค์ ,อุดรธานี ,เพชรบูรณ์, ยะลา มหาสารคาม ให้มีความพร้อมก่อนจบไปปฏฺบัติงานสอน ซึ่งทั้งหมด จะได้รับการบรรจุเข้าเป็นครู ในสังกัดกรมสามัญศึกษาและสำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) ต่อไป
นักศึกษาที่กำลังจะจบออกไปเป็นครูใหม่ทั้ง 61 คนนี้ผ่านการศึกษาปริญญาตรีหลักสูตรปกติด้าน Pure Science และเรียนต่อวิชาชีพครูอีก 1 ปี เพื่อให้เรียนรู้วิชาชีพครูอย่างแท้จริง มีกิจกรรมเสริมเช่นค่ายวิชาการดังกล่าว และได้รับการบรรจุด้วยวิธีพิเศษโดยไม่ต้องสอบบรรจุโดยเงินเดือนที่ได้รับจะมากกว่าครูอื่นๆ ที่จบหลักสูตรทั่วไป และจะได้รับการส่งเสริมให้ศึกษาต่อระดับปริญญาโท-เอก โดยในระดับปริญญาเอกจะเน้นให้ทำวิจัยเพื่อช่วยพัฒนาประเทศได้จริง อาทิ วิจัยด้านสื่อ อุปกรณ์การสอน หลักสูตร การประเมินผลการศึกษาวิทย์-คณิต เป็นต้น
ดร.พิศาลกล่าวเพิ่มเติมว่า หลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญกับวิชาชีพครูอย่างมากเพราะเป็นการสร้างทรัพยากรบุคคลเพื่อพัฒนาประเทศชาติ จึงต้องการครูที่มีใจรัก มีความสามารถสูงและทุ่มเทกับการสอน โดยได้ยกตัวอย่างครูสังคม ทองมี รร.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลยเป็นตัวอย่างแก่นักศึกษาที่กำลังจะจบไปเป็นครูวิทย์-คณิตรุ่นใหม่ว่าสามารถพัฒนาเด็กให้มีความสามารถด้านศิลปะ แม้ว่าจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของทรัพยากรก็ตาม--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ