ส.ก.พงษ์พิสุทธิ์ เน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างแผนพัฒนา กทม.ฉบับที่ 6

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2000 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--กทม.
นายพงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางคอแหลม เปิดเผยว่า นับจากวันนี้เหลือเวลาอีกไม่นาน แผนพัฒนา กทม.ฉบับที่ 5 ก็จะครบกำหนดแล้ว โดยขณะนี้ทางกรุงเทพมหานครอยู่ในระหว่างการเตรียมร่างแผนพัฒนา กทม.ฉบับที่ 6 เพื่อใช้ดำเนินการระหว่างปี 2544-2549 ซึ่งได้มีการประกาศประกวดราคาหาบริษัทเพื่อศึกษารายละเอียดของการจัดทำแผนไปแล้วนั้น ตนเป็นห่วงในเรื่องการจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาร่วมในการร่างแผนฯ อาจจะทำให้ได้ข้อมูลหรือความต้องการที่แท้จริงของประชาชนในพื้นที่ไม่ครบถ้วน เนื่องจากเรื่องแผนพัฒนาฯ ฉบับก่อนๆ ในอดีตที่ผ่านมา การร่างแผนฯ จะเป็นลักษณะแบบบนลงล่าง กล่าวคือ ฝ่ายบริหารและข้าราชการระดับสูงจะเป็นผู้ให้ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ ซึ่งประชาชนไม่ค่อยมีส่วนร่วมเท่าที่ควร และบางแผนฯถูกกำหนดขึ้น โดยไม่ทราบสภาพปัญหาที่แท้จริงของพื้นที่ ทำให้บางครั้งโครงการต่าง ๆ ทีกำหนดขึ้นไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน หรือบางโครงการการดำเนินการมีความล่าช้า ไม่ต่อเนื่อง ทำให้เสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์
นายพงษ์พิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ตนเห็นว่า กรุงเทพมหานครน่าจะเป็นแบบอย่างในเรื่องของการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น คือ ให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อมูล หรือความต้องการการพัฒนาชุมชนของตนเอง ทั้งนี้เนื่องจากสภาพปัญหาต่าง ๆ ในแต่ละพื้นที่ของกทม.ไม่เหมือนกัน เช่น ภาคตะวันออกของกทม. ยังมีพื้นที่ว่างอยู่อีกมาก จะทำอย่างไรให้พื้นที่เหล่านั้นเกิดประโยชน์หรือมีการพัฒนาขึ้นมา , พื้นที่ฝั่งธนบุรีที่มีปัญหาน้ำท่วมเกือบทุกปีก็ควรต้องเน้นในเรื่องของการป้องกันน้ำท่วมเป็นหลัก หรือ พื้นที่กรุงเทพฯชั้นในที่มีความหนาแน่นของประชากรและสิ่งปลูกสร้าง ก็ควรกำหนดให้มีการชะลอการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ พร้อมกันนี้ควรจะเน้นในเรื่องของการพัฒนาในด้านอื่น ๆ แทน เช่น ความสะอาด การปลูกต้นไม้ สร้างสวนสาธารณะ เป็นต้น โดยให้มีแผนพัฒนาฯ แบ่งเป็นโซน ๆ ไป วิธีต่าง ๆ ดังกล่าวนี้น่าจะเป็นแนวทางในการที่จะทำให้การพัฒนาฯ ตรงกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด
ทั้งนี้ตนจะได้จัดทำเป็นญัตติให้สภากทม. ร่วมพิจารณาในเรื่องให้ทางสำนักงานเขตทำประชาพิจารณ์ สะท้อนปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งรวบรวมปัญหาที่คล้ายคลึงกันเข้าด้วยกัน เพื่อขอความเห็นชอบ โดยจะนำญัตติดังกล่าวเสนอเป็นแนวทางข้อมูลเบื้องต้นให้กับฝ่ายบริหารเสนอต่อคณะกรรมการที่มีความเกี่ยวข้องในการจัดทำแผนฯ ได้ร่วมพิจารณาข้อมูลจากการทำประชาพิจารณ์ดังกล่าว เพื่อนำไปกำหนดไว้ในแผนพัฒนากรุงเทพมหานครฉบับที่ 6 ต่อไป--จบ--
-นศ-

แท็ก ส.ก.   ก.พ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ