กทม.ลงนามบันทึกข้อตกลงศึกษาแนวทางการจัดการมูลฝอย ภายใต้ความช่วยเหลือของรัฐบาลฝรั่งเศส

ข่าวทั่วไป Tuesday January 16, 2001 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.44) เวลา 14.45 น. ณ ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายคริสเตียน แพรท เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธานพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างกรุงเทพมหานคร กับ บริษัท โซเกรอา จำกัด ตามโครงการให้ความช่วยเหลือในการศึกษาการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร ภายใต้ความช่วยเหลือของรัฐบาลฝรั่งเศสโดย "กองทุนการศึกษาและความช่วยเหลือสำหรับภาคเอกชน" ในการนี้ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามกับ นายมิเชล วาเล็ง กรรมการบริหารประจำภาคพื้นเอเซียของบริษัทโซเกรอา โดยมีนายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กทม. และนายปิแอร์ อังเดร แรนดิง กรรมการบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล ออฟฟิศ ออฟ เทคนิคัล แอสซิลแทนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน
นายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กล่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวง เป็นศูนย์รวมความเจริญด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การคมนาคม การพาณิชย์ อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และด้านอื่น ๆ ปัจจัยดังกล่าวเป็นผลให้มีประชาชนเข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครอย่างหนาแน่น ซึ่งประชากรเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดของเสียในชีวิตประจำวัน ที่เราเรียกว่า "มูลฝอย" มูลฝอยที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นภาระหน้าที่ของกรุงเทพมหานครที่จะต้องรับผิดชอบในการจัดการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้มูลฝอยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม จากสภาพปัญหาที่กล่าวมาแล้วในเบื้องต้น ก่อให้เกิดแนวคิดของผู้บริหารกรุงเทพมหานครที่จะพัฒนาระบบการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้บริหารกรุงเทพมหานครจึงได้มีหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาลฝรั่งเศสให้ช่วยทำการศึกษาวิจัยใน 4 ประเด็นปัญหาของกรุงเทพมหานครต่อไปนี้ 1. ระบบป้องกันน้ำท่วมเต็มรูปแบบ (ฝั่งธนบุรี) 2. ระบบการพัฒนา และรูปแบบการจัดเก็บ และทำลายมูลฝอยอย่างครบวงจร 3. ระบบและมาตรการประหยัดงบประมาณบำรุงรักษาอาคาร และรักษาความปลอดภัยของอาคาร 4. ระบบการแก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศ ซึ่ง Mr.Philippe Bone ผู้ช่วยทูตฝ่ายการพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ได้ประสานสำนักรักษาความสะอาดให้ทราบว่า รัฐบาลฝรั่งเศส โดย "กองทุนการศึกษาและความช่วยเหลือสำหรับภาคเอกชน" Fonds d' Etude au Secteur Prive (FASEP) มีความยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือในการศึกษา วิจัย ให้กับกรุงเทพมหานครตามที่ผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้เสนอขอรับความช่วยเหลือไว้ โดยประเด็นการศึกษา วิจัย ระบบการพัฒนา และรูปแบบการจัดเก็บ และทำลายมูลฝอยอย่างครบวงจร ของกรุงเทพมหานคร นั้น รัฐบาลฝรั่งเศส จะให้การสนับสนุนเป็นเงินแบบให้เปล่า จำนวน 3.3 ล้านฟรังก์ หรือประมาณ 18.8 ล้านบาท เพื่อศึกษาการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานครตามโครงการ The Solid Waste Management Study for Bangkok ระยะเวลาการศึกษาตามโครงการประมาณ 7 เดือน ทั้งนี้ทางรัฐบาลฝรั่งเศสได้คัดเลือกบริษัท โซเกรอา ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา ชั้นแนวหน้า 1 ใน 10 ของฝรั่งเศสเป็นผู้ดำเนินการศึกษา วิจัย สำหรับโครงการนี้ โดยการดำเนินการศึกษาจะศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีการจัดการมูลฝอย หลัก ๆ สำคัญ ๆ ดังนี้ การขนถ่ายและการรีไซเคิลมูลฝอยหมุนเวียน, การหมักทำปุ๋ยอินทรีย์โดยวิธีชีวภาพ, การนำพลังงานที่ได้จากการย่อยสลายและการเผามูลฝอยมาใช้ประโยชน์ , การฝังกลบมูลฝอย
นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีปริมาณมูลฝอยวันละ 9,000 ตัน ถือเป็นภารกิจที่กรุงเทพมหานครจะต้องเร่งพิจารณาเพื่อกำหนดแนวทางตลอดจนนำมาตรการที่เหมาะสมมาใช้ในการบริหารจัดการ มูลฝอยให้สัมฤทธิ์ผลอย่างมีประสิทธิภาพ การที่ "กองทุนการศึกษาและความช่วยเหลือสำหรับภาคเอกชน" Fonds d' Etude et d' Aide au Secteur Prive (FASEP) ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร และรัฐบาลฝรั่งเศสได้ให้ความช่วยเหลืองบประมาณสนับสนุนโครงการฯ ดังกล่าวเป็นเงิน จำนวน 3.3 ล้านฟรังก์ หรือประมาณ 18.8 ล้านบาท โดยได้ว่าจ้างบริษัท โซเกรอา เป็นผู้ดำเนินการศึกษา และเสนอแนวทางการจัดการมูลฝอยในกรุงเทพมหานครให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ตนรู้สึกยินดีและขอขอบคุณ ทางกองทุนฯ และรัฐบาลฝรั่งเศสที่ให้ความสำคัญกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร และให้การสนับสนุนในครั้งนี้ ตนหวังว่า ผลการประสานความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและรัฐบาลฝรั่งเศสครั้งนี้ จะเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่อไปในอนาคต--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ