สรุปการแพร่ระบาดของมัลแวร์ ช่วงวันที่ 21 มกราคม - 20 กุมภาพันธ์ 2548

ข่าวทั่วไป Wednesday March 9, 2005 16:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
เทรนด์ ไมโคร ประกาศเตือนเวิร์มบาเกิลสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกของปีนี้ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2458 โดย WORM_BAGLE.AZ มีอันตรายระดับปานกลาง และตรวจพบหลังบาเกิล 16 สายพันธุ์เริ่มแพร่ระบาดเมื่อ 14 เดือนก่อน คือ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2547 เป็นต้นมา
WORM_BAGLE.AZ เหมือนกับสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ คือ เป็นเวิร์มอีเมล์ (mass-mailer) ที่ส่งก็อปปี้ของตัวเองเป็นไฟล์ในอีเมล์ซึ่งปลอมเป็นเมล์บริการตีกลับ (delivery service mails) เวิร์มตัวนี้กลายเป็นมัลแวร์ที่แพร่ระบาดมากที่สุดเป็นลำดับที่ 10 ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา
- การแจ้งเตือนภัยไวรัสครั้งที่สองของปีนี้ คือ WORM_BROPIA.F เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถือเป็นการเตือนภัยมัลแวร์ที่แพร่ระบาดด้วยการส่งก็อปปี้ตัวเองโดยตรงผ่านการรับส่งข้อความทันใจเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง WORM_BROPIA.F ซึ่งใช้โปรแกรมเอ็มเอสเอ็น เมสเซ็นเจอร์ในการแพร่ระบาด
- MYDOOM.BB นำ MYDOOM กลับมาอยู่ในวงจรการแจ้งเตือนภัยไวรัสอีกครั้งหลังจากหายไป 6 เดือน เมื่อเป็นต้นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา MYDOOM.BB เป็นสายพันธุ์หนึ่งของ MYDOOM.M ซึ่งทำให้เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดเมื่อเดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว และเป็นเวิร์มอีเมล์เหมือนไวรัสตัวอื่น ที่จะทำซ้ำตัวเองส่งไปยังผู้รับเป้าหมาย ซึ่งอยู่ในเครือข่ายที่มีเครื่องติดเชื้อ หรือได้มาจากผลการค้นหาที่ได้จากเซิร์ช เอนจิ้น
- เหตุการณ์การโจมตีเครือข่ายที่พยายามสร้างความโดดเด่นเพื่อให้เป็นจุดสนใจของสื่อประเภทต่างๆ ประกอบไปด้วย โทรจัน ซึ่งโจมตีแอพพลิเคชันวินโดว์ส แอนตี้สปายแวร์ของไมโครซอฟท์ รวมถึงเวิร์ม 2 สายพันธุ์ที่อาศัยการอวยพรในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ และมัลแวร์ ซึ่งใช้ชื่อของผู้มีชื่อเสียงหนุ่มสาว เป็นเครื่องมือดึงดูดใจผู้ใช้อินเทอร์เน็ต
- จุดเปลี่ยนของหลายเหตุการณ์ที่นานๆจะเกิดขึ้นครั้งหนึ่งนั้น คือ บอท เวิร์ม ซึ่งได้รับการบันทึกว่าเป็นมัลแวร์ที่แพร่ระบาดมากที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ เบียดชนะ WORM_NETSKY.P ที่แพร่ระบาดมากที่สุดเมื่อปี 2547 และครองตำแหน่งที่หนึ่งในรายชื่อมัลแวร์ที่แพร่ระบาดมากที่สุดของเทรนด์ ไมโคร เวิลด์ แทรกกิง เซ็นเตอร์ (ดับบลิวทีซี)ไว้ได้อย่างต่อเนื่องเมื่อเดือนมกราคม เป็นที่รู้กันดีว่า บอท เวิร์ม นั้น สามารถขยายสายพันธุ์ได้เป็นจำนวนมหาศาล แต่ไม่ได้รับการจดบันทึกเป็นมัลแวร์ที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อได้อย่างแพร่หลาย แต่ WORM_SDBOT.APA ซึ่งค้นพบเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2548 ทำลายแนวโน้มดังกล่าวลง ด้วยการทำให้คอมพิวเตอร์ติดเชื้อมากกว่า 100,000 เครื่องได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 30 วัน
- ช่วงวันที่ 21 มกราคม ถึง 20 กุมภาพันธ์ 2548 เทรนด์ ไมโคร บันทึกมัลแวร์สายพันธุ์ใหม่ได้ทั้งสิ้น 3,185 ตัวหรือมากกว่าเดือนที่แล้วซึ่งมีทั้งสิ้น 2,236 ตัวเกือบ 50% โดยมัลแวร์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในเดือนนี้ทั้งหมด กว่า50% (1,711 ตัว) ได้มาจากการรายงานของลูกค้า และการเข้าไปจัดการแก้ปัญหาในแต่ละกรณีแบบ ณ เวลาจริง ตัวเลขมัลแวร์ที่ตรวจจับได้ดังกล่าว เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2547 เป็นต้นมา
- แถลงการณ์เรื่องความปลอดภัยประจำเดือนนี้ของไมโครซอฟท์ เป็นปัญหาข้อบกพร่องที่ค้นพบใหม่ 12 จุด ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้มีการสั่งรันโค้ดจากระยะไกล เข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอาข้อมูลไปเปิดเผยได้ ข้อบกพร่อง 8 จากทั้งหมด 12 จุด ได้รับการจัดให้มีอันตรายระดับ critical ขณะที่ 3 ตัวอยู่ในระดับ important และอีก 1 ตัวมีอันตรายระดับ moderate
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ:
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 0-2-439-4600 ต่อ 8300, 8302
srisuput@corepeak.com--จบ--

แท็ก อีเมล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ