สภากทม.เห็นชอบญัตติ โครงการ นักศึกษามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Thursday April 5, 2001 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--กทม.
ที่ห้องประชุมสภากทม. เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.44) เวลา 10.00 น. ได้มีการประชุมสภากทม. สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 1) พ.ศ.2544 ที่ประชุมฯ ได้มีการพิจารณาญัตติของนายพงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ ส.ก.เขตบางคอแหลม เรื่อง ให้กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาจัดทำโครงการให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
นายพงษ์พิสุทธิ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครในฐานะองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ดำเนินกิจการในเขตกรุงเทพมหานครตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 แต่ที่ผ่านมาการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางของการศึกษาในทุกระดับ โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษามีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและนักศึกษาวัยสร้างสรรค์ที่มีความพร้อมจำนวนมาก ที่ควรจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นร่วมกับกรุงเทพมหานคร แต่ทั้งสององค์กรยังไม่ได้ร่วมกันทำงานอย่างจริงจังที่จะศึกษาปัญหา ความต้องการ แนวทางแก้ไข การประเมินผลและการลงมือปฏิบัติในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนให้ชุมชนท้องถิ่นได้รับการพัฒนาไปสู่ความเข้มแข็งและสามารถพึ่งตนเองได้ จึงขอให้กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มีความพร้อมในด้านวิชาการและบุคลากร จัดทำโครงการให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ทั้งนี้จะเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ปัญญาชนของชาติได้อุทิศตนทำประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ
ด้านนายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับโครงการฯที่ให้นิสิต นักศึกษา เข้ามาพัฒนาชุมชน ซึ่งในทางปฏิบัติกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว เช่น นำนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ลงไปฝึกงานตามชุมชนต่าง ๆ ของกทม. อีกทั้งยังสามารถเสริมอัตรากำลังของข้าราชการได้ดี สำหรับโครงการฯ นี้ ฝ่ายบริหารจะนำไปเป็นแนวทางให้ข้าราชการประจำถือปฏิบัติต่อไป
สำหรับญัตติดังกล่าวที่ประชุมสภากทม. มีมติเห็นชอบ และจะนำเสนอฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป--จบ--
-นห-

แท็ก ส.ก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ