ธนาคารไทยพาณิชย์คว้าแชมป์ธนาคารแห่งปี 2543 จากวารสารการเงินการธนาคาร

ข่าวทั่วไป Friday September 29, 2000 16:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์คว้าแชมป์ธนาคารแห่งปี 2543 (Bank of the Year 2000) จากวารสารการเงินธนาคาร ด้วยความแข็งแกร่งด้านฐานะการเงินและความสามารถด้านการประกอบการส่งผลให้มีกำไรติดต่อกัน 4 ไตรมาส นับเป็นปีที่ 19 ที่วารสารการเงินธนาคารทำการจัดอันดับ“ธนาคารแห่งปี” ซึ่งได้รับความความสนใจและความเชื่อถือเป็นอย่างมากทั้งจากธนาคารพาณิชย์ หน่วยงานของรัฐและเอกชน รวมไปถึงสถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ทั้ง 13 แห่ง ระหว่างงวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2542 ถึง 30 มิถุนายน 2543 ประกอบด้วยการพิจารณาจากปัจจัย 6 ด้านคือ การบริหารจัดการ ผลประกอบการ ประสิทธิภาพ การตลาด การเติบโต และภาพพจน์
ทั้งนี้โดยยังคงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการที่ดี โดยพิจารณาจากโครงสร้างองค์กรที่เอื้อต่อการแข่งขัน ในขณะเดียวกันก็มีระบบการบริหารความเสี่ยง และระบบการตรวจสอบที่รัดกุม รวมไปถึงการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร ตลอดจนการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับระบบงาน ซึ่งจะนำไปสู่การมีประสิทธิภาพ และสะท้อนออกมาในรูปของผลประกอบการที่เหนือกว่าธนาคารอื่น จึงได้กำหนดน้ำหนักการให้คะแนนไปที่ปัจจัยทั้ง 3 ด้านนี้เป็นหลัก ส่วนปัจจัยด้านการตลาด ภาพพจน์ และการเติบโตได้ให้น้ำหนักรองลงมา เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์การดำเนินธุรกิจของธนาคารในปัจจุบัน
สำหรับผลการจัดอันดับธนาคารแห่งปี 2543 ปรากฏว่าธนาคารไทยพาณิชย์สามารถคว้าตำแหน่งธนาคารแห่งปี 2543 มาครองได้อีกครั้งหลังจากได้รับการคัดเลือกเป็นธนาคารแห่งปีมาแล้ว 7 ครั้ง ซึ่งนับเป็นสถิติที่สูงที่สุด ซึ่งกล่าวได้ว่าก้าวแรกของความสำเร็จครั้งนี้เริ่มต้นจากการที่ธนาคารตัดสินใจเข้าโครงการเงินกองทุนขั้นที่ 1 และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากการเพิ่มทุนในส่วนของนักลงทุนต่างประเทศเมื่อเดือนเมษายน 2542 ที่ผ่านมา
ธนาคารไทยพาณิชย์จึงเป็นธนาคารแรกที่สามารถกันสำรองได้ 100 % ก่อนที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ในสิ้นปีนี้ จนถึงปัจจุบันธนาคารกันสำรองได้ถึง 125 % ทำให้มีความแข็งแกร่งในด้านฐานะการเงิน และมีศักยภาพเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจ รวมทั้งยังมีเวลาทุ่มเทให้กับการปรับโครงสร้างองค์กร ควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีให้พร้อมรับกับการแข่งขัน ซึ่งส่งผลให้ปรากฏได้อย่างชัดเจนจาก ผลประกอบการของธนาคารที่มีกำไรติดต่อกันถึง 4 ไตรมาส คือตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2542 — 30 มิถุนายน 2543 โดยมีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 2,458.78 ล้านบาท
สำหรับการจัดอันดับธนาคารแห่งปีนั้น วารสารการเงินธนาคารได้พิจารณาข้อมูลในด้านต่าง ๆ ของธนาคารได้แก่ ผลประกอบการ การตลาด (บริการใหม่ พัฒนาบริการ จุดขาย) การจัดการทั่วไป (องค์กร บุคลากร เทคโนโลยี) และด้านภาพพจน์ รวมถึงจุดเด่นและผลงานที่ประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ โดยธนาคารได้รับการจัดอันดับ 1 ด้านผลประกอบการ การตลาด และประสิทธิภาพ สำหรับด้านประสิทธิภาพนั้นวัดจากรายได้ ค่าใช้จ่าย สินเชื่อ เงินฝาก สินทรัพย์ และกำไรสุทธิต่อพนักงาน และการจัดอันดับด้านภาพพจน์รวมอยู่ในอันดับต้น ๆ ได้แก่ภาพพจน์ด้านวิชาการ ประชาสัมพันธ์ และภาพพจน์ต่อสื่อมวลชน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ