บีโอไอให้ส่งเสริมทุนไทยผลิตกระแสไฟฟ้า ช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและลดนำเข้าน้ำมันเตา

ข่าวทั่วไป Tuesday August 21, 2001 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--บีโอไอ
บีโอไอให้ส่งเสริมการลงทุนโครงการการผลิตกระแสไฟฟ้าของคนไทย ระบุใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิงช่วยเพิ่มรายได้แก่เกษตรกร แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากโรงสี ลดการนำเข้าน้ำมันเตาปีละ 80 ล้านบาท และสามารถนำขี้เถ้าจากการเผาไหม้ส่งออกขายได้กว่าปีละ 50 ล้านบาท
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2544 ที่ประชุมได้เห็นชอบให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการผลิตพลังงานไฟฟ้า ของบริษัท ร้อยเอ็ด กรีน จำกัด ซึ่งเป็นกิจการของคนไทยทั้งสิ้น มีมูลค่าการลงทุน 600 ล้านบาท
กิจการนี้ถือเป็นกิจการที่บีโอไอให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และเป็นโครงการแรกที่ใช้วัสดุเหลือใช้จากการเกษตรเป็นเชื้อเพลิง โดยได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตผ่านเงินกู้ของบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (IFCT)
บริษัท ร้อยเอ็ด กรีน จำกัด จะผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตทั้งหมด เพื่อรองรับความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น โดยจะนำแกลบจากโรงงานสีข้าวสมหมายในพื้นที่ใกล้เคียง จ.ร้อยเอ็ด เป็นเชื้อเพลิงในการผลิต ซึ่งจะช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองแกลบของโรงงานต่อชุมชนใกล้เคียง และยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านและเกษตรกรจากการขายแกลบมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า
นายจักรมณฑ์กล่าวว่า บีโอไอให้การส่งเสริมแก่โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าของบริษัท ร้อยเอ็ด กรีน จำกัด เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า การใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิงจะช่วยทดแทนการนำเข้าน้ำมันเตาได้ถึงปีละประมาณ 60 ล้านบาท นอกจากนี้ยังสามารถนำรายได้เข้าประเทศจากการส่งออกขี้เถ้าจากการเผาไหม้ถึงปีละประมาณ 16,425 หรือประมาณ 50 ล้านบาท ขณะที่โครงการผลิตไฟฟ้าทั่วไปจะใช้แก๊ส ถ่านหิน น้ำมันเตาหรือน้ำมันโซล่า--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ