ไฟเซอร์ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมด้านการวิจัย สำหรับการค้นพบยารับประทานสำหรับรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 26, 2000 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ธ.ค.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
นักวิทยาศาสตร์ของไฟเซอร์ในอังกฤษได้รับรางวัล พรีซ์ กาเลียน (Prix Galien) ซึ่งเป็นรางวัลยอดเยี่ยมด้านการวิจัยในวงการเภสัชกรรม สำหรับผลงานที่โดดเด่นในการค้นพบและพัฒนายารับประทานชนิดแรกที่ได้ผลในการใช้รักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ
นับตั้งแต่รางวัลนี้ก่อกำเนิดขึ้นในฝรั่งเศสเมื่อ ค.ศ. 1970 คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ประกอบด้วยนักวิจัยการแพทย์ระดับนานาชาติได้มอบรางวัล Prix Galien แด่บุคคลต่างๆ ผู้ค้นพบยาที่เป็นความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ รางวัลนี้จึงเป็นเกียรติสูงสุดด้านการพัฒนาวิจัยในอุตสาหกรรมชีวเวช
มร. อมาล นาจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท ไฟเซอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า "เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ Prix Galien ยกย่องทีมวิจัยไฟเซอร์ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่เฝ้าสังเกตบทบาทของสารยับยั้งเอนไซม์ฟอสโฟไดเอสเตอเรสชนิดที่ 5 (PDE-5) ในการรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ"
"หลังจากผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว ซิลเดนาฟิลซิเตรต ซึ่งเป็นสารยับยั้ง PDE-5 ได้ปฏิวัติการรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องระลึกก็คือซิลเดนาฟิลซิเตรตเป็นผลงานขั้นสุดยอดจากการทุ่มเทวิจัยและพัฒนาในเรื่องที่มีความเสี่ยงสูงและใช้เวลานานถึงสิบห้าปี ผนวกกับความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะสนองความต้องการของผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานจากอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่บั่นทอนสุขภาพกายและใจ ซึ่งมักมีรายงานจำนวนผู้ป่วยน้อยกว่าความเป็นจริง"
โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED - Erectile Dysfunction) เป็นปัญหาทางเพศที่พบบ่อยที่สุดในผู้ชายปัญหาหนึ่ง ซึ่งเกิดกับผู้ชายมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก บ่อยครั้ง อาการดังกล่าวอาจเป็นตัวบอกถึงปัญหาสุขภาพร้ายแรงอื่นๆ ที่ผู้ป่วยอาจจะมี เช่น เบาหวาน โรคของระบบหัวใจและหลอดเลือด และโรคซึมเศร้าที่ผู้ป่วยเป็นอยู่
"การศึกษาระบาดวิทยาของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศครั้งแรกอย่างเป็นทางการในประเทศไทยได้รวบรวมข้อมูลจากชาย 1,250 คนทั่วประเทศ และพบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 37.5% มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในระดับต่างๆ การศึกษานี้ทำให้ประมาณการได้ว่าชายไทยวัย 40 ถึง 70 ปี กว่า 3 ล้านคนทั่วประเทศเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ" มร. อมาล นาจ กล่าว
ศาสตราจารย์ เซอร์ ไมเคิล รอว์ลินส์ ประธานสถาบันความเป็นเลิศทางคลินิกแห่งชาติ (National Institute for Clinical Excellence) มอบรางวัลนานาชาติสำหรับนวัตกรรมทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยให้แก่ไฟเซอร์ "ยาชนิดรับประทานนี้กลายเป็นชื่อที่คุ้นเคยกันทุกบ้าน" เซอร์รอว์ลินส์กล่าว "เป็นนวัตกรรมซึ่งให้ผลดีในการรักษา และทำให้ผู้ป่วยทนต่อยาได้ดี ในขณะที่วิธีการบำบัดอื่นๆ ในปัจจุบันยังไม่ให้ผลดีเต็มที่"
ซิลเดนาฟิลซิเตรตเกิดจากความพยายามของทีมวิจัยแห่งศูนย์วิจัยไฟเซอร์ที่ยุโรปในเมืองแซนด์วิช ประเทศอังกฤษ การทดลองทางคลินิกในหลายโครงการ ทำให้พบบทบาทฤทธิ์ของซิลเดนาฟิลซิเตรตในการเลือกยับยั้งเอนไซม์ฟอสโฟไดเอสเตอเรส ชนิดที่ 5 (PDE-5) ในการส่งเสริมกลไกธรรมชาติที่ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว ซึ่งระหว่างการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศหลอดเลือดในองคชาติ จะขยายตัวทำให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณนั้นส่งผลทำให้เกิดการแข็งตัวขององคชาติ
นักวิจัยของไฟเซอร์สังเคราะห์สารนี้ได้ในปี 1989 และทำการทดลองในชาย กว่า 4,400 คน ที่มีอายุ ภูมิหลัง และสุขภาพที่แตกต่างกัน ณ ศูนย์การแพทย์หลายแห่งทั่วโลก ข้อมูลการทดลองทางคลินิก พบว่า 7 ใน 10 คนที่ใช้ซิลเดนาฟิลซิเตรต มีการแข็งตัวขององคชาติดีขึ้น
"ซิลเดนาฟิลซิเตรตช่วยให้ชายนับล้านๆ คนและภรรยาของเขาหลุดพ้นจากปัญหาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศซึ่งมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อคุณภาพชีวิต ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย ขณะนี้ผู้ป่วยยอมรับและเข้าใจกันอย่างดีว่า ยานี้เป็นยารักษาโรค ไม่ใช่ยากระตุ้นอารมณ์เพศ แต่ประการใด" มร. อมาล กล่าว
ไฟเซอร์ อิงค์ คิดค้น พัฒนา ผลิต และจำหน่ายยาชั้นนำตามใบสั่งแพทย์สำหรับมนุษย์และสัตว์ รวมทั้งยาที่ซื้อขายโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ที่รู้จักกันแพร่หลายที่สุดทั่วโลกอีกมาก ไฟเซอร์ฯ คาดว่าปีนี้จะมียอดขายทั่วโลกประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์ โดยในปีที่ผ่านมาได้ลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา เป็นมูลค่า 4,700 ล้านดอลลาร์ (188,000 ล้านบาท)
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 257 0300
โทรสาร 257 0312--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ