ระวัง...ยาลูกกลอนอันตราย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2001 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--อย.
อย. เตือนประชาชน อย่าซื้อยาลูกกลอนไม่มีทะเบียนยามาใช้เอง รวมถึงอย่าหลงเชื่อคำบอกเล่าปากต่อปากว่ารักษาได้สารพัดโรค อาจได้รับอันตรายได้แนะถ้าเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์ หรือซื้อยาจากเภสัชกร
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับยาลูกกลอนอยู่เสมอ โดยให้ตรวจสอบว่าจะมีสารอันตรายหรือไม่ โดยยาลูกกลอนดังกล่าวมักแจ้งสรรพคุณว่าช่วยให้เจริญอาหาร รักษาโรคต่าง ๆ อาทิ ภูมิแพ้ ปวดเมื่อย อัมพาต อัมพฤกษ์ ส่วนใหญ่ยาลูกกลอนที่แจ้งร้องเรียนมามักจะไม่มีทะเบียนตำรับยา ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงขอให้ผู้บริโภคพีงระวังในการเลือกซื้อด้วย เพราะยาลูกกลอนจัดเป็นยาแผนโบราณที่ต้องขออนุญาตผลิต หรือขออนุญาตนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเสียก่อน จึงจะนำออกจำหน่ายได้ ผลิตภัณฑ์ยาลูกกลอนจะต้องมีเลขทะเบียนตำรับยา และต้องจำหน่ายในร้านขายยายที่มีใบอนุญาตเท่านั้น คือ สถานที่ขายยาแผนโบราณ แผนปัจจุบัน ขายส่งยาแผนปัจจุบัน หรือขายยาแผนปัจจุบันเฉพาะยาบรรจุเสร็จที่ไม่ใช่ยาอันตราย หรือยาควบคุมพิเศษ ปัจจุบันยังพบว่ามีผู้ลักลอบผลิตยาลูกกลอนอย่างผิดกฏหมาย ขาดสุขลักษณะที่ดี และนำเอาตัวยาแผนปัจจุบัน เช่น ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ มาบดผสมในยาลูกกลอน เพื่อหวังผลให้ยาออกฤทธิ์เร็วและแรง แต่มีความเป็นพิษสูง โดยนำมาบรรจุกระปุกพลาสติก หรือใส่ซองพลาสติก วางขายตามแผงลอยริมทางเดินหน้าวัด รถเร่ หมู่บ้านหรือที่ชุมชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย และมักมีการโฆษณาสรรพคุณโอ้อวดเกินความจริง ทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายได้ ผู้ที่ได้รับยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์จะมีใบหน้าและลำตัวอ้วนกลมผิดปรกติ ความดันโลหิตสูง กระดูกผุ กล้ามเนื้อลีบ ภูมิคุ้มกันลดลง บางรายมีอาการถึงขั้นไตวาย เป็นอันตรายถึงกับเสียชีวิต
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อโฆษณาและคำบอกเล่าอ้างถึงบุคคลที่ใช้แล้วได้ผล อีกทั้งแนะนำให้ซื้อยาลูกกลอนใช้เอง เพราะอาจได้ยาลูกกลอนที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะสังเกตได้จากไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับยา หากจะซื้อยาลูกกลอนต้องเป็นยาที่มีเลขทะเบียนตำรับยา ฉลากเรียบร้อย ภาชนะบรรจุ หีบห่อต้องอยู่ในสภาพดี ไม่ฉีกขาดหรือเปียกชื้น และควรซื้อจากร้านขายยาที่มีใบอนุญาตเท่านั้น--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ