ผู้ว่าฯ สมัคร แถลงความคืบหน้าการทำงานในรอบ 4 เดือน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 13, 2000 08:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.43) เวลา 11.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำงานในรอบ 4 เดือนที่ผ่านมาว่า ตามที่ตนได้มีการแสดงแนวคิดจะก่อสร้างโครงการต่างๆของกทม.อาทิ โครงการก่อสร้างแฟลตตึกฝักข้าวโพด จุดที่พักขยะ ฯลฯ นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมโครงการ ซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ในการนำเอาระวางที่ดินมาพิจารณาดู ส่วนสำนักงานเขตช่วยดูพื้นที่ และขีดวงพื้นที่โครงการ ตลอดจนประมาณการราคา รวมทั้งเจ้าของที่ดินก็มีส่วนร่วมในการเจรจากับกทม. เรื่องการที่กทม.จะขอซื้อที่ดิน นอกจากนี้ตนยังต้องไปหารือกับรัฐบาลขอให้สนับสนุนโครงการต่าง ๆ เนื่องจากการจะซื้อที่ดินให้กับทางราชการนั้น กทม.ต้องจ่ายเป็นเงินจำนวน 10 เปอร์เซ็นของราคาที่ดิน นอกนั้นเป็นพันธบัตร ซึ่งในการออกพันธบัตรนั้นเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถโอนที่ดินผืนดังกล่าวมาทำการพัฒนาได้
สำหรับการก่อสร้างโครงการต่างๆนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับผู้สนใจลงทุนเฉพาะในประเทศเท่านั้น ส่วนผู้ลงทุนชาวต่างประเทศได้เจรจาเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้จะมีธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นผู้รับช่วงในการให้หลักประกัน โดยให้ผู้เช่าซื้อเปิดบัญชีกับธนาคารและผ่อนชำระเงินกับธนาคาร
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า ในส่วนโครงการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณด้านทิศเหนือของท้องสนามหลวงนั้น อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด กล่าวคือ ขณะนี้กำลังดำเนินการแก้ไขปรับปรุงแบบแปลนที่จอดรถฯจากเดิม 4 ชั้นเป็น 2 ชั้น นับจากพื้นดินมีความลึกประมาณ 12 เมตร แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คาดว่า รถส่วนบุคคลจอดได้ประมาณ 500 คัน และรถบัสโดยสารจอดได้ประมาณ 250 คัน ซึ่งการออกแบบแปลนที่จอดรถนี้ ได้คำนึงถึงระบบระบายอากาศ โดยให้มีการถ่ายเทอากาศได้เป็นอย่างดี
อนึ่งโครงการใหญ่ๆของกทม. ต่อไปนี้จะไม่มีการนำงบประมาณมาตั้งไว้ กล่าวคือ เมื่อดำเนินการเจรจา และจัดทำรายเอียดเสร็จเรียบร้อยแล้วจะประกาศเชิญชวนโครงการนั้นๆ โดยเปิดให้กับบริษัทผู้สนใจที่กู้เงินมาประมูลราคาหรือบริษัทได้ให้ข้อเสนอมาดีก็จะเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันเพื่อลงทุนก่อสร้างโครงการ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ