รองผู้ว่าฯธารินทร์ เปิดการสัมมนาโครงการอาหารปลอดสารพิษในโรงเรียน

ข่าวทั่วไป Monday October 2, 2000 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 28 ก.ย.43 เวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา เขตบางขุนเทียน ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาโครงการอาหารปลอดสารพิษในโรงเรียน โดยมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นายธันวา จิวตระกูล รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา รศ.นพ.บุญเทียม เขมาภิรัตน์ พร้อมด้วย ครูโภชนาการจากโรงเรียนต่าง ๆ จำนวน 211 คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวรายงานว่า สำนักการศึกษา ตระหนักดีว่า สารพิษในสิ่งบริโภคเป็นอันตรายต่อสุขภาพและอนามัยของประชาชนและเยาวชนของชาติ เกษตรกรผู้ผลิตอาหารพื้นฐาน นักอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร และผู้จำหน่ายอาหารจำนวนไม่น้อย ได้ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายในขบวนการผลิต การปรุงแต่งแปรรูป และการจำหน่ายโดยละเลยความปลอดภัยในชีวิตและสิทธิของผู้บริโภค นับเป็นมหันตภัยของประชาชนผู้บริโภคทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารพิษปนเปื้อนในอาหารมากมายหลายชนิดเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตเพราะก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ รวมทั้งมะเร็ง สำนักการศึกษาพิจารณาเห็นว่า การป้องกันเป็นมาตรการที่ดีที่สุด ซึ่งสามารถปฏิบัติได้โดยขบวนการที่ทำให้อาหารในโรงเรียนปลอดสารพิษ จึงได้จัดการประชุมสัมมนาโครงการอาหารปลอดสารพิษในโรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้บริโภคอาหารปลอดสารพิษ ป้องกันโรคและอันตรายที่เกิดจากการบริโภคสารพิษในอาหาร อีกทั้งพัฒนาเด็กไทยให้มีพลานามัยสมบูรณ์ เป็นอนาคตของชาติ รวมถึงสร้างคนและเครือข่ายในขบวนการแก้ปัญหาสารพิษในอาหาร
สำหรับผู้ที่เข้าประชุมสัมมนาโครงการอาหารปลอดสารพิษในโรงเรียนเป็นครูโภชนาการในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนละ 1 คน จำนวน 431 คน โดยจัดการประชุมสัมมนาเป็น 2 รุ่น ดังนี้ รุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.43 ณ ห้องประชุมสามเสนนอก สำนักงานเขตดินแดง ผู้เข้าสัมมนาประกอบด้วย ครูโภชนาการจากโรงเรียนในกลุ่มเจ้าพระยา , กลุ่มบูรพา และกลุ่มศรีนครินทร์ จำนวน 220 คน ซึ่งได้ดำเนินการประชุมสัมมนาฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว รุ่นที่ 2 วันที่ 28 ก.ย.43 ณ ห้องประชุมโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา สำนักงานเขตบางขุนเทียน ผู้เข้าสัมมนาประกอบด้วย ครูโภชนาการจากโรงเรียนในกลุ่มกรุงธนเหนือ , กลุ่มกรุงธนใต้ และกลุ่มรัตนโกสินทร์ จำนวน 211 คน การประชุมสัมมนาครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายและประชุมปฏิบัติการโดยมี รศ.นพ.บุญเทียม เขมาภิรัตน์ และเจ้าหน้าที่โครงการคุณภาพชีวิต เป็นวิทยากร ทั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้บริหารโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา ให้ใช้ห้องประชุมโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษาเป็นที่ประชุมสัมมนา
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การที่สำนักการศึกษาได้จัดโครงการอาหารปลอดสารพิษในโรงเรียนเพื่อให้ครูโภชนาการในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 431 โรงเรียน ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องอันตรายของสารพิษที่ปนเปื้อนในอาหาร และความรู้ด้านการป้องกันด้วยการปฏิบัติการตรวจสารพิษในอาหาร ถือเป็นการพัฒนาบุคลากรด้านโภชนาการในโรงเรียนให้มีมาตรฐานสูงขึ้น คาดหวังว่าครูโภชนาการจะได้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินการจัดโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนให้เกิดประสิทธิภาพ สามารถป้องกันโรคร้ายและแก้ไขปัญหาสารพิษในอาหารอย่างได้ผล อันจะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของนักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี นับเป็นโครงการฯ ที่เป็นแบบอย่างในการแก้ไขปัญหาสังคมและเป็นการสร้างเครือข่ายเชิงรุก เพื่อแก้ปัญหาสารพิษในอาหารให้หมดสิ้นไป ซึ่งกรุงเทพมหานครถือเป็นนโยบายสำคัญประการหนึ่งที่ควรให้การสนับสนุนและดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดไป ขอขอบคุณ รศ.นพ.บุญเทียม เขมาภิรัตน์ และเจ้าหน้าที่โครงการคุณภาพชีวิต ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์เป็นวิทยากร เพื่อให้ความรู้แก่ครูโภชนาการในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครครั้งนี้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ