กรุงเทพฯ ติดกลุ่มแน่นอน 4 เมืองรอบแรก ลุ้นจัดโอลิมปิก 2008

ข่าวกีฬา Monday August 7, 2000 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--คณะกรรมการโอลิมปิค 2008
คณะกรรมการอำนวยการเสนอตัวฯ เพิ่มความมั่นใจอย่างสุดๆ หลังมีการตรวจสอบแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้วงในออกมาล่าสุด ไทยจะติดกลุ่ม 3-4 ชาติสุดท้าย ได้ลุ้นเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 ปี 2008 (พ.ศ. 2551) แน่นอน ที่ IOC จะประกาศผลออกมาอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 ส.ค.นี้ โดยที่โตรอนโต (แคนาดา) เบียดขึ้นมาเป็นเต็ง 1 แทนจีน ที่ยังโดนแหย่เรื่องสิทธิมนุษยชนอยู่เรื่อยๆ ขั้นตอนหลังทราบผลทางการ 29 ส.ค. แล้ว หากติด 1 ใน 3 หรือ 4 เมือง (ชาติ) สุดท้ายจริงๆ ตามแหล่งข่าว จะมีการตั้งคณะกรรมการรณรงค์ขึ้นมาเป็นองค์กรเอาเทศ-เอกชนไม่ขึ้นตรงต่อใคร ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล เพื่อทำงานหนักช่วง 10 เดือนที่เหลืออยู่ ก่อนกรรมการบริหาร IOC จะประชุมชี้ขาดโหวดเลือก 1 เมืองเจ้าภาพจัดโอลิมปิก 2008 ออกมาในเดือน ก.ค. ปีหน้า 2544 ที่กรุงมอสโก รัสเซีย ซึ่ง "องค์กรเอกเทศ" คณะกรรมการรณรงค์ที่เลือกตั้งขึ้นมา 9-11 คนนี้ จะมีเงินเดือนทุกคน ประธานชุดยังจ้องมองที่อดีตนายกรัฐมนตรี อานันท์ ปันยารชุน อยู่
หลังจากคณะกรรมการอำนวยการการเสนอตัวขอรับเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 ปี 2008 (พ.ศ.2551) ที่มีรองนายกรัฐมนตรี พิชัย รัตตกุล เป็นประธาน ได้มอบหมายให้พลตรี จารึก อารีราชการรัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายเลขาธิการในคณะกรรมการอำนวยการเสนอตัวฯ นำเอกสารการตอบแบบสอบถามของ IOC คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ตามขั้นตอนวิธีการเสนอตัวฯ ที่ IOC ไปมอบให้ IOC ที่เมืองโลซาน สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา เช่นเดียวกันอีก 9 เมือง (ชาติ) ที่ยื่นขอเสนอตัวเช่นกัน หรือมีการยื่นแบบสอบถาม .เควสชั่นแนร็ส" ครบทั้ง 10 เมือง (ชาติ) เช่น กทม. (ไทย), ปักกิ่ง (จีน), ไคโร (อียิปต์), คาวานา (คิวบา), อิสตันบูล (ตุรกี), กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย), โอซากา (ญี่ปุ่น), ปารีส (ฝรั่งเศส), เชวิญา (สเปน) และโตรอนโต (แคนาดา)
และช่วงระหว่างวันที่ 21 มิ.ย.-28 ส.ค. ทาง IOC จะมีคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาตรวจสอบแบบสอบถาม ที่ตอบคืนกลับไปให้ละเอียดครบ 10 เมือง (ชาติ) จากนั้นจะคัดเอาไว้เพียง 3-4 ชาติ (เมือง) ที่มีคำตอบตรงที่ทาง IOC วางกฎเกณฑ์ไว้มากที่สุดเพื่อเข้าสู่รอบสุดท้ายในวันที่ 28-29 ส.ค. นี้ และจากนั้นก็จะไปโหวตชี้ขาดเลือก 1 เมือง จัดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 ปี 2008 ในเดือนนี้ ก.ค. 2001 ปีหน้า 2544 ที่ IOC จะประชุมที่กรุงมอสโก รัสเซีย
จากการติดตามผลการตรวจสอบแบบสอบถามอย่างใกล้ชิด และวงในของคีย์แมนไนคณะกรรมการอำนวยการการนำเสนอตัวฯ มาตลอดจนวันนี้ เริ่มแน่ใจและชัดเจนว่าการเสนอตัวของไทยจะติดกลุ่มสุดท้ายที่จะคัดไว้ 3-4 เมืองอย่างแน่นอน ที่จะประกาศอย่างเป็นทางการโดย IOC ในวันที่ 29 ส.ค.นี้รวมครั้งล่าสุดที่วงการภายในเคยให้ปักกิ่ง (จีน), โตรอนโต (แคนาดา), ปารีส (ฝรั่งเศส) และโอซากา (ญี่ปุ่น) เป็นเมืองมีความหวังจะได้รับเลือกเป็นอันดับ 1-2-3-4 ตามลำดับนั้น แต่ถึงตอนนี้โตรอนโตของแคนาดาแซงหน้าขึ้นมาเป็นเต็ง 1 แทนปักกิ่งของจีน ที่โดนแหย่เรื่องสิทธิมนุษยธรรมปราบปรามประชาชน ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อหลายปีก่อนอย่างรุนแรงอยู่เรื่อยๆ
ขั้นตอนต่อไปหลังการทราบผลว่าติดกลุ่มอยู่ใน 3-4 เมืองสุดท้ายแล้ว คณะกรรมการอำนวยการการเสนอตัวฯ จะสลายตัวหมดหน้าที่ แต่จะมีคณะกรรมการชุดใหม่ทำหน้าที่รณรงค์ขึ้นมา 9-11 คน ที่จะเป็นองค์กรเอกชนทำงานเอกเทศอิสระไม่ขึ้นตรงต่อใคร ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลจะทำงานหนักในช่วง 10 เดือนสุดท้ายก่อนโหวด (ก.ค. 2544) กรรมการในคณะกรรมการรณรงค์เอกเทศ-อิสระองค์กรนี้จะมีเงินเดือนทุกคน
ซึ่งประธานคณะกรรมการรณรงค์ของ กทม. ที่มองกันไว้จับจ้องอยู่ที่อดีตนายกรัฐมนตรีไทย อานันท์ ปันยารชุน ที่จะเชิญมาสู่ตำแหน่งนี้อยู่ขณะนี้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ