ธุรกิจมือถือปีหน้าแข่งขันกันรุนแรง เน้นโปรโมชั่น

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2000 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย
บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2544 ยังแข่งขันรุนแรงต่อเนื่องจากปี 2543 โดยผู้ให้บริการระบบยังเน้นกลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่ใช้แล้วประสบความสำเร็จในปีนี้ต่อเนื่องในปีหน้า เพราะสามารถเพิ่มยอดขายตัวเครื่องลูกข่ายใหม่ ทั้งในลักษณะการนำเครื่องเก่ามาแลกซื้อเครื่องใหม่ และการซื้อเครื่องใหม่ได้เพิ่มขึ้น
กลยุทธ์การส่งเสริมการขายที่ใช้มีทั้ง โปรโมชั่นโทร.ฟรีทั้งที่จำกัดวงเงินและไม่จำกัดวงเงิน โปรโมชั่นการลดค่าบริการรายเดือนต่ำกว่าปกติมาใช้เป็นช่วงๆ จากเดิมที่มีอัตรา 500 บาทต่อเดือนลดลงเหลือ 300 บาทต่อเดือน และกลยุทธ์ด้านราคาตัวเครื่องลูกข่าย ซึ่งจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มีแนวโน้มถูกลงอีก
นอกจากนี้การที่ภาครัฐประกาศให้ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และพีซีทีเป็นธุรกิจควบคุมสัญญาซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2544 เป็นต้นไปทำให้ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีความโปร่งใส เพราะผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบค่าใช้จ่ายในการใช้บริการได้จากใบแจ้งหนี้ที่สามารถขอได้จากผู้ให้บริการระบบ
อีกทั้งผู้ใช้บริการจะเสียค่าใช้จ่ายถูกลง โดยเฉพาะในส่วนของการใช้บริการที่ไม่ถึง 30 วินาทีก็ไม่ต้องเสียค่าบริการ ส่วนที่เกิน 30 วินาทีจึงจะเสียค่าบริการเป็น 1 นาที ซึ่งก็จะกระตุ้นให้มีผู้สนใจเข้ามาใช้บริการมากขึ้น คาดว่าจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และพีซีทีตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงในปี 2544 รวมกันจะเพิ่มขึ้นเป็น 5,5 ล้านราย จากประมาณกรสิ้นปี2543 จำนวน 4.4 ล้านราย
การนำกลยุทธ์มาส่งเสริมการขายเพื่อขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น เป็นดีต่อผู้สนใจใช้บริการให้เสียค่าใช้จ่ายในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกลง แต่การนำกลยุทธ์โปรโมชั่นมาใช้ส่งผลเสียต่อผู้ใช้บริการเช่นกัน หากผู้ให้บริการระบบไม่เร่งขยายสถานีเครือฐานให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะพีซีทีซึ่งเป็นน้องใหม่ของวงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีการนำโปรโมชั่นมากระตุ้นยอดขายกันอย่างคึกคัก--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ