ซัน ไมโครซิสเต็มส์ร่วมทีมเอธนิค เอิร์ท พลิกโฉมธุรกิจไทยด้วยกลยุทธ์ "อีบิสซิเนส"

ข่าวทั่วไป Tuesday January 30, 2001 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัท เอธนิค เอิร์ท ดอทคอม โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อให้บริการโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซครบวงจรป้อนธุรกิจการค้าออนไลน์ เตรียมพร้อมใช้พันธมิตรในไทยเป็นต้นแบบขยายเครือข่ายบริการต่อไปในประเทศในเอเชีย
ตัวแทนการลงนามในสัญญาระหว่างบริษัททั้งสอง ได้แก่ นายสรรพัชญ โสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด และนางสาวรัมภา เบญจรัตนาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอธนิค เอิร์ท ดอทคอม โฮลดิ้ง จำกัด โดยมี มร.แรนดอล์ฟ ฮิล ผู้อำนวยการ แผนกบริการโดยผู้เชี่ยวชาญ หรือซันพีเอส (Sun Microsystems Professional Service Organisation--SunPS) ประจำประเทศไทยและ มร. เชน แอล แวน วลูร์คิน ผู้อำนวยการ บริษัท เอธนิค เอิร์ท ดอทคอม ร่วมเป็นสักขีพยาน
การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันเพื่อนำเสนอโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้า โดยเน้นรูปแบบบริการรวมระบบเบ็ดเสร็จ (Integration) บนพื้นฐานเทคโนโลยีจาวา ทั้งนี้ แผนกซันพีเอส และเอธนิค เอิร์ท ดอทคอม ร่วมมือกันเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่บริษัทที่มีวิสัยทัศน์ไกลด้วยวิธีการให้คำปรึกษา และแนะนำระบบโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซครบวงจรคุณภาพระดับโลก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ลูกค้า ในตลาดธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้
โครงสร้างของพันธมิตรดังกล่าวทำให้ซันพีเอสสามารถผนวกเอาจุดแข็งและประสบการณ์ของเอธนิค เอิร์ท ดอทคอม มาสนับสนุนบริการแบบเบ็ดเสร็จบนพื้นฐานเทคโนโลยีจาวาเพื่อให้สัมฤทธิ์ผลสูงสุดได้ ในขณะเดียวกันเอธนิค เอิร์ทก็สามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากซันในเรื่องของเทคนิคความเชี่ยวชาญที่เหนือชั้น เพื่อพร้อมให้บริการระบบที่สามารถปรับขยายขนาดการทำงานได้ (Scalable) รวมทั้งพัฒนาใช้งานตลอดเวลา (Available) และมีความปลอดภัยสูง (Secure) บนพื้นฐานเทคโนโลยีของซันฯ ทั้งนี้ ซันพีเอสและเอธนิค เอิร์ท ดอทคอมจะร่วมใช้ (Share) โครงสร้างพื้นฐาน การฝึกอบรม รวมทั้งการใช้ทรัพยากรสนับสนุนการทำงานอื่นๆ
อนึ่ง ปัจจุบันทางภาครัฐได้ให้การสนับสนุนภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นพร้อม ๆ กับกระแสความสนใจและการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซโดยรวม ด้วยเหตุนี้ธุรกิจองค์กรในประเทศไทย จำเป็นต้องเข้าใจถึงความสลับซับซ้อนของกลยุทธ์การทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นปัจจัยที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อความอยู่รอดของธุรกิจในยุคเศรษฐกิจใหม่บนโลกอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้การร่วมมือกันระหว่าง ซันพีเอส และเอธนิค เอิร์ท จะทำให้ธุรกิจองค์กรต่าง ๆ ได้รับบริการโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซ ที่มีคุณภาพระดับโลก และบริการที่ปรึกษาออนไลน์ทั้งจากซันพีเอสและพันธมิตรของซันพีเอสซึ่งต่างก็ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำในอันดับต้น ๆ ในกลุ่มธุรกิจของตน โดยจะมีการประสานงานร่วมกันและนำเทคโนโลยี กลยุทธ์ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ วิธีการ และความสามารถของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพสูงสุดให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจการค้าบนอินเตอร์เน็ต
นายสรรพัชญ โสภณ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า "การร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทท้องถิ่นในประเทศไทย อย่างเอธนิค เอิร์ท ดอทคอม นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย อีกทั้งยังช่วยขยายช่องทางการนำเสนอบริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจรจากต้นทางสู่ปลายทาง (End-to-End) ที่มีคุณภาพสูงในราคาที่แข่งขันได้ดีในตลาด ตลอดจนเพิ่มโอกาสทางการตลาดและความสามารถในการแข่งขันให้แก่บริษัททั้งสอง"
นางสาวรัมภา เบญจรัตนาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอธนิค เอิร์ท ดอทคอม กล่าวว่า "ในฐานะบริษัทของคนไทย เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกให้เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ที่มีประสบการณ์และเทคโนโลยีชั้นนำ ซึ่งเมื่อผนึกเข้ากับความเชี่ยวชาญของท้องถิ่นและบุคลากรที่มีทักษะสูงของเราจึงเป็นความสอดคล้องอย่างลงตัวในการนำบริการระดับโลกมาสู่ธุรกิจระดับท้องถิ่น ทั้งนี้อีคอมเมิร์ซมิได้เป็นเพียงระบบการจ่ายเงินเท่านั้นแต่เป็นส่วนสำคัญของการปฏิวัติธุรกิจอิเล็กทรอนิคส์ของโลก และเป็นสิ่งที่บริษัทต่าง ๆ ไม่อาจปฏิเสธได้หากปรารถนาที่จะเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งมีระบบการสื่อสารแบบเคลื่อนที่และอินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข้อมูลซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจได้"
ข้อมูลสำหรับกองบรรณาธิการ
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ก่อตั้งเมื่อปี 2525 ภายใต้วิสัยทัศน์เฉพาะตัวที่ว่า “เครือข่ายคือคอมพิวเตอร์” (The Network is the Computer) ซึ่งทำให้ซัน ไมโครซิสเต็มส์ก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้นำทางด้านการให้บริการฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ระบบอินทราเน็ตสำหรับองค์กรและการเพิ่มประสิทธิภาพของอินเตอร์เน็ต ปัจจุบันมีเครือข่ายอยู่ใน 150 ประเทศทั่วโลก และมีผลประกอบการ 12.4 พันล้านดอลลาร์ต่อปี (ประมาณ 535 พันล้านบาท)
บริษัท เอธนิค เอิร์ท ดอทคอม ก่อตั้งเมื่อปี 2540 เพื่อให้บริการสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ ในการพัฒนาธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต และนำเสนอกลยุทธ์เอ็กซ์ตร้าเน็ตและกลยุทธ์การตลาดบนเว็บตอบสนองความต้องการของกลุ่มธุรกิจภายในประเทศ ปัจจุบันมีพนักงานประจำระดับมืออาชีพจำนวน 70 คน นอกจากนี้ยังเข้ามาทำธุรกิจในตลาดบริการทางการเงินอย่างเต็มตัวโดยร่วมกับแคพิตอล นอมิวร่า เซเคียวริตี้ ในการพัฒนาเว็บไซต์การค้าออนไลน์ โดยปัจจุบันเป็นผู้รับผิดชอบโครงการออนไลน์ของธนาคารทหารไทยและธนาคารกสิกรไทย
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ จำกัด (ประเทศไทย) จำกัด
รัมภา มนูญศิลป์
โทร. 636-1555
บริษัทเอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
แมททิวส์ สมิท
บงกช แพบรรยง
โทร. 658-6111-20--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ