ทีเอจับมือสวทช.พัฒนาศักยภาพเด็กไทย...ผลิตนักวิทย์ตัวน้อยสู่สังคมไทย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 11, 2001 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--ทีเอ
"วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี"เป็นหนึ่งในพื้นฐานที่สำคัญไม่น้อยต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต ด้วยเหตุนี้เอง เทเลคอมเอเซียจึงได้ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย (สวทช.)จัดให้มีการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา ระดับชาติขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้พัฒนาความรู้ ทักษะ ตลอดจนกระบวนการคิดและเจตคติที่ดีทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งสนับสนุนให้ครูและโรงเรียนระดับประถมศึกษาหันมาให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
กิจกรรมดังกล่าวจัดมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๖ ปีนี้นับเป็นปีที่ ๗ ซึ่งในแต่ละปีมีโครงการส่งเข้ามาประกวดเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้นับว่าเยาวชนให้ความสนใจส่งโครงงานเข้ามาประกวดมากกว่าทุกปี คือ ส่งเข้ามาถึง ๓๔๑ โครงการ
ในการประกวดดังกล่าว คณะกรรมการซึ่งมาจากตัวแทนของสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ และเจ้าหน้าที่ของทีเอ ได้ร่วมกันพิจารณาคัดเลือก จากจำนวน ๓๔๑ โครงงาน คัดเหลือเพียง ๑๒ โครงการ และได้มีการตัดสินและมอบรางวัลไปเมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคมที่ผ่านมา โดยคุณวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ เป็นผู้มอบรางวัล
วิธีการตัดสินนั้นได้เปิดโอกาสให้ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน ๑๒ โครงงาน ได้มานำเสนอโครงงาน โดยในปีนี้จัดเวทีนำเสนอโครงงานที่ห้องประชุมคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิธีการตัดสินในครั้งนี้ ได้รับเกียรติเป็นพิเศษจาก ฯพณฯสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงาน โดยมีคุณเกษม กรณ์เสรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชมโครงงานของเด็กทั้ง ๑๒ ทีม
ท่านรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ ได้ให้ความเห็นถึงโครงการนี้ว่า เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มาก เพราะไม่เพียงเป็นกิจกรรมที่ช่วยเตรียมความพร้อมในการสร้างศักยภาพพื้นฐานด้านการแข่งขันที่มีคุณค่า ยังสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในด้านการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมให้ความสำคัญในการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องแล้ว
๑๒ โครงงานเด่น ภูมิปัญญาเด็กไทย
การคิดค้น และการนำเสนอโครงการของเด็กทั้ง ๑๒ ทีมนี้ คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่คิดและทำเพียงวันเดียวจบ เด็กๆแต่ละทีมๆละ๓ คน ได้ร่วมกันตั้งโจทย์ หาสมมติฐาน ศึกษา ทดลอง และสรุปผล จนออกมาเป็นโครงงานที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว
ในฉบับนี้ใยแก้วขอนำ ๓ โครงงานที่ได้รับเหรียญทอง มานำเสนอให้เห็นความสามารถของเด็กไทย ผ่านการคัดเลือก ส่วนโครงงานที่เหลือหากเพื่อนพนักงานสนใจ สามารถดูรายละเอียดได้ใน TA Cyber World ที่เว็บไซต์ www.telecomasia.co.th/cw
โครงงานแรก ห่อไว้ไร้หนอน เป็นโครงงานที่เด็กๆ ได้ประดิษฐ์เครื่องห่อผลไม้ที่ทำด้วยกระป๋องนมผง ช่วยป้องกันหนอนแมลงวันทอง เข้าไปเจาะกินผลไม้ ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้จากการทดลองสามารถป้องกันแมลงวันทองเข้าไปเจาะกินเนื้อผลไม้ได้เป็นอย่างดี
โครงงานที่ ๒ การเลี้ยงผีเสื้อโดยใช้ผลไม้ทดแทนดอกไม้ ทีมที่ทำเรื่องนี้ให้เหตุผลว่า เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนดอกไม้ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของผีเสื้อ จึงมีแนวคิดว่าน่าจะนำผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น แตงโม สับปะรด ส้มเขียวหวาน และกล้วยน้ำว้ามาทดแทน ซึ่งจากผลการทดลอง พบว่าสามารถทดแทนกันได้ ซึ่งผลไม้ที่สามารถทดแทนได้ดีที่สุดคือแตงโม
โครงงานที่ ๓ การสำรวจเครื่องมือหาปลาและสำรวจชนิดของปลา โครงงานนี้เป็นการสำรวจถึงการดำเนินชีวิตของชุมชนชนบท ในตำบล อีเซ ที่มักใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆชนิดกัน ทำให้ปริมาณปลามีจำนวนลดน้อยลง ซึ่งผลการศึกษาที่ได้ในครั้งนี้น้องๆเขาบอกว่า เป็นข้อมูลสำหรับช่วยกันอนุรักษ์ปลาน้ำจืดในพื้นที่ไม่ให้หมดไปอย่างรวดเร็ว
เป็นอย่างไรบ้างคะ... ๓ โครงงานดังกล่าวเป็นความคิด และการสังเกต ศึกษา ทดลอง ของเด็กในระดับประถมศึกษาเท่านั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าเด็กไทยเป็นเด็กที่มีศักยภาพ ขึ้นอยู่ว่าเรามีเวทีให้เด็กเหล่านั้นได้มีโอกาสแสดงศักยภาพมากน้อยแค่ไหน ... ซึ่งการประกวดโครงงานวิทย์ฯที่ทีเอจัดหนึ่งเป็นเวทีหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาศักยาภาพเด็กไทย และเป็นเวทีให้เด็กได้เรียนรู้ เตรียมความพร้อมเพื่อเป็นประชากรที่มีคุณภาพในสังคมไทย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ