EduWorld เปิดเรียนรู้โลกกว้าง กับค่ายภาษาต่างประเทศ สอนนักเรียนให้มีสติ เข้าใจชีวิตดีขึ้น กล้าพูด กล้าแสดงออก เข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่าง

ข่าวทั่วไป Tuesday February 8, 2005 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--กู๊ด เน็ตเวิร์ค
Advantages you can Get!
เพิ่มพูนทักษะทางภาษา เสริมสร้างระเบียบวินัย ส่งเสริมให้กล้าคิดกล้าแสดงออก ทำกิจกรรมและอยู่รวมกันเป็นหมู่คณะ รู้จักแบ่งปันเสียสละเพื่อผู้อื่น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ได้ประสบการณ์แปลกใหม่
และส่งเสริมความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างเหล่านี้เป็นสิ่งที่หาได้จากโครงการค่ายภาษาต่างประเทศระยะสั้น (Summer Camp) เป็นความประสงค์ของผู้ปกครองหลายๆ ท่านกำลังที่กำลังมองหาและจัดเตรียมกิจกรรมเพื่อปูพื้นฐานสิ่งที่ดีๆให้กับลูกหลานของตนเองในช่วงปิดเทอมเมษายน 2548 นี้
ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ EduWorld เล็งเห็นว่า การที่นักเรียนได้มีโอกาสไปเปิดโลกทัศน์ในต่างแดน ทำให้เกิดประโยชน์มากมาย อาทิ การรู้จักช่วยเหลือตัวเอง สร้างความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ EduWorld จึงจัดกิจกรรมค่ายภาษาต่างประเทศระยะสั้นขึ้น โดยจัดเป็นประจำในช่วงปิดภาคการศึกษาของทุกปี มากว่า 17 ปี
นางสาวณัฐนิชา สถิตจินดาวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ EduWorld กล่าวถึงแนวโน้มการจัด Summer Camp ในปี 2548 นี้ มีสถานการณ์โดยรวมทั่วไปดี สถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆ ต่างก็ให้ความสนใจจัด Summer Camp ค่อนข้างมาก ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรับช่วงนักเรียนปิดเทอมในเดือนเมษายนของปีนี้
ในส่วนของ EduWorld ปีนี้ เปิดรับจำนวน 7 ค่าย 6 ประเทศ* โดยแต่ละค่ายรับจำนวนจำกัด ค่ายละ 30 คน เพื่อคุณภาพและการดูแลอย่างใกล้ชิด
สำหรับหน่วยงานแต่ละแห่ง ก็จะมีจุดแข็งไปในแต่ละประเทศซึ่งจะไม่เหมือนกันประเทศที่นิยมคือ นิวซีแลนด์ และ ออสเตรเลีย สำหรับ EduWorld ปีนี้ ได้กำหนดจัด ซัมเมอร์ แคมป์ รองรับไว้ทั้งหมด 7 ค่ายใน 6 ประเทศ โดยปีนี้จะพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา คือ จะจัดSummer Camp ไปยังประเทศจีน เพื่อรองรับกับกระแสการเรียนภาษาจีนที่มาแรงในประเทศไทย
ทั้งนี้ ค่าย Summer Camp ที่ EduWorld จัดทุกค่ายเป็นค่ายภาษาโดยรับนักเรียนเข้าร่วมโครงการตั้งแต่ 7 —20 ปี มาร่วมค้นหาประสบการณ์ใหม่ เรียนรู้ที่จะพาตัวเองไปสู่การ “fit in” กับสภาพแวดล้อมใหม่ เพื่อพัฒนา “ภูมิคุ้มกัน” ในการดำเนินชีวิตในภายหน้า ด้วยหลักสูตรภาคฤดูร้อนในต่างประเทศ ได้แก่
1. หลักสูตร Study Tour Program คือมีการเดินทางเป็นกลุ่มเหมาะกับนักเรียนที่อายุตั้งแต่ 7 — 15 ปี และนักเรียนที่ไม่เคยใช้ชีวิตในต่างแดนด้วยตนเองมาก่อน เนื่องจากตลอดราย-การจะมีผู้นำค่ายและอาจารย์ต่างชาติให้คำชี้แนะให้เข้าใจโดยเฉพาะข้อแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม
2. หลักสูตร Intensive English Program คือ เป็นการเดินทางเดี่ยวไม่จำกัดระยะเวลาและสถานที่เรียน เลือกเมืองและประเทศได้เหมาะกับนักเรียนที่มีความพร้อมในการดูแลตนเอง เคยผ่านหลักสูตร study tour มาก่อน
การจัดค่ายภาษาต่างประเทศแบบกลุ่มเพื่อให้นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนภาษาลักษณะกิจกรรมประกอบด้วยการเรียนภาษาควบคู่กับทัศนศึกษา โดยจะเน้นการเรียนและการเที่ยวเชิงความรู้โดยมีผู้นำค่ายผู้มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตในต่างประเทศดูแลอย่างใกล้ชิดและรับประกาศนีย-บัตรจากโรงเรียนเมื่อจบหลักสูตร
ระยะเวลาของการเข้าค่ายภาษาต่างประเทศระยะสั้น มีตั้งแต่ 2-4 สัปดาห์
ส่วนหลักสูตรค่ายภาษาแบบเดี่ยว
เพื่อให้เหมาะกับนักเรียนที่ต้องการเน้นการเรียนภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้นให้ได้ผลอย่างจริงจังในระยะเวลาจำกัด โดยนักเรียนสามารถเลือกเมือง เลือกประเทศตลอดจนระยะเวลาหลักสูตรเองได้ ทั้งนี้ นักเรียนจะได้มีโอกาสเข้าเรียนร่วมกับนักเรียนที่มาจากหลายชาติหลายภาษา ซึ่งต่างก็มาเพื่อปรับปรุงด้านภาษาอังกฤษ
ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรม ซึ่งช่วยเปิดโลกทัศน์ของนักเรียนให้กว้างขึ้น นอกจากนี้นักเรียนยังสามารถมั่นใจได้ว่า สถาบันที่ทาง EduWorld เป็นตัวแทนทุกแห่งได้รับการยอมรับเรื่องมาตรฐานการสอน
ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีครบครัน
“ทุกปี EduWorld จัดค่ายไปในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เช่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อังกฤษ คานาดา และ ภาษาอังกฤษและจีนใน สิงคโปร์ โดยจัดเปลี่ยนหมุนเวียนสลับเมืองกันไป เนื่องจาก จะมี
ลูกค้าประจำที่มาลงทะเบียนเรียนต่อเนื่องทุกปี เช่น ค่ายประเทศออสเตรเลีย ปีที่แล้วจัดไป Sydney ปีนี้ ไป Melbourne ค่ายประเทศอังกฤษ เคยจัดไป Oxford ประจำ เปลี่ยนไปเมืองทะลสวยที่ Eastbourne บ้าง เพิ่มตัวเลือกที่พักให้ จากเดิมที่ทุกคนอยู่ Homestay ปีนี้ ให้เลือกอยู่แบบ หอพักบ้างเพื่อประสบการณ์ที่แตกต่าง ขณะนี้มีการตอบรับมากและมีผู้ให้ความสนใจกันมาก โดยทางเจ้าหน้าที่จะแนะนำให้นักเรียนเลือกศึกษาตามความเหมาะสมของอายุนักเรียนและพยายาม จัดกลุ่มให้มีอายุไล่เลี่ยกัน นักเรียนจะเรียนรู้ได้มากและได้เพื่อนใหม่ในวัยเดียวกัน
นางสาวณัฐนิชา สถิตจินดาวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป กล่าวถึงสิ่งที่จะได้รับจากการร่วมเข้าค่ายภาษาของ EduWorld ว่าการเข้าค่ายในต่างแดน แม้จะเป็นเพียงแค่ระยะสั้นช่วง 2-4 สัปดาห์ น้องๆ โดยส่วนใหญ่จะได้พัฒนาภาษา ด้านทักษะการฟัง (Listening) เพิ่มขึ้น แต่ทักษะการพูด (Speaking) ก็ต้องแล้วแต่ความกล้าของนักเรียน โดยผู้นำค่ายมีหน้าที่ที่จะต้องสอนและคอยกระตุ้นตลอดเวลาโดยให้น้องๆแข่งขันกันในกลุ่มบ้าง
มีเกมส์ความรู้รอบตัวภาษาอังกฤษบ้าง แต่ประโยชน์ที่เน้นจริงๆ คือ การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาตนเอง
ทั้งนี้เพราะการได้ไปใช้ชีวิตในต่างประเทศด้วยตนเองเป็นการได้เรียนรู้ชีวิตและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ดี
คนที่ไม่เคยเห็นก็อาจจะได้หูกว้างตากว้างขึ้น สิ่งที่เคยคิดอะไรแคบๆ ก็อาจจะเริ่มมีการฝึกคิดนอกกรอบบ้าง มีโลกทัศน์ฯที่ดีขึ้นมีความเข้าใจในชีวิตมากขึ้น และหากเป็นคนที่มีสติดี ก็จะเข้าใจชีวิตดีขึ้นสิ่งเหล่านี้ ทาง EduWorld จะเน้นย้ำเป็นประจำในวันปฐมนิเทศก่อนเดินทางซึ่งทาง EduWorld ให้ความสำคัญมาก และนำมาสรุปอีกครั้งในวัน Reunion เมื่อนักเรียนเดินทางกลับ
“สำหรับนักเรียนบางคนไม่ชอบเรียนภาษาต่างประเทศเลย จนได้มีโอกาสไป summer school หลายคนเมื่อกลับมา ทำให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนภาษาจากพูดไม่ได้ ก็มีความกล้าพูดขึ้นมา และเริ่มตั้งใจเรียนภาษามากขึ้น และการไปเมืองนอก ไม่ว่าจะระยะสั้นหรือยาว นักเรียนควรไปอย่างมี “สติ” โดยเฉพาะสติในการใช้เงิน สติในการแยกแยะไม่เห่อตามฝรั่งไปทั้งหมดเปิดใจให้สนุกกับการเรียนทั้งด้านวิชาการและการใช้ชีวิตตั้งใจเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากให้คุ้มค่ากับโอกาสที่คุณพ่อคุณแม่มอบให้ในวัยแห่งการเรียนรู้” นางสาวณัฐนิชากล่าวแนะนำ
สำหรับในส่วนค่ายภาษจีนนี้ กำหนดกิจกรรมให้เรียนภาษาจีน 2 สัปดาห์ จัดในโรงเรียนนานาชาติ (International School) ที่ได้รับการยอมรับด้านคุณภาพการสอน หนึ่งในโรงเรียนที่ใหญ่ที่สุดในเมืองอู๋ซี โดยเรียนในช่วงเช้า สอนโดยอาจารย์ชาวจีน ซึ่งเชี่ยวชาญในการสอนภาษาจีนให้นักเรียนต่างชาติเน้นการจับใจความเพื่อเพิ่มทักษะในการใช้ภาษาจีนพร้อมการฟังและการทำกิจกรรมร่วมกันช่วงบ่ายเป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีของชาวจีน เน้นภาคปฏิบัติ ลงมือทำด้วยตนเอง อาทิเช่น การเขียนพู่กันจีน การปั้นเครื่องปั้นดินเผา กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีน ซึ่งประเทศจีนเป็นประเทศที่จะมีความสำคัญมากในเชิงเศรษฐกิจโลกในอนาคต นอกเหนือจากภาษาและวัฒนธรรมจีนแล้ว ในวันเสาร์และอาทิตย์ นักเรียนจะได้ทัศนศึกษาไปตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ด้วย
รายการทัศนศึกษานอกสถานที่ของค่ายภาษาจีนนี้ ทาง EduWorld จัดให้มีกิจกรรมกีฬาและทัศนศึกษาภาคบ่ายและในวันเสาร์และอาทิตย์ โดยมีจุดมุ่งหมายในการเสริมสร้างพลานามัยที่ดีให้แก่นักเรียนให้รู้จักทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และการปรับตัวในสภาพแวดล้อมแปลกใหม่กิจกรรมมีหลากหลาย อาทิเช่น เยี่ยมชมและร่วมทำกิจกรรมของศูนย์ฝึกกีฬาวูซูและการฝึกกำลังภายในชี่กง สนุกสนานกับการฝึกหัดเขียนพู่กันจีน การทำโคมไฟตะเกียงจีน การวาดภาพสีน้ำ การปั้นเครื่อง ปั้นดินเผา และการเล่นหมากรุกจีน เยี่ยมชมวัดอันเก่าแก่แห่งเมืองอู๋ซี ท่องเที่ยวชมเมืองใหม่ Lake Xin ท่องเที่ยวชมทัศนียภาพอันสวยงามบริเวณทะเลสาบ Tai ชมเมืองเซี่ยงไฮ้เมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศจีนสัมผัสความเจริญรุ่งเรืองทั้งในอดีตและปัจจุบัน เที่ยวชมหาด Waitan ไหว้พระหยกขาวอันเลี่องชื่อแห่งนครเซี่ยงไฮ้
น้องพีรดา ชีพสัตยากร หรือน้องพี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนสาธิตปทุมวัน ลูกคนเดียวคุณรำไพ ชีพสัตยากร ปัจจุบันเป็นเภสัชกรประจำร้านขายยาของตนเองอยู่ที่ตลาดมหานาค น้องพี กล่าวถึงประสบการณ์ในการไปออกค่ายต่างประเทศหลายๆ ครั้งที่ผ่านมาว่า “คุณพ่อคุณแม่จะปูพื้นฐานภาษาอังกฤษไว้ให้ตั้งแต่เล็กแล้ว
ขณะนี้กำลังเรียนอยู่ในโครงการภาคภาษาอังกฤษด้วย และเรียนพิเศษทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน กับสถาบันสอนภาษาชั้นนำ ด้วยที่เคยไปค่ายภาษาเป็นกลุ่มระยะสั้นๆ กับทาง EduWorld หลายครั้ง จึงได้ตัดสินใจขอคุณพ่อคุณแม่ไปค่ายภาษาต่างประเทศแบบที่ไปคนเดียว และไปพักอยู่ กับครอบครัวชาวต่างชาติ โดยให้พี่ๆทาง EduWorld จัดหาให้”
น้องพี กล่าวย้ำว่า “ประสบการณ์ที่ได้รับ คุ้มค่ามาก ชอบ สนุก ได้คุยภาษาอังกฤษกับครอบครัวชาวต่างชาติในสำเนียงของเขาต่างจากที่ไปเป็นกลุ่มเพื่อน ซึ่งเหมาะกับไปต่างประเทศในปีแรกๆมากกว่าประสบการณ์ที่ได้ไปเรียนรู้อยู่คนเดียว จากปกติไม่เคยเลย ทำให้ตนเองมีความรับผิดชอบดูแลด้วยตัวของตัวเองมากขึ้น ถ้ามีโอกาสก็จะไปอีก เพราะมีโครงการไปศึกษาต่อต่างประเทศในระดับปริญญาโทด้วย”
สำหรับสิ่งที่ฝากให้กับเยาวชนในวัยเดียวกัน น้องพีกล่าวว่าการสัมผัสกับวัฒนธรรมต่างประเทศ เราควรรับแต่สิ่งที่ดีๆ ของเขามา เช่น การสอนให้มีความรับผิดชอบช่วยเหลือตนเองของเด็กฝรั่ง ขณะเดียวกันก็คงรักษาสิ่งที่ดีๆ ของไทยเราไว้ อย่างเช่น การเคารพน้อบน้อมผู้ใหญ่ ซึ่งตรงนี้เป็นลักษณะที่ครอบครัวชาวต่างชาติชื่นชอบเด็กไทยมากกว่าเด็กชาติอื่น
ขณะเดียวกัน คุณรำไพ ชีพสัตยากร กล่าวย้ำถึงเหตุผลในการส่งลูกไปออกค่ายต่างประเทศว่า
เนื่องจากคุณแม่มีลักษณะเป็นคุณแม่ที่คอยเป็นผู้นำค่ายให้กับลูกช่วยดูแลเรื่องการเรียนต่างๆให้ โดยเฉพาะการปูพื้นฐานภาษาอังกฤษให้แน่น ซึ่งเห็นว่า การที่อยู่แต่ในสังคมคนไทย กลุ่มเพื่อนๆ ก็มักจะไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง จึงพยายามส่งเสริมให้ลูกๆ ได้สัมผัสจริงใช้ได้จริง และเป็นความจำเป็นในด้านการฝึกภาษาอังกฤษที่เฉพาะแต่ในห้องเรียนมีให้ไม่เพียงพอ แล้วหลังจากที่ลูกกลับมา เห็นการเปลี่ยนแปลงไป อย่างมาก ลูกมีความคล่องตัวรับผิดชอบตัวเองได้ดีขึ้น และมีความมั่นใจในตนเองมากกว่าเดิม
อย่างไรก็ตาม คุณรำไพ ทิ้งท้ายข้อแนะนำว่า ต้องเลือกสถานที่ที่ให้คำปรึกษาและคำแนะนำกับเราดีๆ
เพื่อจะได้ให้คำแนะนำในเรื่องการเตรียมตัวก่อนไปออกค่ายภาษา การคัดเลือกครอบครัวที่ดีให้กับเราได้ และให้คำแนะนำกับบุตรหลานตนเองในการไปใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นด้วย
หมายเหตุ :
*ปีนี้ EduWorld จัดค่ายทั้งหมด 7 ค่ายไปยัง 7 เมืองสำคัญๆ ใน 6 ประเทศ ประกอบด้วย
1.ค่ายภาษาในประเทศจีน ที่ Chiway International School ที่เมือง Wuxi/Shanghai (อู่ซี/เซี่ยงไฮ้) ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-8 เมษายน 2548
2. ค่ายภาษาในประเทศนิวซีแลนด์ ที่เมือง Christchurch (ไคร้สท์เชิร์ช) ระหว่าง วันที่ 27 มีนาคม —23 เมษายน 2548
3. ค่ายภาษาในประเทศแคนาดา เมืองVancouver ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม —27 เมษายน 2548
4. ค่ายภาษาในประเทศอังกฤษ เมือง Eastbourne ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-27 เมษายน 2548
5. ค่ายภาษาในประเทศ Singapore ระหว่างวันที 3-16 เมษายน 2548
6. ค่ายภาษาในประเทศออสเตรเลีย ที่เมือง Melbourne
7. และเมือง Brisbane ระหว่างวันที่ 3-24 เมษายน 2548
สอบถามรายละเอียดเรื่องการออกค่ายต่างประเทศกับ EduWorld ได้ที่โทร 0-2255-3340-2--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ