เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทยตามติดกระแสโลก จัดงาน Trend of Software Development 2001

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 14, 2001 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--Frontierdigest
เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทยตามติดกระแสโลก จัดงาน Trend of Software Development 2001 ชี้ XML ทิศทางเทคโนโลยีใหม่ : นักพัฒนาไทยพร้อมหรือยัง?
เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย จัดงานสัมมนาทางเทคโนโลยีประจำปี "Trend of Software Development 2001" ขึ้น ในวันอังคารที่ 25 และวันพุธที่ 26 กันยายน 2544 เวลา 9.00-17.00 น. ณ อาคารซอฟต์แวร์พาร์ค ชั้น 3 ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อชี้กระแสเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมในตลาดโลกแก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย ชู XML (eXtensible Markup Language) เทคโนโลยีเป็นแนวทางที่บริษัทซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกทุกค่ายต่างมุ่งเน้น
งาน Trend of Software Development 2001 จัดขึ้น ภายใต้การสนับสนุนจากบริษัทซอฟต์แวร์ชั้นนำ ได้แก่ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด บริษัท ไอโนว์ จำกัด บริษัท โนเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ซันไมโครซิสเต็มส์ ประเทศไทย จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยมีความสนใจติดตามเทคโนโลยีการพัฒนาซอฟต์แวร์โลก ตลอดจนเปิดโลกทัศน์ให้แก่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยในการปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานซอฟต์แวร์ให้ทันกับความต้องการของตลาด และมีคุณภาพทัดเทียมสากลดร. รอม หิรัญพฤกษ์ ผู้อำนวยการ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย กล่าวว่า เทคโนโลยี eXtensible Markup Language (XML) เป็นภาษาที่บริษัทซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลกต่างนำมาใช้พัฒนามาตรฐานการรับส่งข้อมูลในทุกระบบงาน ไม่ว่าระบบงานจะถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีใด ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการใด ดังนั้น XML จึงเป็นเทคโนโลยีเดียวที่ทุกค่ายต่างมุ่งเน้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญและบทบาทของเทคโนโลยี XML ที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยต้องมีส่วนร่วม งาน Trend of Software Development 2001 จึงเป็นกิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งของเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทยในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีใหม่ได้อย่างทันเหตุการณ์ เพราะทิศทางของธุรกิจซอฟต์แวร์ไทยผูกพันกับความต้องการของตลาดโลก ผู้ประกอบการด้านซอฟต์แวร์ที่ต้องการขยายตลาดสู่ต่างประเทศจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรอบรู้และชำนาญเฉพาะด้านมากขึ้น
"ในอดีตผู้ประกอบการด้านซอฟต์แวร์มุ่งตลาดในประเทศเป็นหลัก จึงไม่ได้เคลื่อนตัวตามกระแสโลก แต่ปัจจุบันเริ่มที่จะเคลื่อนตัวสู่ตลาดโลกมากขึ้น เชื่อว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้อง" ดร. รอม กล่าวต่ออีกว่า "อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เป็นอุตสาหกรรมที่เป็นส่วนของ Globalization ผู้ประกอบการและนักพัฒนาต่างให้ความสำคัญต่อการติดตามความเคลื่อนไหวและศึกษาคู่แข่งทางธุรกิจในตลาดโลกมากขึ้น ประกอบกับความพยายามที่ทุกหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยได้เริ่มส่งผลในระดับมหภาคมากขึ้น อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ได้รับความสนใจและสนับสนุนจากกระทรวงอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาบุคลากร ดังนั้น ก้าวต่อจากนี้ไปต้องใช้ทักษะและความชำนาญมากขึ้น"กิจกรรมภายในงาน Trend of Software Development 2001 แบ่งออกเป็น ส่วนสัมมนาทางเทคโนโลยีที่นำเสนอทิศทางของเทคโนโลยีการพัฒนา ได้แก่ เทคโนโลยี XML (eXtensible Markup Language) เทคโนโลยีของภาษาจาวา (Java Technology) เทคโนโลยีโอเพ่นซอร์ส (Open source) และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Mobile Internet) ส่วนเสริมทักษะนักพัฒนา ที่จะแนะแนวการบริหารโครงการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ การทดสอบคุณภาพงานพัฒนา และความรู้ใหม่ๆ ที่นักพัฒนาไม่ควรพลาด ส่วนนิทรรศการแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการพัฒนาซอฟต์แวร์จากบริษัทไอทีชั้นนำ ตลาดนัดแรงงานซอฟต์แวร์ (Job Fair) หลักสูตรอบรมที่เกี่ยวข้องกับเพิ่มพูนมาตรฐานความรู้และวิชาชีพ และศูนย์ทดสอบมาตรฐานวิชาชีพจำลอง สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้สัมผัสบรรยากาศการทดสอบเสมือนจริง
นอกจากนี้ ยังเปิดให้เยี่ยมชม ศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีชั้นนำที่เป็นแหล่งความรู้และข้อมูล สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สนใจศึกษาและทดสอบระบบงานของตนเองได้ คือ HP Mobile e-Service Bazaar, IBM e-Infrastructure Center และ Nokia mLAB
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายและร่วมงาน Trend of Software Development สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0-2714-0996 ต่อ 105-109 หรือลงทะเบียนสำรองที่นั่งได้ทางอินเทอร์เน็ต ที่ www.swpark.or.th/trend/ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ