วช. ผนึก เอไอที - มูลนิธิโครงการหลวงจัดประชุมระดับอินเตอร์ฯ ด้าน Simulation and Modeling

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 11, 2005 16:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย (AIT) และมูลนิธิโครงการหลวง จัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านการสร้างแบบจำลองและการจำลองสถานการณ์ขึ้นเป็น
ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย หวังเตือนภัยก่อนเกิดเหตุการณ์จริง
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซียและมูลนิธิโครงการหลวง กำหนดจัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านการสร้างแบบจำลองและการจำลองสถานการณ์ (Simulation and Modeling) ณ โรงแรมโรสการ์เด้น เอไพรมรีสอร์ท จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 17 - 19 มกราคม 2548
เพื่อให้นักวิจัยได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับการสร้างแบบจำลองและการจำลองสถานการณ์ในระดับนานาชาติ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและกระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของศาสตร์ทางด้านการจำลองแบบเพื่อให้เกิดการสร้างทรัพยากรบุคคลทางด้านนี้ อีกทั้งให้นักวิชาการของไทยได้มีโอกาสนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้นำทางวิชาการในระดับนานาชาติ และเป็นพื้นฐานของการสนับสนุนให้เกิดการก่อตั้งกลุ่มหรือสมาคมด้านการสร้างแบบจำลองและการจำลองสถานการณ์แห่งประเทศไทยขึ้นและเพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นำทางด้านการสร้างแบบจำลองและการจำลองสถานการณ์ในภูมิภาคนี้
การสร้างแบบจำลองและการจำลองสถานการณ์เป็นเทคนิคที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการศึกษาพฤติกรรมของระบบหรือสิ่งที่เราสนใจในกรณีที่ไม่สามารถศึกษาระบบได้โดยตรง โดยการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการประเมินสถานการณ์ของระบบ ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถใช้เป็นพื้นฐานในการตัดสินใจหรือใช้ศึกษาเพื่อเตรียมการป้องกันหรือรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ต้องรอให้เกิดสถานการณ์จริงก่อน นอกจากนี้ ยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินการในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ใช้งบประมาณสูง
ในส่วนของประเทศไทยการสร้างแบบจำลองและการจำลองสถานการณ์ยังมีการใช้งานอยู่ในวงจำกัด ดังนั้น การจัดการประชุมแบบสหวิทยการในครั้งนี้จึงมีความสำคัญเพราะยังไม่เคยมีมาก่อนในภูมิภาคนี้ ถือได้ว่าประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย--จบ--

แท็ก เอเชีย   (AIT)   ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ