เรื่องน่ารู้สำหรับเจ้าของลิขสิทธิ์จากโฟโนไรทส์

ข่าวทั่วไป Tuesday December 25, 2001 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
ท่านจะได้ประโยชน์จากลิขสิทธิ์ของท่านได้อย่างไร
ลิขสิทธิ์เป็นสิทธิที่พิเศษเพาะบุคคล ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้งานลิขสิทธิ์นั้นในลักษณะใดและจะบังคับใช้สิทธิของตนได้อย่างไร ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์จะเป็นผู้ลงความเห็นว่าการนำงานลิขสิทธิ์ไปใช้แบบใดที่เข้าข่ายการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจและจะให้อนุญาตแก่บุคคลที่นำงานไปใช้นั้นหรือไม่ นอกจากนี้เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถได้ประโยชน์จากลิขสิทธิ์โดยการโอนสิทธิแก่บุคคลอื่นได้อีกด้วย
การทำสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิมีส่วนสำคัญไม่น้อยกว่าสิทธิที่เจ้าของสิทธิได้รับจากพระราชบัญญัติโดยตรง เพราะการทำสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิช่วยลดโอกาสที่จะมีการนำงานลิขสิทธิไปใช้อย่างผิดๆ และในฐานะที่เป็นเจ้าของสิทธิ ท่านยังสามารถพิจารณาผลประโยชน์ที่อาจได้รับจากการเป็นสมาชิกขององค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในประเภทงานของท่าน
ในกรณีที่ไม่มีทางเลือกอื่น การนำเรื่องเข้าสู่ศาลอาจเป็นวิธีที่ถูกต้องที่สุด แต่เป็นการดีกว่าหากท่านจะขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางกฎหมายเสียก่อนเป็นลำดับแรกและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนจะนำเรื่องเข้าสู่ศาล นอกจากนี้การขอคำปรึกษาจากองค์กรจัดเก็บลิขสิทธิ์ที่เป็นตัวแทนเจ้าของสิทธิก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง และในกรณีที่ท่านเป็นสมาชิกองค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ท่านสามารถให้องค์กรดำเนินการต่างๆ แทนท่านได้จนเสร็จสิ้น
เมื่อนำเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้นสู่ศาล ศาลอาจมีผลคำตัดสินดังนี้
* สั่งออกคำสั่งให้เลิกการกระทำอันละเมิดสิทธิ (เช่น เลิกเปิดเพลง ในกรณีของงานสิ่งบันทึกเสียง เป็นต้น)
* ชดใช้ค่าเสียหายแก่เจ้าของสิทธิ
* สั่งให้ส่งสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์แก่เจ้าของสิทธิ
การอนุญาตให้ใช้สิทธิโดยองค์กรจัดเก็บค่าสิทธิ์มีลักษณะอย่างไร
ในหลายกรณีที่เจ้าของลิขสิทธิ์เห็นว่าไม่สะดวกที่จะดำเนินการจัดเก็บด้วยตนเอง ตัวอย่างเช่น การนำงานเพลงออกแสดงหรือเปิดให้รับชมรับฟังในสถานประกอบการต่างๆ ซึ่งเป็นธุรกิจที่แพร่หลายและยากจะเจรจาได้อย่างทั่วถึง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เจ้าของสิทธิจึงรวมตัวกันเพื่อจัดตั้งองค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์มาดำเนินการแทน และองค์กรเหล่านี้จะเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้ใช้งานในนามของเจ้าของสิทธิ
องค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เป็นองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งจะดำเนินการแทนสมาชิกในรูปคล้ายกับบริษัท และเจ้าของลิขสิทธิเป็นผู้ตัดสินใจว่าการบริหารงานและการจัดการขององค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์จะเป็นไปในรูปแบบใดบ้าง
การเก็บค่าลิขสิทธิ์โดยองค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์จะเป็นการให้อนุญาตครั้งเดียวแต่ครอบคลุมงานลิขสิทธิ์ทั้งหมดของสมาชิก อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้นำงานไปใช้ที่จะไม่ต้องเข้าเจรจากับเจ้าของสิทธิแยกแต่ละรายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย
ตัวอย่างองค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่พบเห็นได้ในหลายประเทศ ได้แก่ องค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในงานดนตรี, งานสิ่งบันทึกเสียง, งานสิ่งพิมพ์, งานศิลปะ, การแพร่เสียงแพร่ภาพ และงานโทรทัศน์
มีองค์กรที่เป็นตัวแทนของเจ้าของลิขสิทธิ์หรือไม่
เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกขององค์กรใดๆ แต่เจ้าของลิขสิทธิ์จำนวนมากพบว่าการเป็นสมาชิกขององค์กรที่สามารถทั้งให้คำแนะนำและรักษาผลประโยชน์แทนเขาได้นั้นมีประโยชน์มากกว่า องค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์บางแห่งได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อเก็บเงินจากการบริหารสิทธิแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ คนจำนวนมากที่ต้องใช้งานอันมีลิขสิทธิ์ก็เห็นว่าสะดวกกว่าที่จะติดต่อกับองค์กรตัวแทนเจ้าของสิทธิเพื่อขอใบอนุญาต หรือเพื่อค้นหาว่าใครเป็นเจ้าของสิทธิ
ท่านจะบังคับใช้สิทธิของท่านได้อย่างไร
ลิขสิทธิ์เป็นสิทธิที่พิเศษเฉพาะบุคคล จึงเป็นสิทธิของท่านของท่านแต่เพียงผู้เดียวที่จะบังคับใช้สิทธิของท่าน หมายความว่า ท่านสามารถดำเนินการตามกฏหมายได้หากมีการนำงานลิขสิทธิ์ของท่านไปใช้โดยมิได้รับอนุญาตจากท่าน โดยผู้ที่นำงานไปใช้นั้นจะถือว่าเป็นผู้ "ละเมิดลิขสิทธิ์" แม้ว่าจะมิได้มีข้อบังคับบัญญัติไว้ตามกฏหมาย แต่ก็เป็นการสมควรที่ท่านจะมีความตกลงที่ถพูกต้องเหมาะสมกับผู้ที่นำงานลิขสิทธิ์ของท่านไปใช้ เพื่อเป็นการประหยัดเวลาและทรัพย์สิน เพราะในบางกรณีที่ตกลงกันไม่ได้อาจต้องมีการดำเนินคดีในศาลซึ่งเป็นการเสียทั้งเวลาและทรัพย์สิน
หากท่านได้รับใบอนุญาตให้ใช้สิทธิ การอนุญาตนี้ครอบคลุมงานทุกประเภทหรือไม่
ปกติใบอนุญาตและการอนุญาตให้ใช้สิทธิจะระบุชัดเจนว่ามีสำหรับกการใช้งานประเภทใด ท่านจึงจำเป็นต้องขออนุญาตเพิ่มเติมจากเจ้าของสิทธิในประเภทใด ท่านจึงจำเป็นต้องขออนุญาตเพิ่มเติมจากเจ้าของสิทธิในประเภทการใช้งานที่ท่านต้องการ
เจ้าของลิขสิทธิ์เองก็มักอนุญาตให้ใช้งานของตนในบางลักษณะเท่านั้น เช่น เจ้าของลิขสิทธิ์ในงานภาพถ่ายอาจอนุญาตให้ใช้ภาพถ่ายเฉพาะในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร และหากท่านต้องการขออนุญาตใช้งานในแบบอื่นๆ เช่น นำไปพิมพ์ใส่ปฏิบัติ ท่านจำเป็นต้องขออนุญาตจากเจ้าของสิทธิเพิ่มเติมเพื่อการนั้น
ท่านอาจใช้งานลิขสิทธิ์ได้นอกเหนือจากขอบเขตการอนุญาต หากการใช้งานดังกล่าวอยู่ในข่ายยกเว้นตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ เช่น ใช้เพื่อการสอบ ใช้เพื่อประกอบการวิจารณ์หรือใช้เพื่อการเรียนการสอนเป็นต้น
หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ โปรดติดต่อ บริษัท โฟโนไรทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โทรศัพท์ 0-2248-3023-5 โทรสาร 0-2642-8991 หรือ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
PHONORIGHTS (THALAND) LIMITED 14 th Floor, PM Tower, 731 Asoke-Dindaeng Rd., Kwang Dindaeng, Khet Dindaeng, Bangkok 10400, Thailand Tel: 0-2248-3023-5, 0-2640-2540-2 Fax: 0-2642-8991
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ศุภาดา ใจดี, เหมือนผัน นิลคูหา, นฤมล พัฒนลีลานนท์ หรือ จันทราถวิล บุญญาธิการ
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด บริษัท โฟโนไรทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
โทร. 0-2693-7835-8 โทร. 0-2248-3023-5--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ