ม.เกษตรศาสตร์ จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร "การถ่ายภาพเบื้องต้น" รุ่นที่ 2

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2001 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--ม.เกษตรศาสตร์
โครงการฝึกอบรมหลักสูตร "การถ่ายภาพเบื้องต้น" รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-21 กรกฎาคม 2544 ณ ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
1. หลักการและเหตุผล
การถ่ายภาพจัดเป็นศาสตร์ความรู้แขนงหนึ่งที่นำหลักการเรียนรู้ 2 วิทยาการมาร่วมกันคือ วิทยาการด้านวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนรู้ระบบกลไกของกล้องและเลนส์ที่นักวิทยาศาสตร์ได้ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมา เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่มีความหลากหลาย ส่วนวิทยาการด้านศิลปศาสตร์เป็นการเรียนรู้หลักการในการจัดองค์ประกอบของภาพให้มีความสวยงามติดตาแก่ผู้พบเห็นหรือผู้ดู ซึ่งศาสตร์ทั้งสองแขนงนี้ เป็นการเรียนรู้หลักการเรียนของการถ่ายภาพเบื้องต้นที่จะให้ได้ภาพถ่ายที่ดี
ปัจจุบันการถ่ายภาพมีประโยชน์มากมายหลายประการ สามารถนำไปใช้เผยแพร่เรื่องราวต่าง ๆ ได้ทุกสาขาอาชีพ เช่น การศึกษา การเกษตร การแพทย์ การอุตสาหกรรม และการก่อสร้าง ตลอดจนการท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ แต่การที่จะให้ได้ภาพถ่ายที่ดีนั้น เราจะต้องศึกษาการใช้กล้อง เลนส์ ฟิล์ม และเทคนิคในการจัดองค์ประกอบภาพมาใช้ในการถ่ายภาพ เพราะถ้าหากผู้ใช้ขาดทักษะพื้นฐานในการใช้และอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว ย่อมที่จะทำให้ภาพถ่ายขาดความสวยงามและน่าสนใจ ดังนั้นเพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่ดีออกมา จึงจำเป็นต้องศึกษาการถ่ายภาพขั้นต้น ก่อนที่จะได้ก้าวไปเป็นนักถ่ายภาพมืออาชีพต่อไป
สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม วิทยาเขตกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร "การถ่ายภาพเบื้องต้น" รุ่นที่ 2 ให้กับข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนผู้สนใจทั่วไป เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลดังกล่าว นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานของหน่วยงานของตนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้ประกอบวิชาชีพอิสระได้
2. วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม
2.1 รู้จักการใช้กล้อง เลนส์ และอุปกรณ์การถ่ายภาพได้อย่างถูกวิธี
2.2 มีความรู้ความเข้าใจในการจัดองค์ประกอบภาพในการถ่ายภาพได้อย่างถูกต้อง
2.3 รู้จักใช้เทคนิคการถ่ายภาพพื้นฐานแบบต่าง ๆ ได้
3. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
3.1 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ และประสบการณ์ทั้งทางด้านทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ
3.2 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้กับงานที่รับผิดชอบได้
3.3 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ และประสบการณ์ทางด้านการถ่ายภาพไปถ่ายทอดให้แก่ผู้ร่วมงาน และบุคคลอื่น
4. คุณสมบัติผู้เข้ารับการฝึกอบรม
4.1 ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนผู้สนใจทั่วไป
4.2 มีพื้นฐานความรู้ไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
4.3 ต้องนำกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว พร้อมเลนส์ และอุปกรณ์ถ่ายภาพมาด้วย
5. จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 30 คน
6. ระยะเวลาการฝึกอบรม ระหว่างวันที่ 18-21 กรกฎาคม 2544 รวม 4 วัน
7. สถานที่ฝึกอบรมและที่พัก
ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
8. การรับรองผลการฝึกอบรม
ผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยสม่ำเสมอ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาการฝึกอบรมทั้งหมด และการฝึกอบรมเป็นที่น่าพอใจ จะได้รับการพิจารณาออกใบประกาศนียบัตรรับรองจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ให้ไว้เป็นเกียรติประวัติสืบไป
9. ค่าใช้ในการฝึกอบรม
ค่าลงทะเบียน คนละ 4,000 บาท
ค่าลงทะเบียน ประกอบด้วย ค่าวัสดุประกอบการฝึกอบรม ค่าอาหาร อาหารว่าง และค่าที่พัก
ในการฝึกอบรมครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเข้ารับการฝึกอบรมได้โดยไม่ถือเป็นวันลา และเบิกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ตามระเบียบของทางราชการ เมื่อได้รับอนุมัติจากต้นสังกัดแล้ว
10. วิธีการสมัคร
ส่งใบสมัครพร้อมรูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 1 รูป พร้อมส่งธนาณัติเป็นเงิน 4,000 บาท (สี่พันบาทถ้วน) สั่งจ่าย ปท.กำแพงแสน ในนาม นายชูเกียรติ รักซ้อน ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140
สนใจสอบถามรายละเอียดและสมัครได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140 โทรศัพท์ (034) 281651 หรือ (02) 9428200-45 ต่อ 3825-6 และโทรสาร (034) 281650 หรือ (02) 9428200-45 ต่อ 3825 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2544 ในวันและเวลาราชการ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ