กทม. ทำ “สวนชานบ้าน” (Mini Park) เพิ่มพื้นที่สีเขียวและสถานที่ออกกำลังกายให้ประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2000 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กทม.
นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม. เปิดเผยว่า ตามที่นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายด้านการปลูกต้นไม้และเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อลดมลพิษในกรุงเทพมหานคร สำนักสวัสดิการสังคม ได้ดำเนินการตามนโยบายโดยจัดหาที่ว่างทั้งของภาครัฐและเอกชนที่ปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะพื้นที่ขนาดเล็กประมาณ 1-2 ไร่ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นสวนและสถานที่ออกกำลังกายตามสภาพของพื้นที่ในลักษณะที่เรียกว่า “สวนชานบ้าน” (Mini Park)
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวต่อว่า สำนักสวัสดิการสังคม โดยกองสวนสาธารณะได้ดำเนินการทำ “สวนชานบ้าน” ต้นแบบขึ้นในพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ บริเวณหมู่บ้านพลับพลา ซอยรามคำแหง 21 เขตวังทองหลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเป็นหมู่บ้านที่ได้รับการพัฒนาโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานทุนทรัพย์ในการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านตัวอย่าง สำหรับรูปแบบของสวนชานบ้านต้นแบบนั้นประกอบด้วย สนามบาสเก็ตบอลขนาดมาตรฐานและสามารถจัดเป็นสนามฟุตบอลขนาด 5 คนได้ (Futsal) ลานอเนกประสงค์ สนามเปตอง สนามเด็กเล่น อาคารที่พักผ่อน ทางเดิน — วิ่ง ปลูกไม้ยืนต้นและสนามหญ้า
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สวนชานบ้านต้นแบบได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย พร้อมที่จะส่งมอบและเปิดให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในสวนดังกล่าวได้ ซึ่งจะเห็นว่าการออกแบบจัดสรรพื้นที่ในสวนนั้น สามารถเอื้ออำนวยให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในสวนที่มีขนาดเล็ก ๆ เช่นนี้อย่างคุ้มค่า และสวนชานบ้านแห่งนี้ จะเป็นสวนต้นแบบให้แก่สำนักงานเขตต่าง ๆ ได้นำไปพัฒนาพื้นที่ว่างในเขตของตนตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่และควรจะมีสวนลักษณะนี้อย่างน้อยเขตละ 2 แห่ง เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีสวนและสถานที่ออกกำลังกายกระจายอยู่ตามชุมชนต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร ทำให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกายอยู่ใกล้ ๆ กับที่พักอาศัยของคน เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพมหานครให้ดียิ่งขึ้น
สำหรับการส่งมอบและเปิดสวนชานบ้าน (Mini Park) บริเวณหมู่บ้านพลับพลาให้แก่ประชาชนนั้น สำนักสวัสดิการสังคม ได้เรียนเชิญ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไปเป็นประธาน ซึ่งคาดว่าประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน 2543 นี้ สำหรับวันเวลาจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ