ผู้ว่าฯกทม.มอบทุนการศึกษา จำนวน 392 ทุน ตามโครงการแม่อุปถัมภ์

ข่าวทั่วไป Friday July 13, 2001 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.44) เวลา 10.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่ได้รับทุนตามโครงการแม่อุปถัมภ์ จำนวน 392 ทุน ซึ่งทุนการศึกษาระดับประถมศึกษาจะได้รับทุนละ 1,800 บาท และระดับมัธยมศึกษาทุนละ 2,500 บาท โดยมีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายธันวา จิวตระกูล รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา พร้อมด้วย ร.ศ.สุขใจ น้ำผุด รักษาการนายกสมาคม Y.W.C.A. กรุงเทพฯ นางจิตรา วรรธนะสิน ประธานสมาคมฯ ศูนย์ชลบุรีและคณะ ร่วมพิธี
นางประทุม แสนปัญญา ประธานฝ่ายกิจกรรมและสังคมสงเคราะห์ กล่าวว่า ฝ่ายสังคมสงเคราะห์ ฯ ได้ดำเนินงานโครงการแม่อุปถัมภ์มาตั้งแต่ปี 2521 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมีคุณหญิงสุคนธ์ ชลออยู่ ประธานกรรมการฝ่ายสังคมสงเคราะห์ ในขณะนั้น นำแบบอย่างมาจากประเทศอาเจนตินา เพื่อช่วยเหลือเด็กเยาวชนที่มีฐานะยากจนขาดการศึกษา อาหารและเสื้อผ้า ให้ได้รับความรู้และได้รับความอบอุ่นจากผู้มีฐานะ อีกทั้งเป็นการลดช่องว่างระหว่างบุคคล ในระยะแรกโครงการดังกล่าวมีคณะกรรมการของสมาคมฯ เป็นผู้ริเริ่ม ต่อมาได้ชักชวนเพื่อนและญาติสนิทมิตรสหายมาร่วมเป็นแม่อุปถัมภ์ จนขณะนี้โครงการได้ขยายไปสู่ผู้มีจิตศรัทธา โดยในวันนี้โรงเรียนที่ได้รับทุนฯ จำนวน 51 โรงเรียน ได้ส่งผู้แทนมารับมอบทุนการศึกษาประกอบด้วย โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 392 ทุนจาก 45 โรงเรียน สังกัดสำนักงานประถมศึกษานนทบุรี จำนวน 36 ทุน จาก 2 โรงเรียน สังกัดสำนักงานประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 18 ทุน จาก 3 โรงเรียนและสังกัดกรมสามัญศึกษาจำนวน 9 ทุน จาก 1 โรงเรียน
ปัจจุบันโครงการนี้มีนักเรียนอยู่ในความอุปถัมภ์จำนวน 522 คน แบ่งออกเป็น ระดับประถมศึกษา 392 คน และระดับมัธยมศึกษา 130 คน นอกจากให้การสนับสนุนด้านทุนการศึกษาแล้ว สมาคมฯยังได้ดูแลในเรื่องสุขภาพ และความเป็นอยู่ของเด็กเหล่านี้ อีกด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว ตนในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ควรจะให้การสนับสนุน เพราะเป็นสิ่งที่ดีมีความหมาย ซึ่งตนจะได้ชักชวนบุคคลต่าง ๆ ได้บริจาคทุนการศึกษาตามศรัทธาเพื่อช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนตามโครงการดังกล่าว สำหรับการคัดเลือกเด็กนักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ ที่ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ ตนคิดว่าทางสมาคมฯ ได้ดูแลอย่างถี่ถ้วนแล้ว ดังนั้นการให้การศึกษาแก่เด็กซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมีคุณค่าและก็มีการให้อย่างต่อเนื่องแบบโครงการแม่อุปถัมภ์นั้น จึงเป็นสิ่งที่น่าจะมีการสนับสนุนต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ