จาตุรนต์ คุมเข้มน้ำมันเถื่อน ระบุน้ำมันสีเขียว ช่วยไทยลดสูญเสียเงินตราปีละ 15,000 ล้านบาท

ข่าวบันเทิง Thursday August 23, 2001 13:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--สพช.
จาตุรนต์ คุมเข้มน้ำมันเถื่อน ระบุน้ำมันสีเขียวช่วยไทยลดสูญเสียเงินตราไหลออกได้ปีละกว่า 15,000 ล้านบาท พร้อมร่วมสัมมนา ดูการขายน้ำมันสีเขียวให้กับชาวประมงในเขตต่อเนื่อง
นายเมตตา บันเทิงสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบาย พลังงานแห่งชาติ สพช. เปิดเผยถึงปัญหาน้ำมันเถื่อนที่เกิดขึ้นบริเวณเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเลว่า ขณะนี้หน่วยงานภาครัฐได้ร่วมกันกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการลักลอบจำหน่ายน้ำมันเถื่อน โดยการติดตั้งปั๊มจำหน่ายน้ำมันสีเขียวกลางทะเลให้กับเรือประมง เพื่อลดการสูญเสียเงินตราไหลออกได้ปีละกว่า 15,000 ล้านบาท
"โครงการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่อง เป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในการดำเนินการให้มีสถานีบริการน้ำมันกลางทะเลเพื่อจำหน่ายน้ำมันให้กับเรือประมงขนาดกลางและขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่หาปลาอยู่ในทะเลน่านน้ำสากล โดยน้ำมันนี้จะได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต ภาษีมูลค่าเพิ่ม อากรศุลกากร และเงินกองทุนต่างๆ เพื่อให้น้ำมันมีราคาถูก สามารถ แข่งขันกับน้ำมันที่จำหน่ายนอกเขตต่อเนื่องได้ เป็นน้ำมันที่มีคุณภาพตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดและจำหน่ายในเขตต่อเนื่องที่ได้รับการอนุญาตจากกรมศุลกากรเท่านั้น น้ำมันดังกล่าวได้ใส่สีเขียวและเติมสาร Marker ซึ่งจะทำให้สามารถแยกความแตกต่างระหว่างน้ำมันในโครงการกับน้ำมันบนบกได้" รองเลขาธิการ สพช. กล่าว
นายเมตตา กล่าวต่อว่า ขณะนี้การจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่องได้เริ่มขึ้นแล้ว สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย จึงได้เรียนเชิญ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนกรมศุลกากร กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมทะเบียนการค้า กรมเจ้าท่า เข้าร่วมสัมมนา ณ โรงแรมเจมส์ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และดูการจำหน่าย น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่อง บริเวณชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 25-26 สิงหาคม 2544--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ