สนช.หนุนให้ชุมชนกู้ยืมเงินกองทุนชุมชนปลอดดอกเบี้ย 45 กองทุน สร้างกิจกรรมให้เข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Thursday November 23, 2000 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--กทม.
นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการกองทุนพัฒนาชุมชนกรุงเทพมหานครได้อนุมัติให้กองทุนกู้ยืมเงินไปแล้วรวม 36 กองทุน ๆ ละ 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 3,600,000 บาท ในพื้นที่ 17 เขต
ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมามี 3 กองทุน ที่ถึงกำหนดการชำระคืนเงินกองทุนงวดแรกเนื่องจากได้กู้ยืมเงินครบ 3 ปี ได้แก่ 1. กองทุนชุมชนกลุ่มออมทรัพย์ หมู่ 7 เขตราษฎร์บูรณะ 2. กองทุนชุมชนกลุ่มออมทรัพย์สวัสดิรักษา เขตบางซื่อ 3. กองทุนชุมชน กลุ่มออมทรัพย์สะพานไม้ เขตบางซื่อ ซึ่งการดำเนินงานของกองทุนทั้ง 3 กองทุนได้ผลเป็นอย่างดี สมาชิกสามารถดำเนินกิจการจนมีผลกำไรเก็บเป็นกองทุนส่วนหนึ่งและแบ่งปันให้กับสมาชิกกองทุนส่วนหนึ่งนับเป็นการเสริมสร้างให้ ชุมชนระดมความคิด ความร่วมมือดำเนินธุรกิจชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งของกิจการ
กองทุนชุมชนทั้ง 36 ชุมชนนี้ได้ดำเนินการจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจของชุมชน และให้บริการแก่ประชาชนในชุมชน โดยอยู่ภายใต้การควบคุม ดูแล และความรับผิดชอบของคณะกรรมการชุมชน
นอกจากนี้ยังมีชุมชน ซึ่งจะต้องกู้ยืมเงินยืมสมทบจากกองทุนพัฒนาชุมชน เพื่อนำไปขยายกิจการเนื่องจากมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นแต่เงินทุนหมุนเวียนยังไม่เพียงพอก็จัดตั้งกลุ่มขึ้นใหม่ โดยขณะนี้มีเขตที่จะจัดตั้งกลุ่มกองทุนชุมชนเพิ่มดังนี้ เขตห้วยขวางเพิ่มกลุ่มจำหน่ายสินค้า 1 กองทุน เขตสายไหมเพิ่มกลุ่มอาชีพ 3 กองทุน เขตดินแดงเพิ่มกลุ่มอาชีพ 1 กองทุน เขตท่งครุเพิ่มกลุ่มออมทรัพย์ 2 กองทุน เขตบางกะปิเพิ่มกลุ่มออมทรัพย์ 1 กองทุน เขตดอนเมืองเพิ่มกลุ่มออมทรัพย์ 1 กองทุน รวม 9 กองทุน ทั้งนี้สำนักพัฒนาชุมชนยังมีกองทุนพัฒนาให้กู้ยืมปลอดดอกเบี้ยอีก 45 กองทุน และถ้ามีผู้สนใจขอกู้ยืมรวมแล้วเกิน 45 กองทุน ก็สามารถของบประมาณเพิ่มเติม ทั้งนี้ชุมชนต่าง ๆ ที่มีการจัดกลุ่มออมทรัพย์แล้วสามารถติดต่อขอรับแบบแสดงความจำนง กพช.01 ได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต หรือสอบถามรายละเอียดการกู้ยืม โทร.613-7184, 613-7188--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ