กทม. พร้อมให้ความร่วมมือและดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2000 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--กทม.
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2543 และกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 6 มกราคม 2544 นั้น ในการเลือกตั้ง กทม.ได้ให้ความร่วมมือกับ กกต.อย่างเต็มที่ โดยได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส. ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งได้สนับสนุนสถานที่ในการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. คือ ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า หลังจากเสร็จสิ้นการรับสมัครฯ ส.ส. แล้ว กทม.จะมีการรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจระบบ วิธีการใช้สิทธิเลือกตั้ง และประชาสัมพันธ์ เชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 29 —30 ธ.ค.43 และในวันเลือกตั้ง คือ วันที่ 6 ม.ค.44 โดยในวันที่ 8 ธ.ค.43 จะมีการจัดสาธิตการลงคะแนน ให้ประชาชนมาทดลองลงคะแนน ในสถานที่ที่จัดไว้ประมาณ 6 แห่ง เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายจะทดลองในเรื่องของระบบการนับคะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นระบบใหม่ เพื่อให้ผู้รับผิดชอบมีความชำนาญในการปฏิบัติในวันเลือกตั้งให้มากที่สุด โดยจุดที่จะใช้เป็นสถานที่สาธิตการลงคะแนนและนับคะแนน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมผู้อำนวยการเขตเพื่อกำหนดสถานที่ต่อไป สำหรับเรื่องสถานที่ให้พรรคการเมืองหรือผู้สมัครปิดประกาศหาเสียง กทม.ก็จะให้ความร่วมมือและเปิดโอกาสให้มากที่สุด ยกเว้นเฉพาะต้นไม้ สะพานลอย ส่วนเสาไฟฟ้าจะอนุโลมให้ติดได้แต่ต้องไม่ใช้วิธีทากาวหรือติดแป้งเปียก และไม่ให้ใช้ไม้เสียบที่รูเสาไฟฟ้าซึ่งจะเป็นอันตรายกับผู้สัญจร แต่ให้ใช้ลวดผูกได้
กทม. พร้อมให้ความร่วมมือและดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม รวมทั้งกวดขันให้เจ้าหน้าที่วางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด ทุกฝ่ายจึงไม่ต้องเป็นห่วง ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเองก็ได้ให้ความมั่นใจว่าจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวในการเลือกตั้ง ในส่วนบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คาดว่าประมาณวันที่ 1 ธ.ค.43 จะสามารถประกาศได้ ระหว่างนี้ประชาชนสามารถสอบถามทางโทรศัพท์ได้ที่ฝ่ายทะเบียน ทุกสำนักงานเขต อย่างไรก็ดีมีหลายเขตที่ได้จัดทำบัญชีรายชื่อเสร็จเรียบร้อยและปิดประกาศไว้ที่สำนักงานเขตให้ประชาชนมาตรวจสอบแล้ว สำหรับเรื่องหน่วยเลือกตั้ง นั้น จากจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 5,869 หน่วย ของการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่ผ่านมา ในการเลือกตั้งครั้งนี้ 99% เป็นหน่วยเลือกตั้งเดิม ดังนั้น ตนคิดว่าการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ ทุกอย่างคงไม่มีปัญหา--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ