นักเรียนไทยคว้าเหรียญทองเหรียญแรกจากเคมีโอลิมปิกสำเร็จ

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2001 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--สสวท.
นักเรียนไทยคว้าเหรียญทองเหรียญแรกจากเคมีโอลิมปิกสำเร็จ การชิงชัยปีนี้ไทยครอง 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง
ผู้แทนประเทศไทยฝ่าด้านสำคัญจากการชิงชัยเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศมาได้สำเร็จ โดยสามารถคว้าเหรียญทองให้ไทยเป็นเหรียญแรกนับตั้งแต่ร่วมการแข่งขันดังกล่าวมาแล้วถึง 11 ปี การแข่งขันครั้งนี้ไทยได้ถึง 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง
ดร. พิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า มีรายงานข่าวมาจากนางสาวสุพรรณี ชาญประเสริฐ ผู้จัดการทีมที่ร่วมเดินทางไปกับคณะผู้แทนประเทศไทยที่ไปแข่งขัน "เคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ" ครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 6-15 กรกฎาคม 2544 ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ซึ่งในปีนี้มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 54 ประเทศ และสังเกตการณ์อีก 9 ประเทศ ว่าเด็กไทยสามารถคว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง สำหรับเหรียญทองที่ได้นี้นับเป็นเหรียญทองเหรียญแรกที่ไทยได้จากการแข่งขันเคมีโอลิมปิกรายละเอียดผลการแข่งขันมีดังนี้
เหรียญทอง นายประเสริฐ สินเสริมสุขสกุล ร.ร.วัดสุทธิวราราม
เหรียญเงิน นายปภณ ถนอมเกียรติ ร.ร. สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน
นางสาวชนิดา นครชัย ร.ร. สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เหรียญทองแดง นางสาวอรุณรัตน์ แสงอลังการ ร.ร. เตรียมอุดมศึกษา
ทั้งนี้มีอาจารย์ธนิต ผิวนิ่ม จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นหัวหน้าทีม อาจารย์นัยนา ชวนเกริกกุล จากจุฬาลงกรณ์มหาทยาลัยเป็น รองหัวหน้าทีม และอาจารย์สุพรรณี ชาญประเสริฐ นักวิชาการ สสวท. เป็นผู้จัดการทีม
ในปีนี้มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 54 ประเทศ และสังเกตการณ์อีก 9 ประเทศ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งมหด 210 คน ได้เหรียญรางวัลทั้งหมด 131 คน แบ่งเป็นเหรียญทอง 22 คน เหรียญเงิน 46 คนและเหรียญทองแดง 63 คน ประเทศที่สามารถทำคะแนนได้สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกคือประเทสจีน
ข้อสอบภาคทฤษฎีในการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศปีนี้มี 7 ข้อ ซึ่งมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ครอบคลุมเนื้อหาเคมีทุกด้าน ได้แก่ เคมีอินทรีย์ (Organic) , เคมีอนินทรีย์ (Inorganic) , (ชีวเคมี)/Biochemistry-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ