วันคล้ายวันสถาปนากองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 9, 2005 09:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือโท จำนงค์ กิตติพีรชล ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ จะเป็นประธานในพิธีทางศาสนาเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ในวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๔๘ เวลา ๐๘.๐๐ น. ณ กองบัญชาการ กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ ได้รับการจัดตั้งขึ้นครั้งแรกพร้อมกับ กองเรือภาคที่ ๒ และ กองเรือภาคที่ ๓ โดยในขั้นแรก กองทัพเรือได้อนุมัติจัดตั้งเป็นกองเรือเฉพาะกิจภาค เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๓๔ ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยรับผิดชอบในการปฏิบัติการทางทะเลแทนหน่วยเฉพาะกิจ ทั้งในยามสงบ และ ยามสงคราม ให้สามารถควบคุมสั่งการใช้เรือและอากาศยาน ในการป้องกันคุ้มครองรักษาเอกราช และอธิปไตยของประเทศชาติ รักษาผลประโยชน์และทรัพยากรของชาติทางทะเล ตลอดจนการช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิด ภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อเหตุการณ์ นอกเหนือจากกองเรือตามประเภทที่มีอยู่เดิม โดยขึ้นการบังคับบัญชากับกองเรือยุทธการ และมีศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ทำหน้าที่ควบคุม อำนวยการ ประสานงานและกำกับการปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายของ กองทัพเรือ ต่อมา กระทรวงกลาโหมได้อนุมัติอัตรากองเรือภาคทั้ง ๓ กองเรือ เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๓๕ จึงได้กำหนดให้วันที่ ๑๑ มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่ กระทรวงกลาโหมได้อนุมัติอัตรากองเรือภาคเป็นวันคล้ายวันสถาปนากองเรือภาค ปัจจุบันมี พลเรือโท จำนงค์ กิตติพีรชล ผู้บัญชาการ กองเรือภาคที่ ๑ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ มีภารกิจในการปฏิบัติการทางเรือเพื่อรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติเมื่อมีภัยคุกคามจากภายนอกประเทศ รวมทั้งรักษาผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติทางทะเล และบริเวณชายฝั่งภายในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งสามารถกำหนดเป็นกิจที่สำคัญ ได้แก่ ควบคุมทะเลและขัดขวางการปฏิบัติการทางเรือของข้าศึก สนับสนุนและร่วมมือกับเหล่าทัพและส่วนราชการอื่นในการป้องกันประเทศ ป้องกันสิทธิและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ถวายความปลอดภัยแด่ พระบรมวงศานุวงศ์และอารักขา บุคคลสำคัญ คุ้มครองและช่วยเหลือเรือประมงที่ได้รับภัยคุกคามจากฝ่ายตรงข้าม ป้องกันภัยคุกคามที่ไม่เปิดเผย เช่น การแทรกซึมทางทะเล การลักลอบส่งคนและยุทโธปกรณ์ขึ้นฝั่ง ตลอดจนต่อต้านการก่อการร้าย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลและลำเลียงทางทะเล
นอกจากภารกิจที่กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ ได้รับให้ปฏิบัติงานแล้ว กองทัพเรือยังได้มอบกิจต่าง ๆ เพิ่มเติมเพื่อปฏิบัติงานเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ได้แก่
- ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เขต ๑ มีหน้าที่อำนวยการ ประสานการปฏิบัติ และร่วมมือกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันรักษาผลประโยชน์ ของชาติทางทะเลในทุก ๆ ด้าน
- ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ มีหน้าที่วางแผน ประสานงาน กำกับดูแล และให้การสนับสนุนหน่วยต่าง ๆ เชิงรุก เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่
- ศูนย์ควบคุมชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านกัมพูชา กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ มีหน้าที่ควบคุมการปฏิบัติงานของหน่วยต่าง ๆ บริเวณแนวเขตแดนไทย - กัมพูชา ที่อยู่บริเวณจังหวัดตราดให้เป็นไปด้วย ความเรียบร้อย
- ศูนย์ควบคุมปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือเรือและอากาศยานที่ประสบภัย กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ มีหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการค้นหาและช่วยเหลือเรือและอากาศยานที่ประสบภัยในทะเล
- ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ มีหน้าที่เป็นศูนย์ควบคุมและขจัดคราบน้ำมันที่เกิดขึ้นในทะเล นอกเขตท่าเรือ แม่น้ำ และลำคลอง
- ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ มีหน้าที่วางแผน อำนวยการ สั่งการ ประสานงาน สกัดกั้น ปราบปรามและทำลาย การนำเข้าและส่งผ่านยาเสพติด เคมีภัณฑ์ สารตั้งต้นและอุปกรณ์การผลิตบริเวณในทะเลอาณาเขตที่รับผิดชอบ และมีหน่วยที่ขึ้นการควบคุมทางยุทธการ ประกอบด้วย ตำรวจน้ำ กรมศุลกากร กรมประมง และกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ