รวมพลังหาร 2 รับประสานองค์กรในไทยจัด Car Free Day กรุงเทพฯ วันเดียวกับยุโรปอีก 600 เมือง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2000 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--โครงการรวมพลังหาร 2
โครงการรวมพลังหาร 2 รับประสานงานองค์กรในไทยจัด Car Free Day หรือ "22 กันยา จอดรถไว้บ้าน ช่วยกันประหยัดน้ำมัน" วันเดียวกับยุโรปอีก 600 เมือง ใน22 ประเทศ ชักชวนคนกรุงใช้รถส่วนตัวน้อยลง เพื่อเมืองสะอาด ลดมลพิษ และประหยัดน้ำมัน
ดร.พงษ์พิสิฏฐ์ วิเศษกุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) เปิดเผยว่า โครงการรวมพลังหาร 2 ได้รณรงค์วิธีในการประหยัดน้ำมันมาอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปีนับแต่เริ่มต้นโครงการฯ สำหรับสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันในเรื่องน้ำมันมีราคาสูงมากและส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ใช้รถใช้น้ำมัน จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่ สพช. จะทำหน้าที่ประสานงานกับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการรณรงค์วัน Car Free Day ในวันที่ 22 กันยายน 2543 ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ประเทศใน ยุโรปได้จัดขึ้นตามเมืองต่างๆ กว่า 600 เมือง ใน 22 ประเทศ โดยใช้ชื่อโครงการว่า "22 กันยา จอดรถไว้บ้าน ช่วยกันประหยัดน้ำมัน"
สำหรับรูปแบบของกิจกรรมการจัดวัน Car Free Day ในช่วงก่อนวันที่ 22 กันยายน 2543 นั้น ทางโครงการฯจะรณรงค์ให้ประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวเกิดความตื่นตัวในการหันมาทดลองหารูปแบบการเดินทางแบบอื่นๆ เช่น การเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะที่มีอยู่ให้มากขึ้น คือ รถเมล์ รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้า การ Car pool หรือการใช้จักรยาน และการเดิน เป็นต้น โดยมุ่งหวังให้ผู้ที่ปกติเคยแต่ขับรถส่วนตัวบางส่วนจะได้เปลี่ยนรูปแบบการเดินทางบ้าง เพื่อประหยัดน้ำมัน ลดปัญหามลภาวะทางอากาศและเสียง และลดปัญหาการจราจร
สำหรับกิจกรรมในวัน Car Free Day 22 กันยายน 2543 นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งสาธารณะจะมีความพร้อมและจัดรายการโปรโมชั่นและกิจกรรมต่างๆ เชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ซึ่งรณรงค์ให้ประชาชนสนใจใช้จักรยานมากขึ้นจะรณรงค์ให้คนกรุงเทพฯ มีความตื่นตัว แนะนำเส้นทางรถเมล์ เส้นทางลัด เส้นทาง จักรยาน และทักษะการขับขี่จักรยานด้วยความปลอดภัย เป็นต้น
ด้านการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่างๆ นั้น ได้จัดตั้งคณะทำงาน และขอความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกในวัน Car Free Day ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.)สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทหาร 3 เหล่าทัพ ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย และชมรมจักรยานอื่นๆ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รถไฟฟ้า BTS รถไมโครบัส คลื่นวิทยุจราจรและสื่อมวลชนต่าง ๆ เป็นต้น
วัน Car Free Day ที่จัดขึ้นในประเทศประชาคมยุโรป ได้ขยายตัวมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่ปี 1998 และมีจำนวนเมืองที่เข้าร่วมเพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี เช่นในวันที่ 22 กันยายน เมื่อปี ค.ศ.1999 มี 66 เมืองในฝรั่งเศส 92 เมืองในอิตาลี ที่ประกาศวัน Car Free Day และทั่วยุโรปมีประชาชนเข้าร่วมถึง 22 ล้านคน ความสำเร็จในกรุงปารีส เมื่อปีที่แล้ว มีผู้เลิกใช้รถยนต์ส่วนตัว 21% ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ลดลง 30% ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ลดลง 15% และชาวปารีส 83% เห็นว่าควรจัดอีกทุกปี โดย 44% เห็นว่าควรจัดทุกสัปดาห์ สำหรับ Car Free Day 2000 เป็นกระแสที่เกิดขึ้นทั่วยุโรป กว่า 600 เมือง ใน 22 ประเทศ ซึ่งจะจัดกิจกรรมอย่างพร้อมเพียงกันในวันที่ 22 กันยายน นี้
Car Free Day หรือ "22 กันยา จอดรถไว้บ้าน ช่วยกันประหยัดน้ำมัน" เป็นโครงการรณรงค์เพื่อเมืองสะอาด ปราศจากมลพิษ และประหยัดน้ำมัน โดยการรณรงค์ชักชวนให้มีการใช้รถส่วนตัวน้อยลง แล้วหันมาทดลองเดินทางแบบอื่นแทน เช่น การเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะที่มีอยู่ให้มากขึ้น คือ รถเมล์ รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้า การ Car pool ทางเดียวกัน...ไปด้วยกัน การใช้จักรยาน การเดิน การใช้เครื่องมือสื่อสารแทนการเดินทางไปด้วยตนเอง เป็นต้น
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทรศัพท์ 6121555 ต่อ 201-5 โทรสาร 6121368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ