ม.ธรรมศาสตร์ ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2544

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2001 13:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบัน และประชาชนทั่วประเทศ ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2544 ณ วัดบึงพระลานชัย จังหวัดร้อยเอ็ด วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม นี้ เวลา 9.00 น.
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบันและประชาชนทั่วประเทศ นำผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2544 ถวายพระภิกษุสงฆ์ ณ วัดบึงพระลานชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ในวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม นี้ เวลา 09.00 น.พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญสบทบองค์กฐินพระราชทาน ได้ที่กองอำนวยการพิธี หรือที่วัดบึงพระลานชัยโดยตรง
รองศาสตราจารย์ ดร.นริศ ชัยสูตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในปี 2544 นี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับพระราชทาน นำผ้าพระกฐินพระราชทาน ถวาย ณ วัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยการนำของ ศาสตราจารย์ ดร.พนัส สิมะเสถียร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ นายกวี มินวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายอำนวย เอมกลิ่นบัว และนายไพบูลย์ สินาคม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด คณะผู้บริหารเทศบาลเมือง ร้อยเอ็ด นำโดยนายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรี พร้อมคณะเทศมนตรี ซึ่งจะประกอบพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานแด่พระเทพบัณฑิต เจ้าคณะภาค 10 (ธ.) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย ในวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2544 เวลา 09.00 น.
รองศาสตราจารย์ ดร.นริศ ชัยสูตร กล่าวเพิ่มเติมว่า วัดบึงพระลานชัย เป็นพระอาราม หลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นวัดเก่าแก่โบราณ เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์สำคัญคู่บ้านคู่เมืองของร้อยเอ็ด และยังเป็น ศูนย์กลางการศึกษาของจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดใกล้เคียง เป็นต้นกำเนิดการศึกษา พระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและแผนกบาลี รวมทั้งวิชาสามัญ แต่ละปีจะมีเยาวชน จากอำเภอห่างไกลที่ด้อยโอกาส ทางการศึกษาเข้ามาบรรพชา เป็นสามเณรอยู่ในความ อุปถัมภ์ของทางวัด เพื่อการศึกษาเล่าเรียน ปีละประมาณ 200 รูป รวมถึงเป็นต้นกำเนิด การศึกษาแพทย์แผนไทย ภาษาไทย และวิชาชีพอื่นๆ เป็นศูนย์กลางพระธรรมทูต เป็นศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาจิตใจ ให้การศึกษาอบรมด้วยวิธีเผยแผ่ ทั้งโดยการบรรยาย และการแสดงพระธรรมเทศนาเป็นประจำ และการจัดการเผยแผ่พิเศษ ตามวาระสำคัญ ที่เหมาะสม วัดบึงพระลานชัยนี้จึงเป็นที่พึ่งพิงแก่ประชาชนชาวเมืองร้อยเอ็ด อย่างดียิ่งตลอดมา
ขณะเดียวกัน นอกจากการถวายผ้าพระกฐินพระราชทานแล้ว มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะได้นำหนังสือที่ขอรับบริจาค มาจากบุคลากรและประชาชน ไปให้กับห้องสมุด ของโรงเรียนปริยัติสามัญ วัดบึงพระลานชัยด้วย ซึ่งเป็นวัดที่มีกิจกรรมทางด้านการศึกษา ที่ทรงคุณค่ายิ่งคือ มีโรงเรียนปริยัติสามัญของวัด สำหรับให้สามเณรจากท้องถิ่น ทุรกันดาร จากที่ห่างไกลเข้ามาศึกษาเล่าเรียนโดยการอุปถัมภ์ของวัด โดยที่ห้องสมุด ดังกล่าวยังขาดแคลนหนังสืออยู่มาก
นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยจะนำอาจารย์ ข้าราชการ บุคลากร ที่ร่วมเดินทางไปกับคณะฯ ไปกราบนมัสการขอพรจากหลวงปู่ศรี มหาวีโร พระเถระผู้ใหญ่สายวิปัสสนาของ จังหวัดร้อยเอ็ด ที่วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม ในวันที่ 21 ตุลาคม 2544 โดยจะร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ