สสวท. เดินหน้าสร้างครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทย์-คณิต โครงการ สควค. ระยะที่ 2

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 6, 2001 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--สสวท.
จากการประชุมเพื่อพิจารณาร่างโครงการ สควค. ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2546-2549) ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร ชั้น 4 อาคารปฏิบัติการ สสวท. นายอนันต์ จันทร์กวี ผู้ช่วย ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ได้ดำเนินการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระยะที่ 1 ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2539 -2545 จากการประเมินผลโครงการในช่วง 4 ปีแรกของระยะที่ 1 มีข้อมูลบ่งชี้ ชัดเจนว่าโครงการดังกล่าวสามารถผลิตครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพได้ตรงตาม วัตถุประสงค์ของโครงการ หน่วยงานที่รับผิดชอบซึ่งได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ ทบวงมหาวิทยาลัย และ สสวท. จึงเห็นสมควรให้ดำเนินการต่อในระยะที่ 2 เพื่อสนองนโยบายของ รัฐบาลในการเร่งผลิตครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่มีความสามารถสูง ให้เป็นกำลังสำคัญในการศึกษา วิจัย และพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
สสวท. จึงได้จัดทำร่างโครงการ สควค. ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2546-2549) เสนอต่อ คณะอนุกรรมการ สควค. ชุดต่าง ๆ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก่อนจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป
ทั้งนี้ การดำเนินงานของโครงการ สควค. ในระยะที่ 2 จะต้องปรับหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับปัจจุบันและสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาด้วย ส่วนรูปแบบการดำเนินการก็ยังต้องมีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันราชภัฏ จำนวน 23 แห่ง เป็นศูนย์ สควค. ระดับปริญญาตรีกระจายทั่วทุกภูมิภาค โดยคาดว่าจะให้ทุนผลิตครูระดับปริญญาตรีปีละ 580 ทุน ส่วนระดับปริญญาโท-เอก ปีละ 20 ทุน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ