อินเทล ยกเลิกแผนการผลิตชิป Timna

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 3, 2000 09:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--อินเทล
อินเทล ผู้ผลิตโพรเซสเซอร์รายใหญ่ของโลก ประกาศยกเลิกแผนการผลิตชิป Timna ซึ่งเป็นโพรเซสเซอร์ที่จับตลาดคอมพิวเตอร์ราคาถูกลง เหตุมาจากไม่มีซัพพลายเออร์รายใดสามารถผลิตชิปที่อินเทลออกแบบให้มีโพรเซสเซอร์ ส่วนควบคุมหน่วยความจำและฟังก์ชันทางด้านกราฟิกบรรจุลงบนชิปเพียงตัวเดียวได้
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โฆษกของอินเทลได้แถลงข่าวว่า อินเทลตัดสินใจยกเลิกการผลิตชิป Timna เนื่องจาก ผู้ผลิตชิปไม่สามารถผลิตตามที่อินเทลออกแบบไว้ได้ และเนื่องจาก อินเทลสามารถค้นพบวิธีในการแปลงโฉมชิป Celeron ให้ลงมาสู่ตลาดคอมพิวเตอร์ราคาถูกที่มีราคาต่ำกว่า 600 ดอลลาร์สหรัฐได้เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับการที่อินเทลประสบปัญหาในขั้นตอนการพัฒนาชิป Timna มาโดยตลอด ตั้งแต่เรื่องของการที่อินเทลออกแบบ Timna ให้จับตลาดคอมพิวเตอร์ราคาถูก แต่ Timna ได้รับการออกแบบมาให้ใช้กับชิปเซ็ต 820 ที่ใช้เทคโนโลยีหน่วยความจำชนิดใหม่ RDRAM (Rambus DRAM) แต่ปัจจุบันหน่วยความจำชนิดนี้ยังมีราคาสูงมาก อินเทลจึงต้องปรับแผนโดยการพัฒนา Memory Translation Hub (MTH) เข้าไปในชิปเซ็ต 820 เพื่อให้สามารถใช้ Timna ร่วมกับ SDRAM ที่มีราคาถูกกว่าได้ แต่ปัญหาก็ยังไม่จบแค่นั้น เพราะยังมีปัญหาในการทำงานของ MTH จนอินเทลต้องเรียกชิปเซ็ต 820 กลับคืนมาทั้งหมด ทำให้อินเทลต้องเสียเงินในการแก้ปัญหานี้ไปไม่ต่ำกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่านักวิเคราะห์ต่างๆ คาดกันว่า อินเทลเสียเงินไปมากกว่านี้ก็ตาม
เพื่อแก้ปัญหาของ MTH อินเทลจึงต้องเลื่อนกำหนดการวางตลาดของ Timna ออกไปเป็นไตรมาสแรกของปี 2001 แต่โฆษกของอินเทลกล่าวว่ายังมีการดีเลย์ออกไปอีก เนื่องจากจะต้องมีการออกแบบ MTH ใหม่ทั้งหมด อินเทลจึงตัดสินใจยุติการพัฒนา Timna และปรับเปลี่ยนไลน์การผลิตที่เตรียมไว้สำหรับชิป Timna ไปผลิตชิป Celeron และชิปเซ็ต 810 แทน
ในการตัดสินใจยกเลิกการพัฒนา Timna ลงไปในครั้งนี้ โฆษกอินเทลกล่าวอีกว่า เป็นการนำเอาทรัพยากรที่คร่ำเคร่งอยู่กับการพัฒนา Timna ที่ยังไม่รู้ออกหัวหรือก้อย ไปโฟกัสให้กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในตลาด ซึ่งนั่นก็คือ Celeron นั่นเอง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ