รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท., 21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2000 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Wolves of The Air" เหยี่ยวแฮริส : จ้าวแห่งเวหา
เหยี่ยวแฮริสที่สง่างามของท้องทะเลทรายโซโนรัน มักจะมีร่างกายที่เล็กกว่าเหยื่อ แต่ทว่าความสามารถในการล่าของมันไม่เป็นรองใคร เนื่องจากมันมีเทคนิคพิเศษที่ล่าพร้อมกันด้วยความสามัคคี ซึ่งทำให้โอกาสพลาดมีน้อยมาก นอกจากนี้มันยังเป็นสัตว์ที่เฉลียวฉลาดและช่างคิด ท่ามกลางสังคมที่มีความซับซ้อนของพวกมันเอง
เฉลียวฉลาด ครุ่นคิด และมีสังคมที่ซับซ้อนยิ่งกว่านกล่าเหยื่อส่วนใหญ่ เหยี่ยวแฮริสได้สร้างความตื่นใจให้กับชาวอเมริกันพื้นเมือง นักวิทยาศาสตร์ และผู้ที่สนใจเรื่องนกมานานนับศตวรรษ
การออกเดินทางไปชมรังของนกเหยี่ยวที่บนต้นซาวาโรที่ยืนตระหง่านในทะเลทรายโซโนรัน และในห้องทดลองของมหาวิทยาลัยอริโซน่า สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค จะทำการเปิดเผยเรื่องราวการค้นพบที่น่าตกตะลึงเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศและสังคมของนกชนิดนี้ ในรังบางแห่ง เหยี่ยวเพศผู้หลายตัวจะผสมพันธุ์กับเหยี่ยวเพศเมียหนึ่งตัว ขณะที่ในรังอื่น เหยี่ยวเพศเมียหลายตัวจะผสมพันธุ์กับเหยี่ยวเพศผู้ตัวเดียวกัน และในรังอื่นๆ กลับพบว่ามีการอยู่ร่วมกันแบบเหยี่ยวเพศผู้และเพศเมียเพียงตัวเดียว
บินร่อนอยู่สูงเหนือทะเลทรายที่โหดร้าย ร้อนระอุ และประดับประดาด้วยต้นกระบองเพชร สัตว์นักล่าที่น่าทึ่งชนิดนี้ ทำการรวมฝูงเพื่อหลอกล่อเหยื่อและคู่แข่ง เราจะไปชมเหยี่ยวใช้กลยุทธแบบร่วมมือที่แสนฉลาดในการโจมตีเหยื่อที่ไร้ทางสู้ เช่น หนูต้นไม้ นกคุ่ม และกระต่ายหางฟู รวมทั้งปกป้องอาณาเขตของตนเอง
ผู้ชมจะได้เห็นภาพความสัมพันธ์ระหว่างเหยี่ยวแฮริสและมนุษย์ จากชนพื้นเมืองชาวอเมริกันที่ยกย่องเหยี่ยวไปจนถึงบริเวณเมืองและชานเมืองที่ร่วมดินแดนเดียวกันกับเหยี่ยว ในวันนี้ไปชมภาพที่น่าตื่นใจและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของนักสัตวศาสตร์ที่เชี่ยวชาญในเรื่องนกจากมหาวิทยาลัยอริโซน่า จิม ดอว์สัน--จบ--
-สส-

แท็ก เนชั่น   ช่อง 9  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ