มหาดไทย สสว. และ ธพว.จับมือช่วย SMEs ใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2005 14:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--สสว.
มหาดไทยเตรียมกำชับ 6 จังหวัดที่ประสบธรณีพิบัติภัย สนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟู SMEs ของ สสว. และ ธพว. ตามแผนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หลังจับมือลงนามบันทึกข้อตกลงในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ด้านผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เผยจัดชุดเฉพาะกิจลงสำรวจพื้นที่ประสบภัย
และประสานงานในเบื้องต้นกับจังหวัดภูเก็ต และพังงาแล้ว ขณะที่ตัวเลขผู้ประกอบการ SMEs ในพื้นที่เสียหายเกือบ 70,000 ราย
เช้าวันนี้ที่กระทรวงมหาดไทยได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงของ 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เรื่อง โครงการส่งเสริม SMEs ภูมิภาคแห่งชาติ เพื่อฟื้นฟู และส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในกลุ่มจังหวัดที่ประสบธรณีพิบัติ ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต พังงา สตูล กระบี่ ระนอง และตรัง เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ ด้านการบริหารจัดการ การตลาด การผลิต และการพัฒนา ตลอดจนการจัดการเชิงประยุกต์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเชื่อมโยงการสร้างเครือข่าย SMEs กับการท่องเที่ยว ให้เป็นตลาดรองรับสินค้า และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า SMEs รวมทั้งร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ตามที่เห็นชอบร่วมกัน ในการพัฒนาช่องทางการตลาดและนำสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพ และมีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว สู่ตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยจะมอบนโยบายความร่วมมือในการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในภูมิภาค ให้กับ ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบธรณีพิบัติทุกจังหวัด เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ สสว. และ ธพว. ตามแผนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า สสว. กับกระทรวงมหาดไทย เคยจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ SMEs ภูมิภาคแห่งชาติ เพื่อร่วมมือในการสร้างผู้ประกอบการแบบยั่งยืนในแต่ละจังหวัดตามนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2547 ที่ผ่านและจัดสัมมนาผู้ว่าซีอีโอทุกจังหวัดในการสร้างเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่ไปแล้ว และเมื่อภาคใต้เกิดปัญหาให้รีบเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจทางภาคใต้อย่างเร่งด่วน โดยครั้งได้รับความร่วมมือจาก ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมขับเคลื่อนโครงการ SMEs ภูมิภาคแห่งชาติให้สำเร็จลุล่วงเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด
นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า สสว.จะจัดทำแผนงานและจัดกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความเข้มแข็งของ SMEs เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการตลาด และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้สูงขึ้น โดยนำสินค้า SMEs ที่มีคุณภาพ และมีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนพิจารณาร่วมลงทุนในกิจการที่มีศักยภาพ และต้องการการฟื้นฟู
นางจิตราภรณ์ กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติที่ก่อให้เกิดความสูญเสียใน 6 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการ SMEs ในพื้นที่เกือบ 70,000 ราย สสว.ได้จัดคณะเดินทางลงสำรวจพื้นที่ประสบภัยในทันทีเพื่อร่วมรับรู้ความเสียหายอย่างใกล้ชิด และได้มีการประสานงานในเบื้องต้นกับผู้ว่าซีอีโอจังหวัดภูเก็ต และพังงา ซึ่งสสว.ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีที่จะช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบภัย ซึ่งการประสานงานของ สสว. ครั้งนี้จะรวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อมาให้การสนับสนุน SMEs ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย นอกเหนือจากการให้คำแนะนำแนวทางในการฟื้นฟูธุรกิจเดิม หรือเริ่มธุรกิจใหม่
"ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ลงไปยังพื้นที่ประสบภัย ไม่สามารถมาจากหน่วยงานใดเพียงหน่วยงานเดียวได้ จึงก่อให้เกิดความร่วมมือและผนึกกำลังระหว่าง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกระทรวงมหาดไทยขึ้นในวันนี้โดยทั้ง 3 หน่วยงาน จะร่วมมือกันในการฟื้นฟูผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติเพื่อผลักดันให้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศฟื้นคืนอย่างมั่นคง โดยเร็วที่สุด" นางจิตาภรณ์ กล่าว
นายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กล่าวว่าธพว. จะให้การสนับสนุนทางด้านการเงิน ให้กับ SMEs ในพื้นที่ที่ประสบธรณีพิบัติภัยตามหลักเกณฑ์และระเบียบของธนาคาร โดยจะคิดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2 ต่อปี ส่วนคณะทำงานด้านต่างๆ จะเริ่มลงพื้นที่อย่างเร่งด่วน
ทั้งนี้ทั้งสามฝ่ายจะให้ความร่วมมือในการพัฒนา SMEs ในกลุ่มจังหวัดที่ประสบธรีภิบัติด้วย โดยคำนึงถึงการใช้บุคลากร และทรัพยากรในท้องถิ่นอย่างเหมาะสม นอกเหนือจากที่ทั้งสามฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนเงินร่วมลงทุนและตกลงร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ตามที่เห็นชอบร่วมกัน และจะร่วมกันแถลงถึงกิจกรรมและแถลงผลงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกไตรมาส
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สุทธิสิทธิ์, เกษลักษณ์
ส่วน ปชส. สสว.
โทร. 0-2278-8800 ต่อ 311, 310, 306, 512--จบ--

แท็ก สสว.   ธพว.   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ