โรคระบาดในหมูที่อังกฤษ ไม่กระทบไทย

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2000 09:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--อย.
อย.ให้ผู้บริโภควางใจ จากข่าวโรคระบาดในหมูที่อังกฤษ เพราะไม่กระทบไทยแน่ เนื่องจากไม่มีการนำเข้าเนื้อหมู และผลิตภัณฑ์หมูจากประเทศอังกฤษและสหภาพยุโรป ส่วนกรณีเนื้อวัว ก็ไม่ต้องกังวล เพราะในประเทศไทยยังคงห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากอังกฤษ และไอร์แลนด์เหนืออยู่
จากการเปิดเผยของ น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในกรณีที่มีข่าวจากต่างประเทศว่า เกิดโรคระบาดในหมูที่ประเทศอังกฤษอย่างหนัก ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส ทำให้ 3 ประเทศสมาชิกอียู ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม และสเปน สั่งห้ามนำเข้าหมูจากประเทศอังกฤษแล้วนั้น สำหรับในประเทศไทยจะไม่มีผลกระทบในเรื่องนี้แต่อย่างใด เนื่องจากไม่มีการนำเข้าเนื้อหมู และผลิตภัณฑ์หมูจากประเทศอังกฤษ และสหภาพยุโรป จะมีก็แต่เพียงการนำเข้าเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์จากวัวเท่านั้น อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันโรควัวบ้า หรือ เชื้อ Bovine spongiform encephalopathy (BSE) ขณะนี้ อย.ยังคงสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวสดและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัว ยกเว้นนมและผลิตภัณฑ์นมและเจลาติน จากอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 173 พ.ศ.2539 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามนำเข้าหรือจำหน่าย
ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้วิตกกังวัล ว่า โรคระบาดในหมูจะแพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทย หรือจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค เพราะ อย.จะคอยตรวจสอบดูแลเสมอ ผู้บริโภคจึงวางใจได้ว่า จะได้รับความคุ้มครองความปลอดภัยในการบริโภค ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่ อย.ยึดมั่นมาโดยตลอด รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ