พีที ปลูกจิตสำนึกเยาวชนรักเมืองไทย จัดประกวด"จุดประกายศิลป์สี พีที เฉลิมพระเกียรติ" ตวัดเส้นสีภาพบนกำแพงปั๊ม

ข่าวทั่วไป Tuesday September 26, 2000 09:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--คิธ แอนด์ คิน
สถานีบริการน้ำมัน พีที ส่งเสริมศิลปะกับเยาวชนไทย ริเริ่มโครงการ "จุดประกายศิลป์สี พีที เฉลิมพระเกียรติ" มุ่งสืบสานและสร้างจิตสำนึกความเป็นไทย ชวนนักเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ประกวดวาดภาพบนกำแพงปั๊มพีที ตัดสินการประกวดโดยศิลปินแห่งชาติและศิลปินชั้นครูของประเทศ และร่วมเทอดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระชนม์มายุครบ 73 พรรษา
นายชินวัฒน์ นิติสาครินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. ภาคใต้เชื้อเพลิง ในฐานะประธานโครงการ "จุดประกายศิลป์สี พีที เฉลิมพระเกียรติ" เปิดเผยว่า โครงการฯนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนม์มายุครบ 73 พรรษา ในรูปแบบของการประกวดวาดภาพบนกำแพงของสถานีบริการน้ำมัน พีที โดยรับสมัครตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันวาดภาพในหัวข้อ "เสน่ห์เมืองไทย" ด้วยแนวคิดหลักเพื่อมุ่งส่งเสริมความสามารถทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนไทย อันจะเปิดกว้างให้เยาวชนได้แสดงออกถึงขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมไทย ตลอดจนค่านิยมและวิถีชีวิตแบบไทยๆ ที่จะสื่อให้คนรุ่นใหม่ได้สืบสานและสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นน่าภาคภูมิใจให้คงอยู่ต่อไป
สำหรับคณะกรรมการร่วมตัดสินการประกวดในครั้งนี้ ได้รับเกียรติอย่างสูงจากบรรดาศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นครูของประเทศหลายท่าน ที่มีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการ ตัดสินและสร้างแรงจูงใจให้แก่เยาวชนไทย โดยมี ศ.ประหยัด พงษ์ดำ, อ.ธงชัย รักปทุม, ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ, อ.พิษณุ ศุภนิมิตร, ผศ.ปรีชา เถาทอง, อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และรศ. ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์
" โครงการนี้ริเริ่มจากวิสัยทัศน์ของบริษัทฯที่มีนโยบายเน้นการคืนกำไรสังคมที่ว่า ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างสรรค์คุณประโยชน์ต่อสังคมไทย นับเป็นการจุดประกายความนึกฝันที่สร้างสรรค์ของเยาวชนผ่านเวทีการแสดงออกด้วยการวาดภาพระบายสีลงบนกำแพงของพีที ซึ่งความงดงามของศิลปะจะช่วยปลูกจิตสำนึกของเยาวชนให้อ่อนโยน และเห็นคุณค่ารักษาความ
เป็นไทยเพิ่มขึ้น รวมถึงเป็นการสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศด้วย" นายชินวัฒน์กล่าวเสริมอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่ปรึกษาฯโครงการและกรรมการตัดสินการประกวด กล่าวว่า ศิลปะมีความสำคัญต่อเยาวชนด้านการพัฒนาความคิดอย่างสร้างสรรค์ ดังนั้นการจัดโครงการประกวดลักษณะนี้ จึงเป็นการส่งเสริมสนับสนุนและเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกอย่างมีรูปแบบเหมาะสม สำหรับความหมายของ"ศิลป์สี" นั่นคือ "ศิลปะของการใช้เส้นสีวาดภาพระบายสี ที่แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์" โดยหัวข้อ "เสน่ห์เมืองไทย" มีจุดเด่นที่เทคนิคการผสมผสานของกระบวนความคิดกับจิตสำนึกของความเป็นไทย ที่บ่งบอกว่าคนรุ่นใหม่มีความรู้สึกนึกคิดอย่างไรกับสังคมไทยและเสน่ห์ของเมืองไทย นอกจากนั้นยังเป็นการเน้นให้รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นทีม และเป็นแรงจูงใจให้เกิดการพัฒนาฝีมืออย่างต่อเนื่องในการประกอบวิชาชีพในอนาคตทั้งนี้ภาพวาดบนกำแพงของโครงการ "จุดประกายศิลป์สี พีที เฉลิมพระเกียรติ" จะปรากฏตามกำแพงของสถานีบริการน้ำมัน พีที ทั่วประเทศ โดยจะมีการจัดกิจกรรมขึ้นในจังหวัดต่างๆอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ ส่วนกติกาในการเข้าร่วมโครงการฯ จะเป็นนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ โรงเรียนละ 1 ทีม (ไม่เกิน 5 คน) สามารถส่งภาพระบายสีต้นแบบเข้าประกวดในหัวข้อ "เสน่ห์เมืองไทย" บนกระดาษขนาดกว้าง 30 x 53 ซม.จำนวนไม่เกิน 2 ภาพ ได้ที่บริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด (มหาชน) เลขที่ 100/1 อาคารวรสมบัติ ชั้น 20 ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320 เบอร์โทรศัพท์ 246-9979-83 ต่อ 182 และ 186 ภายในวันที่ 10 ตุลาคม 2543 โดยวงเล็บมุมซองว่า "ประกวดวาดภาพ" ซึ่งทางคณะกรรมการจะทำการพิจารณาตัดสิน คัดเลือกทีมที่เข้ารอบ จำนวน 100 ทีม และประกาศผลให้ทราบทางหนังสือพิมพ์และไปรษณีย์บัตร ภายในวันที่ 20 ตุลาคม 2543
โดยโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจะนำทีมเข้าร่วมแข่งขันวาดภาพจริงบนกำแพง ณ สถานีบริการน้ำมัน พีที สาขาเขาย้อย จ.เพชรบุรี ในวันที่ 1 ธันวาคม ศกนี้ โดยทางบริษัทฯ จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้กับทุกทีมที่เข้าประกวด สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ผู้ชนะเลิศการแข่งขันจะได้รับรางวัลเงินสด 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
บมจ. ภาคใต้เชื้อเพลิง
100/1 อาคารวรสมบัติ ชั้น 20 ถนนพระราม9
แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320
โทร. 246-9979-83 ต่อ 182 และ 186
หรือที่
บจก. คิธ แอนด์ คิน
อัจฉรา เทวฤทธิ์ และ ณัฐวรรณ นิลกระจ่าง
โทรศัพท์ 663-3226-9
โทรสาร 259-8943--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ