สวทช. ร่วมกับเนคเทค จัดงาน "Thai IT Security 2001"

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 24, 2001 16:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--ฟรอนเทียร์ ไดเจส
สวทช. ร่วมกับเนคเทคและซอฟต์แวร์พาร์คจัดตั้งศูนย์ประสานงานส่งเสริมภาครัฐเอกชนด้านการรักษาความปลอดภัยระบบเครือข่าย จัดงาน "Thai IT Security 2001" สร้างความตระหนักและเผยแพร่ความรู้
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ และเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย จัดงานสัมมนา "Thai IT Security 2001" ขึ้นพร้อมแนะนำ "ศูนย์ประสานงานการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์สำหรับภาครัฐและเอกชน" เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบทั้งภาครัฐและเอกชน หรือบุคคลภายนอกที่มีกิจกรรมอันเกี่ยวข้องกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้มีความตระหนักในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของระบบข้อมูลบนเครือข่าย โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนที่เล็งเห็นถึงความสำคัญ
งาน "Thai IT Security 2001" จัดขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม 2544 เวลา 8:30-17:00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความเข้าใจเรื่องการรักษาความปลอดภัยระบบเครือข่าย พร้อมทั้งเผยแพร่ข้อมูลที่ทันสมัยเกี่ยวกับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยและนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย อีกทั้งยังให้ข้อมูลด้านความปลอดภัยของระบบเครือข่ายและเทคโนโลยีที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้ เพื่อปรับทัศนคติของประชาชนให้หันมาตระหนักถึงความสำคัญเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และป้องกันอันตรายจากปัญหาอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ต
ด้วยปัญหาและความจำเป็นในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยระบบเครือข่าย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช) "ศูนย์ประสานงาน การรักษาความปลอดภัย คอมพิวเตอร์ (ThaiCERT - Thai Computer Emergency Response Team)" สำหรับภาครัฐ ในขณะที่เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย จัดตั้งศูนย์ประสานงานสำหรับภาคเอกชน คือ CECoS - Center of Execellence for Computer เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบทั้งภาครัฐและเอกชน หรือบุคคลภายนอกที่มีกิจกรรมอันเกี่ยวข้องกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้มีความตระหนักในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของระบบข้อมูลบนเครือข่าย เผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจพื้นฐานร่วมกัน ตลอดจนรับทราบถึงรูปแบบ และเหตุการณ์ของการละเมิดความปลอดภัย รวมถึงความสูญเสียที่จะเกิดตามมา รวมถึงเผยแพร่ถึงวิธีการป้องกันความเสี่ยงดังกล่าวในเบื้องต้น
งาน "Thai IT Security 2001" จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนที่มีความรู้และความชำนาญด้านระบบรักษาความปลอดภัยทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ดาต้าคร้าฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์วิจัยและพัฒนาเซ็ทเทคประเทศไทย บริษัท ไทยดิจิตอล ไอดี จำกัด และกลุ่มบริษัทแอดวานซ์รีเสริช นอกจากนี้ ยังมีองค์กรเอกชนที่สนใจเข้าร่วมสาธิตเทคโนโลยี คือ บริษัท เอซีเอ แปซิฟิค เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เน็ตแคร์ จำกัด บริษัท เน็ต เอ็น เท็ล จำกัด บริษัท ไพร์ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ริสค์ แมเนจเม้นท์ เซอร์วิสเซส จำกัด และบริษัท เตียวฮง สีลม จำกัด
ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กล่าวว่า "ปัจจุบันความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทในธุรกิจเป็นอย่างมาก และเอื้อประโยชน์ให้สังคมสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็วทั่วทุกมุมโลก นอกเหนือจากที่มีประโยชน์แล้ว ยังต้องคำนึงถึงการรักษาความปลอดภัยระบบเครือข่าย การควบคุม และปัญหาทางด้านอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น การบุกรุกระบบ การแทรกแซง การขโมยข้อมูล และการกระทำผิดอื่นๆ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจและละเมิดสิทธิส่วนบุคคล"
"การที่เนคเทคและเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ได้ประสานและร่วมมือกันในการจัดสัมมนา "Thai IT Security 2001" นั้น เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมด้านข้อมูลและเทคโนโลยีชั้นนำระดับสูงที่สามารถช่วยให้องค์กรและบุคคลทั่วไปสามารถตัดสินใจได้ว่า ระบบรักษาความปลอดภัยรูปแบบใดที่เหมาะสมกับระบบของตนมากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลด้านเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยให้กับระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย เผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจพื้นฐานร่วมกัน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ให้มีประสิทธิภาพต่อไป โดยเฉพาะ CIO, CEO ผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารระดับสูง ผู้รับผิดชอบทั้งจากองค์กรภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องกับสายงานด้านระบบรักษาความปลอดภัย ระบบเครือข่ายและคอมพิวเตอร์ กลุ่มผู้ใช้และบุคคลที่สนใจทั่วไป"
Frontier Digest Ltd. "Brighten your communications."
1437 Sukhumvit Rd., North Phrakanong, Wattana, Bangkok 10110.
Tel: (662)7140996, Fax: (662) 3920249.--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ