ซันเผยโฉมนวัตกรรมระบบสำนักงานอัจฉริยะ "สมาร์ท ออฟฟิศ" ใช้บัตรสมาร์ทการ์ดหนุนการใช้งานเดสก์ทอปเคลื่อนที่บนเซิร์ฟเวอร์ตัวเดียว

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 21, 2001 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ผู้บุกเบิกนวัตกรรมเซิร์ฟเวอร์ชั้นนำระดับโลก เปิดตัวสำนักงานแห่งใหม่ล่าสุด ที่ออกแบบให้เป็นสำนักงานอัจฉริยะ "สมาร์ท ออฟฟิศ" เน้นประสิทธิภาพ ความคล่องตัว และความคุ้มค่าในการลงทุนบนแนวคิดและเทคโนโลยีของซัน ไมโครซิสเต็มส์ สำนักงานแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นทั้งศูนย์กลางเทคโนโลยีและศูนย์บริการสนับสนุนลูกค้าระดับแนวหน้าของประเทศไทย
"สมาร์ท ออฟฟิศ" ถูกออกแบบบนพื้นฐานความคิดเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบหนึ่งเซิร์ฟเวอร์หลายลูกข่ายประกอบด้วยเครื่องเซิร์ฟเวอร์และคอมพิวเตอร์พร้อมใช้ "ซันเรย์" เครื่องเดสก์ทอปของซันสำหรับผู้ใช้ปลายทาง เรียกว่า ลูกข่ายขนาดเล็ก (Thin Cient) พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของซันที่เรียกว่า "ฮอท เดสก์" ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ปลายทางเปิดเข้าไปใช้งานเครื่องเดสก์ทอปส่วนตัวและสานต่อชิ้นงานที่ทำค้างไว้ได้ทันทีไม่ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์ปลายทางเครื่องใดในเครือข่ายกลุ่มงานเดียวกัน "สมาร์ทการ์ด" จะทำหน้าที่เป็นบัตรผ่านเข้าสู่ระบบและสนับสนุนการบริหารและแบ่งปันข้อมูลภายในองค์กรอย่างปลอดภัยและสะดวกคล่องตัวโดยผ่านเครื่องซันเรย์ ซันเรย์มีลักษณะเป็นคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปจอแบนขนาดกระทัดรัด ประหยัดเนื้อที่ ไอความร้อนต่ำ และปราศจากเสียงรบกวนที่เกิดจากการทำงานของพัดลมหรือดิสก์ไดร์ฟ
นายสรรพัชญ โสภณ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าระบบสำนักงานอัจฉริยะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีของซัน โดยเฉพาะจุดเด่นของซันทางด้านการบุกเบิกสิ่งใหม่ ๆ การพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน และความคุ้มค่าในการลงทุน ซึ่งเรายินดีให้ลูกค้าและผู้สนใจมาชมการสาธิตการทำงานของระบบ "สมาร์ท ออฟฟิศ" ซึ่งเหมาะใช้งานแม้แต่กับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก เนื่องจากเป็นระบบที่ให้ความคุ้มค่าทางการลงทุนมากกว่าระบบที่ใช้เครื่องเวิร์กสเตชั่นกับเครื่องเดสก์ทอปที่มีขนาดใหญ่เทอะทะ ยกตัวอย่างเช่น สำนักงานที่ใช้เครื่องพีซี 20 เครื่อง จะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมากกว่าสำนักงานที่ใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์หนึ่งเครื่องพ่วงต่อกับเครื่องเดสก์ทอปตามแนวคิดแบบลูกข่ายขนาดเล็ก (Thin Cient) ในจำนวนเท่ากัน อีกทั้งยังประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่และจัดโครงแบบคอนฟิกูเรชั่น (Configuration) ที่เซิร์ฟเวอร์แม่ข่ายเพียงเครื่องเดียวและครั้งเดียว แทนการติดตั้งโปรแกรมในเครื่องทุกเครื่องและไม่จำเป็นต้องบริหารหรืออัพเกรดเครื่องเดสก์ทอปปลายทางอีกด้วย"
โดยภายในเครือข่ายสำนักงานอัจฉริยะนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางแต่ละเครื่องจะได้รับการสนับสนุนจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลาง ซึ่งสามารถดึงพื้นที่ส่วนที่ยังไม่ถูกใช้งานออกมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ในขณะที่ในระบบสำนักงานแบบเดิมเนื้อที่ว่างส่วนนี้จะถูกทิ้งไว้เฉยๆในเครื่องเดสก์ทอป นอกจากนี้ ซันยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องซันเรย์ โดยการเปิดศูนย์บริการบำรุงรักษาระบบออนไลน์ หรือ โอเอสซี (Online Service Centre) ซึ่งพร้อมให้บริการสนับสนุนแก่ลูกค้าของซันตลอด 24 ชั่วโมง เช่น บริการตรวจสอบระบบผ่านเว็บ หรือ SRS Net Connect ซึ่งจะส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้บริหารระบบโดยตรงผ่านทางอีเมล์หรือเพจเจอร์ในกรณีที่ระบบการทำงานล้มเหลวหรือเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินอื่น ๆ เพื่อป้องกันหรือบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อระบบหยุดทำงานในช่วงดาวน์ไทม์และด้วยการบริการทางไกล (Remote Services) วิศวกรของซันจะสามารถตรวจสอบวินิจฉัย และซ่อมระบบของลูกค้าแบบเรียลไทม์ได้ทันทีผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
"สมาร์ท ออฟฟิศ ยังอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้มีอิสระในการใช้งานคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ภายในกลุ่มงานเดียวกัน โดยไม่ถูกจำกัดให้ต้องทำงานบนเครื่องเดสก์ทอปเพียงเครื่องเดียวอยู่กับที่ตลอดเวลา และไม่จำเป็นต้องย้ายไฟล์หรือเปิดเครื่องใหม่ทุกครั้งที่เริ่มหรือย้ายเครื่องทำงาน ซึ่งเป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นคล่องตัวให้กับทุกขณะในการทำงานและกระตุ้นการสร้างสรรค์งานของบุคลากรได้อย่างเต็มที่" นายสรรพัชญ กล่าวในที่สุด
ข้อมูลสำหรับกองบรรณาธิการ:
"ซันเรย์" เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดสก์ทอปพร้อมใช้ที่ง่ายต่อการติดตั้งและช่วยให้เครื่องเดสก์ทอปใช้งานได้ง่ายขึ้นและลดค่าใช้จ่ายในการบริหารระบบทั้งหมด โดยนอกจากจะนำคุณสมบัติที่เป็นเลิศของเซิร์ฟเวอร์มาใส่ไว้ในเครื่องเดสก์ทอปแล้วยังนำทรัพยากรเช่นโปรแกรมสำเร็จรูปผ่านเครือข่ายเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่โดยไม่จำเป็นต้องบริหารหรืออัพเกรดเครื่องปลายทาง และเปิดโอกาสให้ใช้โปรแกรมและทรัพยากรภายในเครือข่ายปัจจุบันได้อย่างรวดเร็วทันทีไม่ว่าจะใช้แพลตฟอร์มประเภทใด รวมทั้งระบบปฏิบัติการโซลาริส (ทีเอ็ม) โปรแกรมในระบบมัลติมีเดียที่ใช้เทคโนโลยีจาวา และโปรแกรมวินโดวส์ เอ็นที ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ซันเรย์ได้ที่ www.sun.com/sunray
ข้อมูลเกี่ยวกับซัน ไมโครซิสเต็มส์
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2525 โดยเป็นผู้นำในกลุ่มผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ที่มีความแข็งแกร่งทางด้านอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์ และบริการที่รองรับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และเปิดโอกาสให้บริษัททั่วโลกก้าวเข้ามาทำธุรกิจดอทคอม โดยมีรายได้ต่อปี 17.6 พันล้านดอลล่าร์ และมีกิจการอยู่ใน 170 ประเทศพร้อมทั้งบนเว็บไซต์http://sun.com และเว็บไซต์สำหรับภาคพื้นเอเชียใต้ http://sun.com.sg
ซัน, ซัน ไมโครซิสเต็มส์, โลโก้ของซัน, ซัน สตอร์เอจ และเดอะเน็ตเวิร์ก อิส เดอะคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ ส่วนยูนิกซ์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนที่มอบลิขสิทธ์โดยผ่านทางบริษัท เอ็กซ์/โอเพ่น จำกัด แต่เพียงแห่งเดียว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
รัมภา มนูญศิลป์โทร. 344-6830--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ