SET9: ตลาดหลักทรัพย์ประกาศข้อบังคับรองรับธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 10, 2000 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ม.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ประกาศใช้ข้อบังคับรองรับธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 10 ม.ค. เป็นต้นไป มุ่งสนับสนุนให้ธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์เปิดกว้างสู่ผู้ลงทุนจำนวนมากยิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มช่องทางการลงทุนที่สะดวกรวดเร็ว โดยบริษัทหลักทรัพย์ที่มีความพร้อมด้านระบบงานคอมพิวเตอร์ และระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลตามแนวทางของตลาดหลักทรัพย์สามารถเปิดให้บริการลูกค้าได้ทันที ชี้ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดวิธีซื้อขาย และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องในธุรกรรมแบบใหม่ให้เข้าใจ
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ตามที่ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ได้มีมติ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เห็นชอบหลักเกณฑ์การซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยผ่านบริษัทสมาชิก ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ได้ออกข้อบังคับเรื่องการซื้อขายหลักทรัพย์ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2543 เพื่อรองรับธุรกรรมใหม่นี้เรียบร้อยแล้ว และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. เป็นต้นไป โดยได้กำหนดแนวทางปฎิบัติงานของบริษัทสมาชิก และบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก ในการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่าน อินเทอร์เน็ตทั้งในด้านระบบคอมพิวเตอร์ ระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล หลักเกณฑ์การซื้อขาย การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ รวมทั้งแนวทางปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวกับลูกค้าเรื่อง การเปิดบัญชี การพิจารณาคำขอเปิดบัญชีโดยยึดหลักเกณฑ์การทำความรู้จักกับลูกค้า (Know Your Client) และความเหมาะสมของลูกค้า (Suitability) การแจ้งผลและจัดทำรายงานการซื้อขายให้ลูกค้า สำหรับผู้ลงทุนที่ประสงค์จะทำการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต จะต้องเปิดบัญชีอินเทอร์เน็ตแยกเฉพาะทำการซื้อขายด้วยเงินสดและต้องวางเงินเป็นหลักประกันให้เพียงพอก่อนส่งคำสั่งซื้อรวมทั้งส่งมอบหลักทรัพย์ที่ต้องการขายให้บริษัทหลักทรัพย์ก่อนส่งคำสั่งขาย
"การซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เป็นการเพิ่มช่องทางการซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ตลาดหลักทรัพย์นำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวก และส่งเสริมให้การซื้อขายหลักทรัพย์เปิดกว้าง สู่ผู้ลงทุนจำนวนมากยิ่งขึ้นอย่างไรก็ตามเนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นระบบสื่อสารแบบเปิดกว้าง และมีผู้ใช้บริการทั่วโลกเป็นจำนวนมาก เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล โดยกำหนดให้บริษัทสมาชิก และบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก ต้องจัดเตรียมระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานให้พร้อมก่อนเปิดบริการลูกค้า ทั้งระบบที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ และข้อมูลความลับของลูกค้า สำหรับผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นโดยศึกษาจากรายละเอียดต่างๆ ที่ระบุไว้ในสัญญาแต่งตั้งนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ให้รอบคอบและมั่นใจเสียก่อน" นายวิชรัตน์กล่าว
นายวิชรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้ส่งข้อบังคับเรื่องการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2543 ให้บริษัทหลักทรัพย์ทั้งที่เป็นสมาชิก และ มิใช่สมาชิกทราบเรียบร้อยแล้ว บริษัทที่มีความพร้อมด้านระบบงานคอมพิวเตอร์ เพื่อรองรับธุรกรรมอินเทอร์เน็ต เทรดดิ้ง และได้ดำเนินการตามข้อบังคับดังกล่าว ก็สามารถเปิดให้บริการได้ทันที
สรุปสาระสำคัญของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
1) การซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต ต้องกระทำผ่านบริษัทสมาชิกเท่านั้น โดยผู้ลงทุนสามารถสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนทุกประเภท ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ตลาดหลักทรัพย์ใหม่ (MAI) ทั้งกระดานหลัก กระดานหน่วยย่อย และ กระดานต่างประเทศ
2) คำสั่งซื้อขายจะต้องระบุจำนวนและราคาเสนอซื้อขายที่แน่นอน และไม่มีเงื่อนไขแห่งการเสนอ (Limit Order) โดยคำสั่งที่ส่งเข้ามาสู่ระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ในแต่ละวัน หากไม่รับการจับคู่ จะถูกยกเลิก ณ สิ้นวันทำการนั้น
3) ผู้ลงทุนต้องซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยเงินสด โดยเปิดเป็นบัญชีอินเทอร์เน็ตแยกเป็นการเฉพาะ โดยบริษัทหลักทรัพย์ต้องกำหนดและควบคุมวงเงินซื้อขายของลูกค้าในแต่ละบัญชีและวงเงินซื้อขายรวมของลูกค้าแต่ละรายอย่างเหมาะสม
4) ผู้ลงทุนต้องกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มคำขอเปิดบัญชี ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดเตรียมไว้ให้บนเว็บไซต์ ลงนามในสัญญาแต่งตั้งนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และนำส่งเอกสารฉบับจริงทุกชิ้น พร้อมด้วยเอกสารประกอบการขอเปิดบัญชีให้บริษัทหลักทรัพย์เพื่อพิจารณาอนุมัติให้เรียบร้อยเสียก่อนเมื่อบริษัทหลักทรัพย์อนุมัติคำขอเปิดบัญชีแล้วจึงจะส่ง User Name และ รหัสผ่าน (Password) ให้ผู้ลงทุนทราบเพื่อใช้ในการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ตต่อไป
5) ผู้ลงทุนควรให้รายละเอียดข้อมูลของตนเองอย่างเพียงพอ เพื่อประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงิน วัตถุประสงค์ในการลงทุน ประสบการณ์ในการลงทุน ตลอดจนอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์สอบทานข้อมูลดังกล่าวกับหน่วยงานที่ตนอ้างถึงได้
6) ผู้ลงทุนจะต้องลงนามในสัญญาแต่งตั้งนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ตตามที่บริษัทหลักทรัพย์จัดทำขึ้น ซึ่งอย่างน้อยต้องกำหนดรายละเอียดในเรื่องต่อไปนี้
* ลูกค้าเข้าใจและรับทราบถึงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต และ ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายด้วยวิธีดังกล่าว
* ลูกค้าเข้าใจและรับทราบถึงลักษณะความเสี่ยงจากการวางเงินไว้กับบริษัทสมาชิกเพื่อใช้ชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์
* ความรับผิดชอบของลูกค้าในการเก็บรักษารหัสผ่าน (Password) ของตนเอง
* การดูแลและเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า
* ลูกค้ายอมรับให้บริษัทหลักทรัพย์ใช้ระบบอินเทอร์เน็ต เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารและส่งผ่านข้อมูลถึงตนเอง แทนการส่งเอกสารทางไปรษณีย์
7) ในกรณีสั่งซื้อหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต ผู้ลงทุนจะต้องวางเงินเป็นหลักประกันให้เพียงพอก่อนส่งคำสั่งซื้อ และสามารถสั่งซื้อหลักทรัพย์ได้ไม่เกินวงเงินคงเหลือเท่านั้น สำหรับกรณีสั่งขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต ผู้ลงทุนต้องส่งมอบหลักทรัพย์ที่ต้องการขายแก่บริษัทหลักทรัพย์ให้เรียบร้อยก่อน และสั่งขายได้เฉพาะหุ้นที่มียอดคงเหลือเท่านั้น (ห้ามขายหลักทรัพย์ด้วยวิธีการขายชอร์ตผ่านอินเทอร์เน็ต)
8) บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีข้อมูลสำคัญ ที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของตนเองผ่านอินเทอร์เน็ตได้ โดยอย่างน้อยต้องแสดงข้อมูลเกี่ยวกับวงเงินและหลักทรัพย์คงเหลือที่เป็นปัจจุบัน รายการคำสั่งและการยืนยันคำสั่งซื้อขายในวันที่มีการซื้อขาย และ สรุปรายการซื้อขายหลักทรัพย์ รายการรับและจ่ายเงิน รายการรับและส่งมอบหลักทรัพย์ของลูกค้าเป็นรายเดือน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ