เครื่องปรับอากาศเทรน จับมือ 2 หน่วยงานภาครัฐ สนับสนุน "โครงการประชาร่วมใจใช้เครื่องปรับอากาศประหยัดไฟเบอร์ 5"

ข่าวทั่วไป Wednesday April 4, 2001 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--ฮิล แอนด์ นอร์ตัน
เครื่องปรับอากาศเทรน จับมือ 2 หน่วยงานภาครัฐ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมอาชีวศึกษา สนับสนุน "โครงการประชาร่วมใจใช้เครื่องปรับอากาศประหยัดไฟเบอร์ 5" รับแอร์เก่า 2,000 เครื่อง ส่งมอบสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จัดแคมเปญ "ไม่ว่าแอร์ยุคไหน ก็มีค่า 5,000 บาท"
นายสุริชัย ภัทรกิจนิรันดร์ กรรมการผู้จัดการ เทรน (ประเทศไทย) ผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศมาตรฐานระดับโลก เปิดเผยถึงการร่วมสนับสนุน "โครงการประชาร่วมใจใช้เครื่องปรับอากาศประหยัดไฟ เบอร์ 5" กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และกรมอาชีวศึกษา ว่า เทรน (ประเทศไทย) ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโครงการฯ นี้ร่วมกับ กฟผ. เพื่อนำเครื่องปรับอากาศรุ่นเก่าที่ไม่มีฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพเครื่องปรับอากาศ เบอร์ 5 จำนวน 2,000 เครื่อง ส่งมอบให้กับสถาบันศึกษาในสังกัดกรมอาชีวศึกษาทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรื่องการประหยัดพลังงาน
"เทรน จะร่วมจัดสมนาคุณพิเศษให้กับลูกค้า โดยการนำเครื่องปรับอากาศรุ่นเก่าทุกรุ่นจะมีค่า 5,000 บาท เมื่อนำมาแลกซื้อเครื่องปรับอากาศเทรน รุ่นติดผนัง ที่มีฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพเครื่องปรับอากาศ เบอร์ 5 รับประกันคอมเพรสเซอร์ 7 ปี รับประกันเต็ม BTU อีกทั้งเป็นเครื่องปรับอากาศคุณภาพที่ใช้เทคโนโลยีจากอเมริกา หลังจากนั้นเทรน และ กฟผ. จะนำเครื่องปรับอากาศเก่าที่ได้รับมาจำนวน 2,000 เครื่อง ส่งมอบให้กับสถาบันการศึกษาในสังกัดกรมอาชีวศึกษาทั่วประเทศที่แจ้งความประสงค์เข้ามา" นายสุริชัย กล่าว
นายอำนวย อินทรธานี ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการด้านการใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เครื่องปรับอากาศเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เป็นเป้าหมายสำคัญในโครงการประชาร่วมใจ ประหยัดไฟฟ้า เพราะปริมาณไฟฟ้ากว่าร้อยละ 60 ของการใช้ไฟฟ้าตามบ้าน ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน อาคารพาณิชย์ โรงพยาบาล โรงแรม ฯลฯ เกิดจากการใช้เครื่องปรับอากาศ โดยมีอัตราการใช้เพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 10 ต่อปี และในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เทรน (ประเทศไทย) ได้ร่วมรณรงค์ให้ผู้ใช้เครื่องปรับอากาศเห็นความสำคัญของการใช้เครื่องปรับอากาศที่มีฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพเครื่องปรับอากาศ เบอร์ 5 เพื่อความคุ่มค่าของผู้บริโภค และประหยัดพลังงาน
"จากการคิดค่าคำนวณการประหยัดพลังงานไฟฟ้า หากมีการนำเครื่องปรับอากาศเก่าจำนวน 2,000 เครื่อง โดยคิดการใช้งาน 8 ชม. ต่อวัน จะสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 5,781,600 กิโลวัตต์ต่อปี พลังงานไฟฟ้าจำนวนดังกล่าวสามารถเทียบปริมาณการประหยัดการใช้ลิกไนต์ได้ถึง 5,130,000 กิโลกรัม หรือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 4,200 ตัน ซึ่งเป็นการช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย" ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการด้านการใช้ไฟฟ้า กล่าว
นายมังกร หริรักษ์ ผู้อำนวยการกองการศึกษาอาชีพ กรมอาชีวศึกษา เปิดเผยถึงความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศเก่า เพื่อการประกอบการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาที่เรียนวิชาเกี่ยวกับระบบเครื่องปรับอากาศของสถาบันในสังกัดกรมอาชีวศึกษาทั่วประเทศว่า นอกเหนือจากการให้ความสำคัญในเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศในห้องเรียนแล้ว สถาบันการศึกษาในสังกัดกรมอาชีวศึกษายังมุ่งเน้นในภาคปฏิบัติ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ระบบ และได้ประสบการณ์จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาเกี่ยวกับระบบเครื่องปรับอากาศ ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและคุณภาพของนักศึกษาของสถาบันต่าง ๆ ในสังกัดกรมอาชีวศึกษา อีกด้วย
"จากการสอบถามถึงความต้องการไปยังสถาบันในสังกัดกรมอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ต่างให้ความสนใจที่จะรับเครื่องปรับอากาศเก่า เพื่อนำไปประกอบการเรียนการสอน โดยทางกรมอาชีวศึกษาจะประสานงานให้สถาบันที่ต้องการรับเครื่องปรับอากาศเก่าแจ้งความประสงค์มายังการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เพื่อประสานงานในการจัดส่งไปยังสถาบันต่าง ๆ ต่อไป" นายจรูญ กล่าว
รายละเอียดของการเข้าร่วมโครงการ คือ ผู้บริโภคต้องแจ้งความจำนงแลกซื้อเครื่องปรับอากาศเก่ากับตัวแทนจำหน่าย เทรน ใกล้บ้านท่าน และเครื่องปรับอากาศที่นำมาแลกต้องเป็นเครื่องปรับอากาศเก่าที่สามารถนำมาแลกในโครงการได้แก่ เครื่องปรับอากาศขนาดรุ่น 9,000 - 17,000 BTU ที่อยู่ในสภาพสามารถใช้งานได้ มาแลกกับเครื่องปรับอากาศประหยัดไฟเบอร์ 5 ของเทรน โดยตัวแทนจำหน่ายจะทำการยืนยันการใช้งานได้จริงของเครื่องปรับอากาศ และพร้อมกับตรวจวัดการใช้ไฟฟ้า รุ่น ยี่ห้อ ในเวลาที่ไปรับเครื่อง หลังจากนั้นจะประสานงานส่งต่อให้กับสถาบันการศึกษาที่แจ้งความประสงค์ขอเครื่องเก่าไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ: พัลลภ ลิ่มสกุล, ภิรดี วงศ์ร่มฟ้า โทร. 6273501-6 ต่อ 107 และ 110
โทรศัพท์เคลื่อนที่ 01-8221899, 01-8226770 -อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ