บีโอไอเร่งผู้ประกอบการยื่นบัญชีรายการเครื่องจักรด่วนก่อนนำระบบอิเล็กทรอนิกส์สั่งปล่อยเครื่องจักรทุกโครงการ

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2001 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเชิญชวนผู้ประกอบการให้ยื่นขออนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักรตั้งแต่วันนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการอนุมัติ หลังจากบีโอไอนำระบบอิเล็กทรอนิกส์ MCTS มาใช้ในการสั่งปล่อยเครื่องจักรแล้ว และจะมีผลบังคับใช้กับโครงการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนทุกรายตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 45
นายสุชาติ พิศิษฐวานิช ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนที่ 3 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการสัมมนาเรื่อง"แนวทางปฏิบัติในการอนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักร" ให้กับผู้ประกอบการกว่า 200 รายได้รับทราบถึงการสั่งปล่อยเครื่องจักรระบบอิเล็คทรอนิคส์หรือ Machine Tracking System (MCTS) ซึ่งอยู่ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ ป. 8/2544 และ ป.13/2544 ว่า บีโอไอต้องการให้ผู้ประกอบการที่กำลังจะนำเข้าเครื่องจักร และทั้งที่ยังใช้สิทธินำเข้ามาไม่หมด มายื่นขอรับอนุมัติบีโอไอ และเพื่อมิให้เกิดปัญหาความล่าช้าอันเนื่องมาจากการยื่นขออนุมัติเข้ามาพร้อมๆกันในช่วง 1-2 เดือนสุดท้าย ก่อนที่การสั่งปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์จะมีผลบังคับใช้กับผู้ได้รับส่งเสริมทุกรายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2545
"ผู้ประกอบการที่มีรายการเครื่องจักรไม่มากนักควรที่จะยื่นขออนุมัติกับทางบีโอไอโดยเร็วเพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาอนุมัติ เพราะหากขออนุมัติมาในช่วงใกล้ๆ วันที่ 1 ก.ค. 45 อาจจะมีผู้ประกอบการจำนวนมากยื่นขออนุมัติ ซึ่งจะทำให้การพิจารณาต้องใช้เวลาถึง 60 วันทำการและหากไม่ได้รับอนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักร ก็จะไม่สามารถออกหนังสือสั่งปล่อยเครื่องจักรได้ ผู้ประกอบการที่ต้องการนำเข้าเครื่องจักรก็จะต้องมายื่นขอค้ำประกันไปก่อน จนกว่าการพิจารณาอนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักรจะแล้วเสร็จ" นายสุชาติกล่าว
ทั้งนี้ การสั่งปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ MCTS จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ทั้งในแง่ของความรวดเร็วโดยจะได้รับหนังสือสั่งปล่อยภายใน 3 ชั่วโมงจากเดิมที่ทำงานด้วยระบบเอกสารที่ต้องใช้เวลาประมาณ 7 วัน และยังช่วยให้บริษัททำงานได้ง่ายขึ้น โดยสามารถมายื่นขอสั่งปล่อยเครื่องจักรล่วงหน้าได้--จบ--
-ปส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ