เนสท์เล่ไอศกรีมมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์ จัดกิจกรรมคุณภาพกระตุ้นความคิดเด็กไทยให้คิดนอกกรอบ

ข่าวทั่วไป Thursday November 3, 2005 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
"เนสท์เล่ไอศกรีม" หนึ่งในหน่วยงานภาคเอกชนที่เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาสำหรับเยาวชนไทยได้สร้างสรรค์กิจกรรม เพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้เด็กไทยกล้าแสดงออกถึงพลังทางความคิดอันสร้างสรรค์ผ่านรูปแบบของงานศิลปะ ที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพ และเต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการกับโครงการประกวดวาดภาพระบายสี ในหัวข้อ "สร้างโลกการศึกษาให้น่าสนุกกับเอสกิโม" ชิงถ้วยประทานจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พร้อมทุนการศึกษากว่า 3 แสนบาท
มร.ฟิลลิป เอเบอเล่ ผู้อำนวยการบริหาร ธุรกิจไอศกรีมและผลิตภัณฑ์แช่เย็น บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า "เนื่องจากแบรนด์สำหรับเด็ก "เอสกิโม" เปรียบเสมือนตัวแทนที่ทางเนสท์เล่ไอศกรีมใช้เป็นสื่อกลางในการสร้างสายสัมพันธ์ความเป็นเพื่อน และได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจเด็กไทยทั่วประเทศ เนสท์เล่ไอศกรีมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกครั้งที่เด็กๆ ทานไอศกรีม นอกเหนือจากความอร่อยที่ได้รับแล้วไอศกรีมจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ในการสร้างสรรค์พลังแห่งจินตนาการอันไร้ขีดจำกัดของเด็กๆ ได้ จากแนวความคิดนี้เองเราได้นำมาพัฒนาจนกระทั่งกลายเป็นโครงการประกวดวาดภาพระบายสี ในหัวข้อ สร้างโลกการศึกษาให้น่าสนุกกับเอสกิโม ในครั้งนี้"
การประกวดในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเด็กไทยทั่วประเทศที่ได้ให้ความสนใจ และส่งภาพเข้าร่วมกว่า 1 พันชิ้น ซึ่งแต่ละภาพล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความคิดอันสร้างสรรค์ ผสานกับเทคนิคการใช้สีในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นสีน้ำ สีโปสเตอร์ สีเทียน และสีฝุ่น เป็นต้น ทุกภาพล้วนสื่อให้เห็นถึงเรื่องราวและจินตนาการของเด็กๆ ที่มีแต่ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา ความคิดในการสร้างโลกการศึกษาให้น่าสนุกในแบบฉบับที่พวกเขาอยากให้เป็นไม่ว่าจะเป็นความสนุกในโลกวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศวิทยา สีสันแห่งโลกใต้ท้องทะเล หรือเรื่องราวของวัฒนธรรมและประเพณีไทย เป็นต้น นอกจากความสวยงามแล้วแต่ละภาพยังแฝงไปด้วยข้อคิดและคติในการดำรงชีวิตที่ดีอีกด้วย
อาจารย์สังคม ทองมี ผู้อำนวยการศูนย์ศิลป์สิรินธร ซึ่งคลุกคลีอยู่กับแวดวงศิลปะเด็กมานานกว่า 3 ทศวรรษ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินได้ให้ทัศนะต่อผลงานของเด็กๆ ในครั้งนี้ว่า "รูปแบบของการประกวด แบ่งออกเป็น 2 รุ่นด้วยกัน คือ ในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 และระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 โดยแต่ละรุ่นจะทำการคัดเลือกและหาผู้ชนะที่ 1-3 รวมจำนวน 6 รางวัล ผลงานโดยรวมถือได้ว่าเป็นงานศิลปะเด็กที่มีคุณภาพสูง สร้างความลำบากใจให้กับคณะกรรมการทุกคน แต่เราก็พิจารณาคัดเลือกชิ้นงานจาก 3 ประเด็นหลักด้วยกันคือ 1. การสื่อความหมายที่ชัดเจนกับหัวข้อ คือ เอสกิโมพาเด็กๆ สร้างโลกการศึกษา 2. ความคิดสร้างสรรค์ 3. ทักษะทางด้านศิลปะที่เหมาะสมกับวัยและความสำเร็จของชิ้นงาน โดยผลงานที่ชนะได้รับรางวัลที่ 1 ในระดับป.1-ป.3 มีความโดดเด่นในเรื่องของการสร้างเรื่องราว และทักษะของการใช้สี ที่ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวาลงตัวและสมบูรณ์ สำหรับผู้ชนะในระดับ ป.4-ป.6 ชนะใจกรรมการด้วยจุดเด่นของเนื้อหาที่แปลก เป็นการเปิดโลกการศึกษาที่ดูแล้วมีทั้งความรู้และความสนุกสนานผสมผสานกัน เป็นภาพที่ใช้สีโปสเตอร์จำนวนน้อยสี แต่สวย ทักษะสูงมากสำหรับเด็กวัยนี้ และผมอยากจะฝากบอกถึงเด็กๆ ทุกคนว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดนอกเหนือจากการประกวดแข่งขัน ก็คือ ความสุขที่เราจะได้รับจากงานศิลปะที่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งถือเป็นรางวัลที่มีค่าสูงสุดที่จะอยู่กับเด็กๆ ตลาดไป"
สำหรับผลการประกวดระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 ประกอบด้วย
- รางวัลที่ 1 ด.ญ.ฌัชมน ผู้เจริญชนะชัย โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ กรุงเทพมหานคร
- รางวัลที่ 2 ด.ญ.จิดาภา พุทธเมฆา โรงเรียนสหศึกษา จ.ชุมพร
- รางวัลที่ 3 ด.ญ.วิรัญญา ชาติไทย โรงเรียนวัดด่านสำโรง จ.สมุทรปราการ
ผลการประกวดระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ประกอบด้วย
- รางวัลที่ 1 ด.ญ.สุชาดา พรหมณ์พันธุ์ โรงเรียนคลองมหาวงก์ จ.สมุทรปราการ
- รางวัลที่ 2 ด.ญ.พรทิพา ตั้งตระกูลวิริยะ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว จ.ภูเก็ต
- รางวัลที่ 3 ด.ญ.สุธามาศ หมื่นกล้า โรงเรียนวัดด่านสำโรง จ.สมุทรปราการ
ทางด้าน ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขตห้วยขวาง-วัฒนา และคณะกรรมาธิการการศึกษาของรัฐสภา อดีตรองโฆษกรัฐบาลและผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงโครงการนี้ว่า "เนสท์เล่ไอศกรีมนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของหน่วยงานภาคเอกชน ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายหลักของแผนพัฒนาประเทศ อันเป็นรากฐานที่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงให้กับประเทศในระยะยาวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาของเด็กๆ ในระดับชั้นประถมศึกษาเพราะเด็กในช่วงวัยนี้มีพลังทางความคิดและจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด และเราต่างก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าศิลปะเป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่งที่ช่วยฝึกให้เด็กๆ มีสมาธิที่ดีขึ้น อีกทั้งมีส่วนช่วยในการขัดเกลานิสัยให้พวกเขามีจิตใจที่อ่อนโยน ไม่ก้าวร้าวรุนแรงซึ่งจะส่งผลดีในด้านต่างๆ ให้กับตัวเด็กเอง ทั้งในด้านของการเรียนหรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตประจำวัน เชื่อว่ากิจกรรมดีๆ เช่นนี้จะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญให้พวกเขามีกำลังใจในการพัฒนาตนเองให้กลายเป็นบุคลากรที่มีคุณค่ากับสังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคตได้อย่างแน่นอน"
"เนสท์เล่ไอศกรีมคาดหวังว่า โครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่เปิดกว้างให้เด็กๆ ได้แสดงออกซึ่งความคิดและจินตนาการผ่านงานศิลปะ เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมความสามารถของเด็กไทยให้พวกเขาได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เพราะเราเชื่อว่าการศึกษาเป็นรากฐานที่สำคัญอันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนในอนาคต และคอยพบกับกิจกรรมดีๆ จากเนสท์เล่ไอศกรีมที่มุ่งสนับสนุนความสามารถของเด็กไทยอย่างต่อเนื่องในปีหน้าอย่างแน่นอน" คุณฟิลลิป กล่าวทิ้งท้าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณปิยภรณ์ ทิพย์สุนทรศักดิ์ / พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
โทรศัพท์ 02 651 8989 ต่อ 335
E-mail: piyaporn@prassociates.net
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ