กทม. จัดฝึกอบรมข้าราชการด้านการบริหารเมือง

ข่าวทั่วไป Friday January 19, 2001 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ม.ค.--กทม.
นางวิบูลวรรณ สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาข้าราการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า กรุงเทพมหานครจะจัดฝึกอบรมด้านการบริหารเมืองให้แก่ ข้าราชการกรุงเทพมหานครระดับ 7-8 ของสำนักและสำนักงานเขตที่เป็นผู้ปฎิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารเมืองโดยตรงหรือที่เกี่ยวข้อง จำนวน 34 คน ระหว่างวันที่ 19 ม.ค.-14 ก.พ. 44 ณ ศูนย์ฝึกอบรม สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 ซอยพหลโยธิน 6 เขตพญาไท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้สามารถนำระเบียบกฎหมายใหม่ๆ ไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และให้ทราบบทบาทหน้าที่ของนักบริหารเมือง ระบบนิเวศน์ของเมือง สามารถนำความรู้ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาเมืองหรือพัฒนางานที่รับผิดชอบให้ประสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
กรุงเทพมหานครเป็นราชการส่วนท้องถิ่น มีอำนาจหน้าที่ในการให้บริการสาธารณะต่าง ๆ แก่ประชาชนในพื้นที่ และนับวันภารกิจดังกล่าวก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น กรุงเทพมหานครจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนต้องปรับระบบการบริหารงานรูปแบบใหม่ที่เหมาะสม และเป็นการบริหารที่ดีตามหลัก Good Governance ด้วย โดยกรุงเทพมหานครยังไม่อาจหลีกเลี่ยงปัญหาของเมืองใหญ่ เช่น ปัญหาขยะ ปัญหาน้ำเสีย ปัญหาชุมชนแออัด ปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาสังคมอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น หากไม่ได้รับการวางแผนแก้ไขและป้องกันอย่างถูกวิธี กทม.เห็นควรที่จะพัฒนาบุคลกกรในหน่วยงานให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะ ประสบการณ์และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพ ถูกต้องตามกฎหมาย สอดคล้องกับความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงได้จัดการฝึกอบรมดังกล่าวขึ้น
การฝึกอบรมแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นการฝึกอบรมทางวิชาการแบบไป — กลับ ณ ศูนย์ฝึกอบรมแห่งที่ 2 เขตพญาไท โดยมีวิทยากรผู้ฝึกอบรมเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันบัณฑิต พัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการอุบัติภัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการจัดการจราจรทางบก กระทรวงมหาดไทย ข้าราชการกรุงเทพมหานคร และจากหน่วยงานเอกชนต่าง ๆ สำหรับเนื้อหาการฝึกอบรมทางวิชาการประกอบด้วย การบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น การกำหนดนโยบายการบริหารเมือง การกระจายอำนาจการปกครองท้องถิ่น การบริหารท้องถิ่นตามหลัก Good Governance การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารเมือง เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการบริหารเมือง เป็นต้น
การฝึกอบรมส่วนที่ 2 เป็นการศึกษาดูงานเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริหารเมืองในเขตกรุงเทพมหานคร โดยจะศึกษาดูงาน ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด สำนักงานใหญ่ ในวันที่ 26 ม.ค.44 และส่วนที่ 3 เป็นการศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เป็นการฝึกอบรมแบบพักค้าง เป็นระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ในวันที่ 29-31 ม.ค.44 ณ จังหวัดพิษณุโลก--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ