รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศ วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2543ช่อง 9 อ.ส.ม.ท., 21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Last of The Dancing Bears" หมีเต้นรำตัวสุดท้าย
หมีร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดขณะถูกจูงข้ามถนนอย่างไร้ความปรานี จมูกของพวกมันถูกเจาะด้วยห่วงโลหะ ลูกหมีที่เจริญเติบโตอย่างไม่อุดมสมบูรณ์ถูกล่ามโซ่ไว้ในคอกกว่า 18 ชั่วโมงติดต่อกันท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย ร้องไห้โหยหาแม่ พวกมันคือ "หมีเต้นรำ" ที่เหล่ายิปซีใช้ให้ความบันเทิงกับนักท่องเที่ยว และชีวิตของพวกมันก็ถูกปล่อยปละละเลย นี่หรือคือสิ่งที่มนุษย์พึงกระทำกับเพื่อนร่วมโลกของเรา
หมีคำรามด้วยความเจ็บปวดขณะที่ถูกลากถูลู่ถูกังไปตามถนนอย่างไร้ความปรานี จมูกที่ไวต่อความรู้สึกของพวกมันถูกเจาะด้วยตุ้มเหล็ก ลูกหมีที่ขาดสารอาหารถูกล่ามครั้งละ 18 ชม. ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย พวกมันเฝ้าแต่ร้องเรียกหาแม่ พวกมันคือหมีเต้นระบำ ที่ชาวยิปซีใช้ในการสร้างความบันเทิงให้นักท่องเที่ยว สร้างรายได้จากสัตว์ที่ไม่ได้รับการเหลียวแล เราจะไปชมเรื่องราวที่บีบคั้นหัวใจของหมีสีน้ำตาลยุโรปที่กำลังใกล้จะสูญพันธุ์ซึ่งถูกจับมาอย่างผิดกฏหมายโดยชาวยิปซีในประเทศ กรีซ และตุรกี รวมทั้งความพยายามขององค์กรสังคมโลกเพื่อการปกป้องสัตว์ WSPA เพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทำร้าย
ผู้ชมจะได้พบกับ "ดิมิทรี่" หมีสีน้ำตาลยุโรปที่ถูกบังคับให้มาเต้นระบำรวมทั้งสิ้นประมาณ 25 ปีไปตามถนนในเมืองอเล็กซานเดรียของกรีก ในที่สุด มันก็มีขาพิการเนื่องจากโรคไขข้ออักเสบ จมูกและปากขาดวิ่นด้วยห่วงแหวนเหล็กนับไม่ถ้วน น้ำหนักน้อย และทุกข์ทรมานจากโรคภัยไข้เจ็บมากมาย มันไม่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าของชาวยิปซีอีกต่อไป และใช้ชีวิตในช่วงปลายถูกล่ามโซ่อยู่ในกรงเล็กตลอด 24 ชม. เมื่อเจ้าของตีเครื่องดนตรี ดิมิทรี่ ยังคงพยายามยกขาด้วยความเชื่อฟังอย่างน่าเวทนา ผู้ชมยังจะได้ชมชีวิตของลูกหมีน้อยชื่อ เมฆดำ ในช่วงเวลาต่างๆ ประมาณ 1? ปี โดนบังคับให้เต้นระบำ ทำงานบนถนน และได้รับการช่วยเหลือ นำมาปล่อยในที่อยู่อาศัยของหมีของ WSPA
เราจะติดตาม วิคเตอร์ วัตกิ้นส์ --- ผู้อำนวยการ "ลิแบร์ตี้" โครงการของ WSPA ที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือหมี ขณะที่เขานำทีมงานไปยังค่ายพักของพวกยิปซีเพื่อปลดปล่อยสัตว์ที่กำลังทุกข์ทรมาน เราจะได้เห็นหมีลิ้มรสอิสรภาพในสถานที่พักที่เพิ่งสร้างใหม่ของลิแบร์ตี้ ที่นี่ สัตว์ที่ถูกกักขังจะได้รับการดูแลให้กลับมีสุขภาพแข็งแรง และในที่สุดก็ปล่อยกลับคืนสู่ป่าที่มีเนื้อที่กว่า 20 เอเคอร์ที่ถูกกันไว้เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของหมี
ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลของกรีซและตุรกี รวมทั้งหน่วยงานป่าไม้ทั่วโลก โครงการลิแบร์ตี้ ของ WSPA เป็นภารกิจที่จะช่วยปิดฉากการกักขังและการใช้ประโยชน์จากหมีโดยมิชอบ--จบ--
-สส-

แท็ก ช่อง 9   เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ