กทม.เร่งแก้ปัญหาไข้เลือดออก

ข่าวทั่วไป Tuesday January 16, 2001 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานครเร่งแก้ปัญหาไข้เลือดออก ขอเชิญประชาชนร่วมกำจัดลูกน้ำยุงลายโดยพร้อมเพรียงกัน ในช่วงสัปดาห์รณรงค์ ระหว่างวันที่ 19-23 ก.พ.44 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกซึ่งปัจจุบันยังเป็นปัญหาสาธารณสุข สถิติล่าสุดปี 2543 ครึ่งปีหลัง ยอดผู้ป่วยเพิ่มสูงกว่าครึ่งปีแรกเท่าตัว
นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.กล่าวว่า โรคไข้เลือดออกยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ จากเดิมที่จำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มลดลง กลับเพิ่มสูงขึ้นเป็น 9,808 ราย ในปี 2540 และเพิ่มเป็น 9,916 รายในปี 2541 กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยจึงร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการประชาร่วมใจป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกขึ้นตั้งแต่ปี 2542 เพื่อดำเนินกิจกรรมป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นให้ประชาชนทุกครัวเรือนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา โดยการสร้างสุขนิสัยในการปรับปรุงสภาพแวดล้อม ไม่ให้ยุงลายแอบอาศัยหรือเพาะพันธุ์ เป็นผลให้จำนวนผู้ป่วยลดลงเหลือประมาณ 4,000 ราย อย่างไรก็ตาม จากการรวบรวมยอดผู้ป่วยปี 2543 โดยกองควบคุมโรค สำนักอนามัย พบว่ามีผู้ป่วยเป็นจำนวนถึง 4,916 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ป่วยในช่วงครึ่งปีหลังถึง 3,570 ราย เพื่อให้การแก้ไขปัญหาไข้เลือดออกเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ
สำนักอนามัยกรุงเทพมหานครจึงขอเชิญประชาชนร่วมกิจกรรมเนื่องในสัปดาห์รณรงค์บ้าน ชุมชน โรงเรียน ศาสนสถานและหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ปลอดยุงลาย ระหว่างวันที่ 19-23 ก.พ.44 โดยร่วมกันกำจัดแหล่งที่อยู่อาศัยและเพาะพันธุ์ยุงลาย เปลี่ยนน้ำและขัดล้างแจกันดอกไม้หรือพลูด่างทุก 7 วัน กำจัดหรือปรับปรุงบริเวณบ้านที่อาจมีน้ำขัง เช่น บริเวณสวนหย่อมที่รกชื้น บริเวณที่มีการทิ้งเศษแก้ว เศษขวด กระป๋อง เป็นต้น รวมทั้งจานรองกระถางต้นไม้ ไม่ให้มีน้ำขัง จัดบริเวณบ้านให้โปร่ง ปิดฝาตุ่มน้ำ ใส่ทรายอะเบทลงในภาชนะกักเก็บน้ำ เช่น ถังรองน้ำอาบในห้องน้ำ เป็นต้น ซึ่งครอบครัวและชุมชนที่ร่วมกิจกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลายนี้ สามารถขอรับทรายอะเบทได้จากศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 61 แห่งของกรุงเทพมหานคร และที่ศูนย์ควบคุมโรคไข้เลือดออกเฉลิมพระเกียรติฯ โทร. 245-6466--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ