รองปลัดฯ จารุพงศ์ เปิดงาน สืบสานประเพณีสงกรานต์เขตหนองแขม

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2001 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.44) เวลา 14.30 น. ที่สำนักงานเขตหนองแขม นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์เขตหนองแขม โดยมี นายสิทธิรัตน์ ถ้ำสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตหนองแขม พร้อมด้วยข้าราชการ ลูกจ้าง หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนร่วมพิธี
ผู้อำนวยการเขตหนองแขม กล่าวรายงานว่า ตามประเพณีโบราณของไทย เทศกาลสงกรานต์ รดน้ำดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ นับเป็นเทศกาลแห่งความรัก ความผูกพันของครอบครัวอย่างแท้จริง เมื่อถึงวันสงกรานต์ สมาชิกในครอบครัวจะมาร่วมกัน เพื่อแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ด้วยการรดน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ ทั้งนี้จากข้อมูลฝ่ายทะเบียนพบว่า เขตหนองแขมมีผู้สูงอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไป จำนวน 578 คน สำนักงานเขตหนองแขมจึงร่วมกับประชาคมเมือง สภาวัฒนธรรม ผู้นำท้องถิ่น ผู้แทนประชาชนจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ขึ้นโดยในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การสรงน้ำพระปุญญาธิเขตมหามงคล (พระพุทธรูปประจำเขต) รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การประกวดสุขภาพผู้สูงอายุ การแสดง การละเล่นของไทย การออกร้าน จำหน่ายสินค้าราคาถูกจากโรงงาน รวมทั้งผลิตผลทางการเกษตรและอื่น ๆ อีกมากมาย
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาในสังคมไทย ก่อนถึงวันสงกรานต์จะมีกิจกรรมที่ประสานสัมพันธ์ความสามัคคีในครอบครัวด้วยการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และรัฐยังได้ส่งเสริมสถาบันครอบครัวโดยการกำหนดให้วันที่ 14 เม.ย.เป็นวันครอบครัว
สำหรับความร่วมมือในการจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์เขตหนองแขมของภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ครั้งนี้ นับเป็นการรวมพลังกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้กิจกรรมสำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสานประโยชน์ที่ดีร่วมกันให้เกิดขึ้นในชุมชนและเป็นการอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ให้อยู่คู่ไทยสืบไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ