ม.รังสิตกวาดเรียบ 4 รางวัลประกวดภาพยนตร์สั้นจากงาน BANGKOK FILM FESTIVAL

ข่าวทั่วไป Friday September 29, 2000 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--ม.รังสิต
งานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ ครั้งที่ 3 หรือ BANGKOK FILM FESTIVAL จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 กันยายน - 1 ตุลาคม 2543 ณ โรงภาพยนตร์ยูไนเต็ด อาร์ทติส ดิ เอ็มโพเรียม และเซ็นทรัลพระราม 3 การจัดงานครั้งนี้เป็นการรวมผลงานสร้างสรรค์ภาพยนตร์จากนานาชาติโดยไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน และเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ณ แฟชั่น ฮอลล์ ดิ เอมโพเรียม ได้จัดมอบรางวัลช้างทอง (GOLDEN ELEPHANT AWARD) หลายประเภท ในจำนวนนี้ได้จัดมอบช้างทองในการประกวดภาพยนตร์สั้นไทย 4 สาขา ได้แก่ 1. รางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม 2. รางวัลผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม 3. รางวัลการกำกับภาพยอดเยี่ยม 4. รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทั้งนี้รางวัลดังกล่าวตัดสินจากการส่งประกวดของทีมนักศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาจำนวนประมาณ 100 กว่าเรื่อง
ผลการประกวดปรากฎว่า นักศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตได้รับรางวัลดังกล่าวทั้งหมด 4 รางวัล โดยได้รับรางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยมจากเรื่อง "หลวงตา" รางวัลผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม จากเรื่อง "หลวงตา" รางวัลการกำกับภาพยอดเยี่ยม จากเรื่อง "อังเป่าของแม่" และรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเรื่อง "ทาสี"
ตัวแทนทีมงานภาพยนตร์สั้น "หลวงตา" นายภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้กำกับและผู้เขียนบท และนายธาม รินวิไลรักษ์ ผู้กำกับภาพและช่างภาพ ซึ่งเพิ่งสำเร็จการศึกาา ให้สัมภาษณ์ว่า "ดีใจมากที่สุดได้รับรางวัลถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่สาขาการภาพยนตร์สั้น ของมูลนิธิหนังไทย ในการประกวดครั้งนี้ภูมิใจมากที่ม.รังสิตได้หมดทุกรางวัล ซึ่งพวกเราตั้งใจทำเต็มที่และก็จะพัมนาฝีมือต่อไปให้ดีขึ้นเรื่อยๆ"
นายภาคภูมิ ผู้กำกับ กล่าวว่า "ดีใจมาก ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยดีเพราะทุกคนร่วมมือร่วมใจอีก อีกทั้งได้รับคำแนะนำที่ดีจากอาจารย์และที่มหาวิทยาลัยก็มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย สรุปแล้วก็พร้อมทุกอย่าง นอกจากนี้เราก็จะต้องพัฒนาฝีมือให้มากขึ้นด้วย"
ในการได้รับรางวัลครั้งนี้ทางผู้วิจารณ์ภาพยนตร์ได้บอกว่า "กล้าทำทั้งที่เป็นเรื่องเสียดสีสังคมค่อนข้างแรง แต่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างลงตัว"
ด้าน นายธาม ผู้กำกับภาพและช่างภาพ ให้สัมภาษณ์ว่า "คาดไม่ถึงว่าจะได้รับรางวัล ชนะเลิศสองครั้งซ้อนติดต่อกัน เท่าที่ทราบไม่เคยมีสถาบันใดได้รับรางวัลแบบนี้ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นภาพยนตร์หักมุมที่น่าสนใจ เล่าเรื่องด้วยภาพ กล้าที่จะนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับศาสนา ซึ่งเรื่องนี้จบแบบหักมุม โดยมีความสมบูรณ์ในตัวเอง"
สำหรับรางวัลการกำกับภาพยอดเยี่ยม ตัวแทนทีมงานภาพยนตร์สั้น "อังเป่าของแม่" นายนพดล ไมตรีจิตร ผู้กำกับ และนายนพดล เวชวงษ์ ช่างภาพ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้สื่อให้เห็นถึงความคิดถึงและความห่วงใยของคนที่บ้าน ซึ่งก็คือแม่ plot ของภาพยนตร์เป็นเรื่องของแม่ที่รอลูกกลับมาในวันสำคัญ ตอนจบของเรื่องจะหักมุมเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดและไม่สามารถแก้ไขได้
นายนพดล กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ได้รับรางวัลนี้เพราะสามารถใช้แง่มุมของภาพสื่อสารประกอบกับการจัดแสงและถ่ายภาพอย่างดี อีกทั้งสามารถตอบสนองอารมณ์บรรยายภาพได้ดีพวกเราทุกคนที่ร่วมทำงานกันทั้ง 10 คนก็ดีใจกับผลงานที่ได้รับรางวัล และได้รับการส่งเสริมเป็นอย่างดี รวมถึงมีคนสนใจดูภาพยนตร์ของนักศึกษามากขึ้น
อีกทัมหนึ่งได้รับรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเรื่อง "ทา-สี" นายเกียรติศักดิ์ วิริยะกระษาปณ์ ตัวแทนของทีมซึ่งเพิ่งสำเร็จการสำเร็จหมาด ๆ จากคณะนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต ให้สัมภาษณ์ว่า "ดีใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งได้รับการวิจารณ์ว่ามีความฉลาดในการเล่าเรื่องที่ใหม่โดยได้สลับแบบสารคดีกับความบันเทิง เรื่องนี้ได้นำเอาความจริงที่ทุกคนคิดแต่ไม่กล่าพูดมาเล่าเรื่อง ทั้งนี้ภาพยนตร์ดังกล่าวได้สื่อถึงประเด็นการตัดสินคนเพียงแค่คำพูดและการเห็นเพียงไม่กี่ครั้ง ซึ่งในความเป็นจริงมีมากกว่านั้น"
ติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณกนกกร สำนักงานประชาสัมพันธ์ ม.รังสิตโทร.997-2200 ต่อ 1274

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ